รีวิวแต่งงาน อีสาน 28

รีวิวแต่งงานนี้มีคำตอบ : อีสานไทบ้าน หน้าตางานแต่งจะออกมาเป็นอย่างไร


เพราะงานแต่งงานมีแค่ครั้งเดียว บ่าวสาวคู่ไหน ๆ ก็อยากจัดงานแต่งแบบเริ่ด ๆ ชิก ๆ เก๋ ๆ ให้ดูดีที่สุด ดูรีวิวแล้วรีวิวเล่า อยากมีธีมงานแต่งงานอย่างนั้นอย่างนี้ แต่สุดท้าย สิ่งที่ดีที่สุดคือ จัดงานที่เป็นตัวเราเอง สะท้อนขนบธรรมเนียมประเพณีอีสานไทบ้าน และวิถีชีวิตที่อบอุ่น เรียบง่าย

นี่คือแนวคิดจัดงานแต่งของคุณศุภวรรณ เจ้าสาวชาวเหนือที่ควงคู่คุณอาทิตย์ เจ้าบ่าวชาวอุดรธานี สู่ประตูวิวาห์ที่บ้านเกิดของเจ้าบ่าวเอง โดยคุณศุภวรรณอธิบายแนวคิดเพิ่มเติมว่า การจัดงานแต่งงานที่เน้นขนบธรรมเนียมประเพณีไทย คือการสะท้อนวิถีชีวิตที่อบอุ่นและเรียบง่ายได้ดีที่สุด และเป็นสิ่งดี ๆ ที่ควรส่งต่อให้ว่าที่บ่าวสาวคนรุ่นหลังได้เอาเป็นแบบอย่างต่อไป

การ์ดแต่งงาน

หน้าตาการ์ดแต่งงานมีสไตล์ผสมผสานระหว่างภาคเหนือกับอีสานแบบการ์ตูน เพราะคุณศุภวรรณกับคุณอาทิตย์ไม่ได้ถ่ายพรีเวดดิ้ง ซึ่งน้องที่ทำงานของเจ้าสาวเป็นคนออกแบบให้

ซุ้มถ่ายรูป (Backdrop)

คุณศุภวรรณใช้เวลา Set up ก่อนวันงาน 1 วัน ตามแบบที่พี่สาวดีไซน์ไว้ให้ ส่วนทีม Set up ก็ได้คุณอาทิตย์และเพื่อน ๆ ที่ไปช่วยกันตัดใบตาลมาประดับตกแต่งซุ้ม ทางคุณศุภวรรณก็พาเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ไปสอยดอกสะแบง ซึ่งพบได้ตามท้องนาภาคอีสานทั่วไป มาประดับซุ้มถ่ายรูปให้ดูมีสีสันขึ้นมาอีกหน่อย โดยคุณศุภวรรณใช้งบประมาณทำซุ้มถ่ายรูปแค่ 200 บาท เท่านั้น

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-03

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-04

ต้นยางกราด (อีสานเรียกว่า ดอกสะแบง)

ป้ายงานประดับซุ้ม

ออกแบบโดยน้องที่ทำงานคนเดิม Natthapong Luangkaew สนใจติดต่อหลังไมค์ไปได้เลย เมื่อออกแบบเสร็จแล้วก็ให้ร้านทำป้ายปริ้นท์เป็นสติกเกอร์ติดฟิวเจอร์บอร์ด งานดีราคาถูก แค่ 300 บาท เท่านั้น

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-05

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-06

ลองเอาป้ายมาติดซุ้มแล้ว ได้ขนาดพอดีเป๊ะเลย แต่งานฉากยังเหลืออีกสองฉาก น้องสาวของคุณอาทิตย์ (คนในรูปข้างบน) ซื้อผ้าฉากหลังสีครีมเมตรละ 40 บาท แล้วใช้ผ้าขาวม้าจากบ้านคุณลุงป้าน้าอาทั้งหลายมาพับเป็นดอกไม้ตกแต่งดังภาพ

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-07

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-08

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-10

แ ล่ ว แ ล้ ว (แปลว่าเสร็จแล้ว)

ข บ ว น แ ห่ ขั น ห ม า ก

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-11

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-12

คุณศุภวรรณบอกว่า กว่าเจ้าบ่าวจะผ่านประตูเงินประตูทองได้ ร้องเพลงยาวไป ๆ ซึ่งเข้าทางเจ้าบ่าวที่มักฮ้องเพลงพอดีไม่มีเขินอาย ก้อง ห้วยไร่ก็มาจ้าา

….. บ่มีอีหยังมาพังทลาย ความฮักเฮาสองลงได้ แม้ดินสลายยังมั่นคงคือจั่งตอนเริ่ม
ฮักที่แลก ด้วยแหกกฏฟ้า ถึงมีน้ำตาเข้ามาแต่งเติม ความปวดร้าวสิเข้ามาเสริม บ่เคยคิดย่าน ……

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-13

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-14

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-15

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-16

สวมมงคลสมรส

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-17

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-18

มาเด้อขวัญเอ้ยยยยยยย !!!!  มาเด้อ มาเด้อ

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-19

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-20

ชุดแต่งงานยืมมาจากชมรมอีสาน มหาวิทยาลัยของน้องสาวแฟน

พิ ธี ผู ก แ ข น ข วั ญ ( ผู ก ข้ อ มื อ )

เป็นการผูกแขนขวัญให้กับคู่บ่าว-สาว หรือเรียกว่าผูกแขนรับเขย ผูกแขนรับสะใภ้ โดยหมอพราหมณ์ผูกให้เป็นคนแรก ตามด้วยพ่อ แม่ ญาติผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่าย และแขกผู้มาร่วมงาน

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-21

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-22

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-23

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-24

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-25

เจ้าบ่าวอุ้มเจ้าสาว เอาเงินผูกแขน เป็นพิธีที่น่ารัก ให้บ่าวสาวได้ใกล้ชิดกัน

พิ ธี เ ข้ า ห อ

ญาติผู้ใหญ่จะบอกสอนหญิงให้รู้จักฮีตผัวครองเมีย รู้จักฮีตบ้านครองเรือน ให้ฮักแพงอยู่ดีกินดีด้วยกันตลอด (ฮีต = จารีตประเพณี)

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-26

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-27

รีวิวแต่งงาน-อีสาน-28

คาบเหรียญส่งเหรียญ บางคนให้คาบเหรียญ 25 สตางค์ สร้างความใกล้ชิดระหว่างคู่บ่าวสาว

เท่านี้เป็นอันจบพิธีแต่งงานแบบอีสานไทบ้านแล้วล่ะค่ะ ซึ่งรีวิวแต่งงานนี้ คุณศุภวรรณไม่ได้แจงรายละเอียดค่าใช้จ่ายจัดงานแต่งงานทั้งหมด เพราะทางคุณศุภวรรณต้องการเน้นที่พิธีแต่งงานตามขนบธรรมเนียมประเพณีมากกว่า ซึ่งภาพที่ออกมาดูรวม ๆ แล้วมีเสน่ห์เหลือเกิน ถือเป็นอีกหนึ่งรีวิวแต่งงานดี ๆ ที่ส่งเสริมให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวรักบ้านเกิดมาก ๆ เลยค่ะ
Source : สำหรับสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม