10 สถานที่ท่องเที่ยว๑น่าน

10 สถานที่ท่องเที่ยวชิลๆ เต็มอิ่มกับธรรมชาติ ในสไตล์สโลว์ไลฟ์ @น่าน


สวัสดีค่ะ วันนี้ Weddinglist ขอเปลี่ยนแนวมาเอาใจบ่าวสาวหรือคู่รักสายชิล ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวสไตล์สไลว์ไลฟ์ ด้วยบรรยากาศธรรมชาติ เงียบสงบ แฝงด้วยกลิ่นอายศิลปะล้านนา เกริ่นมาขนาดนี้แล้ว ทุกคนน่าเริ่มจะเดาได้แล้วใช่ไหมคะว่าเราจะแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวภาคไหนเอ่ย? ถูกต้องแล้วค่ะ! สถานที่ท่องเที่ยวที่เราแนะนำอยู่ภาคเหนือนั่นเอง โดยจังหวัดที่เราจะแนะนำในวันนี้ คือ จังหวัดน่านนั่นเองค่ะ เมืองเล็กๆ ที่ไม่ใหญ่มาก แต่เต็มไปด้วยสถานที่เที่ยวทางธรรมชาติ และวิวสวยๆ มาพร้อมกับบรรยากาศที่เงียบสงบ โดยความโดดเด่นของน่าน คือ อากาศดี เย็นสบาย ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติ รวมไปถึงความสโลว์ไลฟ์แบบเนิบช้า ตอบโจทย์ใครที่อยากหนีความวุ่นวาย เบื่อเมืองหลวง แนะนำให้ปักหมุด “น่าน” ไว้เป็นอันดับแรกเลย โดยวันนี้เรามีสถานที่ท่องเที่ยวมาแนะนำผ่านบทความ 10 สถานที่ท่องเที่ยวชิลๆ เต็มอิ่มกับธรรมชาติ ในสไตล์สโลว์ไลฟ์ @น่าน ที่คุณจะต้องตกหลุมรักแน่นอนค่ะ ถ้าพร้อมกันแล้ว ติดตามชมกันได้เลยค่า

ดอยเสมอดาว1
ดอยเสมอดาว2

1. ดอยเสมอดาว

ดอยเสมอดาว สถานที่ท่องเที่ยวกางเต็นท์พักแรมสุดฮิตแห่งหนึ่งในเขตอุทยานแห่งชาติศรีน่าน อำเภอนาน้อย ที่นอกจากจะเป็นจุดชมดาวยามค่ำคืนแล้ว ยังเป็นทั้งจุดชมแสงอาทิตย์ยามเช้า พร้อมทะเลหมอกไหลผ่านทิวเขา และจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงาม ในบริเวณไม่ไกลกันยังมี ผาหัวสิงห์ หน้าผามีรูปร่างหมือนสิงโตนอนหมอบหันหน้าไปทางทิศตะวันออก สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้ 360 องศา ทั้งเมือง แม่น้ำ ทิวเขา พืนพรรณป่าไม้ ได้แบบรอบด้าน 360 องศา และมีเส้นทางเดินสำรวจธรรมชาติให้ได้เดินกันอีกด้วยค่ะ

วัดภูมินทร์ 1
DSC 0470

2.วัดภูมินทร์

วัดภูมินทร์ ตั้งอยู่ที่บ้านภูมินทร์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ใกล้กับพิพิธภัณฑสถาน-แห่งชาติน่าน เดิมชื่อ “วัดพรหมมินทร์” เป็นวัดที่แตกต่างจากวัดอื่น ๆ ด้วยโบสถ์และวิหารสร้าง เป็นอาคารหลังเดียวกันประตูไม้ทั้งสี่ทิศ แกะสลักลวดลายโดยช่างฝีมือล้านนาสวยงามมาก นอกจากนี้ ฝาผนังยังแสดงถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของยุคสมัยที่ผ่านมาตามพงศาวดารของเมืองน่าน นอกจากวัดแห่งนี้จะแตกต่างจากวัดอื่นแล้ว ความสวยแปลกของวัดนี้ คือ เป็นวัดเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่สร้างทรงจตุรมุข ดูแล้วคล้ายตั้งอยู่บนหลังพญานาคขนาดใหญ่ 2 ตัว อาคารเป็นทั้งพระอุโบสถและพระวิหาร ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ 4 องค์หันออกด้านประตูทั้ง 4 ทิศ  จุดเด่นของวัดนอกจากความงามไม่เหมือนวัดใดแล้ว ยังมีภาพ จิตรกรรมฝาผนังปู่ม่าย่าม่าน หรือ ภาพกระซิบรัก อันเลื่องลือ ที่ต้องห้ามพลาดชมด้วยค่ะ

Doi Smer daw 59
city 58899200de697

3.ถนนคนเดินเมืองน่าน

ถนนคนเดินเมืองน่าน แห่งนี้ตั้งอยู่ข้างๆ วัดภูมินทร์ค่ะ เปิดทุกศุกร์-อาทิตย์  ตั้งแต่ 5 โมงเย็นไปจนถึงประมาณสี่ทุ่ม เป็นถนนคนเดินที่ไม่ยาวมาก จุดเริ่มต้นจะอยู่บริเวณสี่แยกวัดพระธาตุช้างค้ำ บนถนนผากอง ระหว่างลานข่วงเมือง หน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ไปถึงสามแยกถนนจัทรประโชติ เยื้องๆ หน้าวัดภูมินทร์ ระยะทางประมาณ 500 เมตร ค่ะ ถนนคนเดินแห่งนี้มีของขายที่น่าสนใจ ส่วนใหญ่เป็นของที่ระลึกที่ทำให้นึกถึงเมืองน่าน ของแฮนด์เมดต่างๆ รวมไปถึงของอร่อยของเมืองน่านในราคาสบายกระเป๋ากันค่ะ

หอศิลป์ริมน่าน1
caption 1

4.หอศิลป์ริมน่าน

สัมผัสกับกลิ่นอายความเป็นล้านนา พักผ่อนแบบสโลว์ไลฟ์ ด้วยการไปเสพศิลป์ที่ หอศิลป์ริมน่าน แหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะที่มีความสำคัญของจังหวัดน่าน สถานที่ที่เหมือนอาณาจักรขนาดย่อมของเหล่าคนรักงานศิลป์ที่ห้ามพลาดอย่างเด็ดขาด หอศิลป์ริมน่านก่อตั้งโดย วินัย ปราบริปู ศิลปินชาวน่านชื่อดังที่รักในศิลปะ ภายในรวบรวมงานศิลปะของศิลปินไทยร่วมสมัยที่มีผลงานการสร้างสรรค์และรูปแบบที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น โดยจะหมุนเวียนกันไปตลอดทั้งปี รวมถึงจัดแสดงนิทรรศการงานศิลปะของคุณวินัย ปราบริปู ไว้ด้วย ซึ่งไฮไลท์ที่ห้ามพลาดคือ ภาพฝีพระหัตถ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงเขียนพระราชทานไว้ที่หอศิลป์ริมน่านแห่งนี้  นอกจากจะโดดเด่นด้วยผลงานศิลปะมากมายแล้ว ภายในอาคารยังสงบเงียบ มีขนาดใหญ่มากกว่า 13 ไร่ด้วยกัน ถ้าหากใครอยากหาสถานที่เสพงานศิลปะเพลินๆ รวมถึงอยากหาโลเคชั่นสำหรับถ่ายรูปสวยๆ ปักหมุดมาที่หอศิลป์ริมน่านแห่งนี้ได้เลยค่ะ

caption 2
unnamed

5.ซุ้มลีลาวดี

ซิกเนเจอร์ของจังหวัดน่าน อย่างหนึ่งก็คือ ภาพซุ้มต้นลีลาวดี หรือ ต้นลั่นทมนั่นเองค่ะ อยู่บริเวณหน้าพิพิธภัณฑ์แห่งชาติน่าน ขึ้นเป็นแถวเรียงรายแผ่ขยายกิ่งก้านโค้งเข้าหากัน ราวกับอุโมงค์ต้นไม้ยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ใบของต้นลีลาวดีจะร่วงจนหมดต้น เหลือเพียงกิ่งก้านสาขา แต่ก็สามารถสร้างความร่มรื่น ถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงที่ดอกลีลาวดียังไม่ผลิบานแต่ด็สามารถสร้างบรรยากาศสวยงามไปอีกแบบนึงค่ะ

วังศิลาแลง งดงาม
น้ำตกสะปัน1

6.วังศิลาแลง

วังศิลาแลง แก่งหินสุดอัศจรรย์ อีกหนึ่งที่เที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับฉายาว่า แกรนด์แคนยอนเมืองปัว เกิดจากรอยเลื่อนปัว มีสายน้ำไหลผ่านบริเวณนี้มานานหลายพันปี จนทำให้หินรอบข้างทั้งสองด้านมีลวดลายสวยงาม มีช่วงลึกบ้าง ตื้นบ้าง สามารถลงเล่นน้ำได้  นอกจากนี้ยังโดดเด่นด้วยสายน้ำกูนที่ไหลคดเคี้ยวผ่านซอกหินผา กัดเซาะหินรอบข้างทั้งสองด้าน จนเกิดเป็นลวดลายที่สวยงามแปลกตา เเละมีวังน้ำอยู่ประมาณเจ็ดวังด้วยกันในระยะ 400 เมตร โดยในช่วงฤดูเเล้งนั้น น้ำที่ไหลลงมาจะเป็นน้ำใส ๆ สามารถมองทะลุลงไปจนเห็นถึงข้างล่างได้เลยค่ะ วังศิลาแลงยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ยังสดใหม่อยู่มาก ธรรมชาติจึงอุดมสมบูรณ์สวยงามน่าไปลองเที่ยวชมกันค่ะ

บ้านไทลื้อ
บ้านไทลื้อ2

7.ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ และลำดวนผ้าทอ

นั่งจิบเครื่องดื่มเย็นๆ ที่ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ มีลักษณะเป็นซุ้มไม้เล็กๆ ตกแต่งสไตล์ไทลื้อ ตั้งอยู่ท่ามกลางทุ่งนา ซึ่งยามหน้าฝนแบบนี้ นาข้าวจะเขียวขจีเต็มท้องทุ่ง พร้อมวิวของเทือกเขาดอยภูคาสูงตระหง่านเป็นฉากหลัง และมีสะพานไม้ทอดยาวเชื่อมต่อกับร้านลำดวนผ้าทอ สามารถแวะมาซื้อของที่ระลึกก่อนกลับ ทั้งผ้าทอเมืองน่าน, ผ้าไทลื้อ, ผ้าทอพื้นเมือง, ชุดเสื้อผ้าสำเร็จรูปสไตล์พื้นเมือง และของที่ระลึกอีกมากมาย ในราคาย่อมเยาค่ะ

FI บ่อเกลือน่าน
37 20180124105440.

8.บ่อเกลือ สินเธาว์

ณ อำเภอบ่อเกลือ ห่างจากตัวเมืองน่านไปประมาณ 80 กม. เป็นแหล่งผลิตเกลือสินเธาว์ เพราะมีบ่อน้ำเกลือสินเธาว์อยู่ถึง 9 บ่อ และเป็นแหล่งเกลือสินเธาว์ขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญมาแต่โบราณ ที่นี่สามารถชมบ่อเกลือสินเธาว์ วิธีการผลิตเกลือสินเธาว์แบบดั้งเดิม รวมถึงซื้อผลิตภัณฑ์จากบ่อเกลือ อย่างไข่ต้มน้ำเกลือ เกลือบริโภค เกลือสปาขัดผิว และดอกเกลือบำรุงผิว กลับไปเป็นของฝากได้อีกด้วย

น้ำตกสะปัน1
น้ำตกสะปัน 1

9.น้ำตกสะปัน อุทยานแห่งชาติขุนน่าน

ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติขุนน่าน ในตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ มีลักษณะเป็นน้ำตกที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก มี 3 ชั้น สูงประมาณ 3-6 เมตร เป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี สายน้ำจะไหลเย็น อากาศเย็นสบาย พร้อมสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติที่ล้อมรอบด้วยพันธุ์ไม้นานาพันธุ์ สวยงามเขียวขจี เหมาะแก่การพักผ่อนค่ะ

20140530 72 1401442226 930245 1
unnamed 1

10. เสาดินนาน้อย (ฮ่อมจ๊อม)

แหล่งท่องเที่ยวมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่สวยไม่แพ้จังหวัดอื่น โดดเด่นด้วยโลเคชั่นสวยๆ ที่เกิดจากการการกัดเซาะของน้ำและการทับถมกันของดิน เป็นบริเวณกว้างกว่า 20 ไร่ จนเกิดมาเป็นเสาดินนาน้อยแห่งนี้ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ลักษณะเด่นจะเป็นรูปทรงเหมือนแท่งหิน และหน้าผารวมกัน อีกทั้งยังมีรูปทรงที่ค่อนข้างแปลกตา นับว่าเป็นที่เที่ยวสุดอันซีนอีกแห่งของเมืองน่านค่ะ แต่ต้องทำใจไว้นิดว่าอากาศที่นั่นค่อนข้างร้อน เนื่องจากเป็นบริเวณพื้นที่โล่ง แต่ขอรับรองความสวยงามไปแล้วจะไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 10 สถานที่ท่องเที่ยวสุดชิลในจังหวัดน่านที่เราได้แนะนำไป ถูกใจกันบ้างไหมคะ ทั้งหมดนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นเองนะคะ สำหรับใครที่สนใจ รอติดตามบทความต่อไปได้เลยน้า เพราะเราจะจัดทริปเที่ยวจังหวัดน่านกัน! จังหวัดน่านถือเป็นหนึ่งในสถานที่เที่ยวเมืองรองที่น่าสนใจเลยทีเดียวค่ะ นอกจากจะโดดเด่นด้วยสภาพอากาศที่ดี เงียบสงบ ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติและแมกไม้นานาพันธุ์แล้ว จังหวัดน่านยังคงอนุรักษ์ศิลปะ-วัฒนธรรมล้านนา รวมไปถึงไปซึมซับวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น ตอบโจทย์ชาวเมืองที่ต้องการหลีกหนีความวุ่นวาย มาสูดอากาศบริสุทธิ์ ผ่อนคลายจากความเครียดกันได้ดีเลยทีเดียวค่ะ