Cover

เมื่อโควิดทำพิษ จัดงานสงกรานต์ไม่ได้ แล้วปีนี้จะส่งความรักให้ญาติผู้ใหญ่อย่างไรดี


Highlight

  เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 กระทรวงวัฒนธรรมมีมติเห็นชอบให้งดจัดกิจกรรมสงกรานต์ ประจำปีพุทธศักราช 2563 ทุกระดับ รวมทั้งขอให้งดการเดินทางกลับภูมิลำเนา

  ควรทำอย่างไร เมื่อไปทำบุญสรงน้ำพระที่วัดไม่ได้

  อยากกลับไปรดน้ำขอพรจากญาติผู้ใหญ่ก็ไม่ได้ ควรทำอย่างไร

สงกรานต์ปีนี้ (2563) เธอไม่ไป ฉันไม่ไป โควิด-19 ก็จะไม่ตามไปติดต่อในภูมิลำเนาของเรา

เมื่อเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ต้องเผชิญกับภาวะโรคระบาดอย่างโควิด-19 (COVID-19) ทำให้รัฐบาลต้องออกมาตรการป้องกันโรคเพิ่มอีกหลายอย่าง เช่น อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ งดจัดงานสงกรานต์ทุกระดับ งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดการเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อสกัดการแพร่ระบาดเชื้อในช่วงสงกรานต์ แล้วถ้าเป็นแบบนี้ อยากกลับบ้านก็กลับไม่ได้ ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่ได้เจอกับญาติผู้ใหญ่หรือครอบครัวที่เรารัก เพราะเรายังมีช่องทางการสื่อสารทางออนไลน์ให้เราได้ส่งต่อความรักความห่วงใยกันได้อยู่

Canva Traffic Jam on a Freeway

เหตุผลที่ไม่ควรเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์

  เหตุผลที่สำคัญที่สุดคือ เราทุกคนไม่มีทางรู้เลยว่าได้ติดเชื้อหรือเป็นพาหะนำเชื้อโควิด-19 ไปแล้วตั้งแต่เมื่อไหร่ ถึงแม้เราจะบอกว่า เราอยู่แต่บ้าน สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ ป้องกันตัวเองทุกวิถีทางจนมั่นใจว่ายังไงก็ไม่ติดเชื้อ แต่ก็ประมาทไม่ได้อยู่ดี

  ความเสี่ยงจากระหว่างเดินทาง เราจะรู้ได้อย่างไรว่ารถโดยสารที่เรานั่งจะมีเชื้อโควิดแฝงตัวอยู่หรือไม่ ถึงแม้พนักงานรถจะทำความสะอาดฆ่าเชื้อก่อนนำรถออกจากอู่แล้วก็ตาม กับอีกอย่างหนึ่งคือ เวลาแวะพักกลางทาง เช่น เข้าห้องน้ำ ซื้ออาหาร ซื้อของ เติมน้ำมัน ซึ่งต้องพบปะกับคนจำนวนมาก ทุกอย่างในตอนนี้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 มากพอ ๆ กับการอยู่ในเมืองแล้ว

  คุณอาจต้องรู้สึกหงุดหงิดเสียเวลาไปตลอดทาง เพราะต้องเจอกับด่านคัดกรองตามรอยต่อข้ามจังหวัด โดยเฉพาะคนที่จะเดินทางกลับต่างจังหวัดไกล ๆ ที่แทบจะเรียกได้ว่า อาจต้องหลับ ๆ ตื่น ๆ กันชั่วโมงต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

lishui 989526 1280

งดสงกรานต์ไปแล้ว ต้องงดกิจกรรมมั่วสุมรวมกลุ่มกันด้วย 

  ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะประกาศงดหยุดวันสงกรานต์ แต่ในทางปฏิบัติจริงนายจ้างจะสามารถให้หยุดตามเดิมก็ได้ ซึ่งกรณีนี้จะพบมากในต่างจังหวัด เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นวันสงกรานต์แล้ว ถึงแม้จะห้ามไม่ให้มีการเล่นสาดน้ำทุกรูปแบบ เช่น ตั้งถังสาดหน้าบ้าน ขับรถกระบะตระเวนสาดน้ำ เป็นต้น แต่ก็มีโอกาสเกิดการรวมกลุ่มจากวัยรุ่นในพื้นที่อยู่ดี เช่น แก๊งมอเตอร์ไซค์ วงเหล้า วงไพ่ ที่อาจเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยไม่ตั้งใจจากการที่มีคนใดคนหนึ่งในกลุ่มเป็นพาหะนำเชื้อไปแล้วโดยไม่รู้ตัวก็ได้

เตือนแล้วนะ

ผู้ใดฝ่าฝืนจัดงานสงกรานต์ หรือรวมกลุ่มกันออกมาสาดน้ำ จะมีโทษตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถึงแม้ว่าจะจำกัดเฉพาะในพื้นที่หมู่บ้านก็ไม่ยกเว้น

10485

นานทีปีหนที่จะได้เข้าวัดทำบุญ แต่ก็ไปไม่ได้ซะแล้ว ทำไงดีนะ

  ต้องไม่ลืมว่าหัวใจสำคัญของประเพณีสงกรานต์คือการได้พบกับครอบครัวและญาติผู้ใหญ่ ซึ่งตามบริบทของสังคมปัจจุบันควรจะเป็นรูปแบบใดก็ได้ ขอแค่เราได้สื่อสารกันก็พอใจแล้ว

  ในเมื่อสรงน้ำพระที่วัดไม่ได้ ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่มีโอกาสได้ทำสิ่งดี ๆ ในวันสงกรานต์แล้วเหรอ หลายคนมักจะมองข้ามพระในบ้านไป เพราะจริง ๆ แล้วการสรงน้ำพระในบ้าน มีคุณค่ายิ่งกว่าการไปสรงน้ำพระที่วัดอีก

  ทำบุญจะทำที่ไหน อย่างไรก็ได้ ขอแค่จิตเราเป็นกุศลก็พอ เราก็แค่เปลี่ยนจากสรงน้ำพระที่วัดมาเป็นสรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้าน หรือถ้าในบ้านไม่มีพระพุทธรูปหรือรูปเคารพบูชา ก็ควรถือโอกาสนี้สรงน้ำพระในบ้าน ซึ่งหมายถึงคุณพ่อคุณแม่ หรือญาติผู้ใหญ่ที่เราเคารพไปเลยครับ

people looking at laptop computer 1595391

ถ้าไม่ได้กลับบ้านไปหาพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ แต่อยากรดน้ำขอพรจากท่าน ? 

  ปกติในครอบครัวจะมีกรุ๊ปไลน์ไว้สื่อสารกันอยู่แล้ว วิธีการนัดหมายรดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่ที่ง่ายที่สุดคือ การทำ VDO Conference Call ในกรุ๊ปไลน์ พร้อมหาสมาชิกในครอบครัวคนใดคนหนึ่งเป็นตัวกลางประสานงานกับญาติท่านอื่น และช่วยกันร่างกำหนดการรดน้ำขอพรให้สมาชิกครอบครัวทุกคนได้รับทราบเพื่อให้เตรียมตัวล่วงหน้าด้วย

  แต่ถ้าเป็นกรณีที่คุณพ่อ คุณแม่ ปู่ย่าตายาย หรือญาติผู้ใหญ่ที่เคารพคนอื่น ๆ มีปัญหาเรื่องเทคโนโลยีการสื่อสาร ก็สามารถใช้วิธีโทรคุยกันก็ได้ เพราะหัวใจที่สำคัญที่สุดของทุกประเพณีครอบครัวคือ การได้สื่อสารกันนั่นเองครับ

หาซื้อของใช้ป้องกันโควิด-19 เป็นของขวัญแทนความห่วงใย ก็เป็นการสื่อสารแบบ Songkran Distancing ที่น่าสนใจไม่น้อย

เชื่อว่าช่วงนี้ญาติผู้ใหญ่ทุกคนต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ถ้ารักกันอย่าเพิ่งเดินทางกลับมานะ ตัวอยู่ไกล แต่ความห่วงใยไม่เคยห่างกัน” สำหรับเทศกาลสงกรานต์โควิด-19 ในปีนี้ เพื่อให้การพบกันบนโซเชียลได้มีของฝากติดไม้ติดมือมาด้วย Weddinglist ขอแนะนำให้คุณซื้ออุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 ที่จำเป็น เช่น หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ หรือแผ่นกรองอนามัย ส่งเป็นของขวัญแทนใจให้คนที่คุณรักได้ป้องกันโควิด-19 กันยาว ๆ เลยครับ

c3f03e0540f29d6d7087b19ede1b4c89d 47670810 200409 0004

โควิด-19 เราป้องกันได้ ด้วยหน้ากากและแผ่นกรองอนามัยที่ได้มาตรฐาน

ผ้ามัสลิน เป็นผ้าที่ได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันฝอยละอองของสารเหลว สารคัดหลั่งต่าง ๆ จากร่างกายได้มากที่สุดและมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับหน้ากากอนามัยทางการแพทย์

Ok Mask “หน้ากากผ้ามัสลิน” หน้ากากผ้าคุณภาพมาตรฐานทางการแพทย์ รูปทรงกระชับรับกับทุกใบหน้า ป้องกันละอองฝอยได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19)

หน้ากากผ้าเย็บ 4 ชั้น พร้อมช่องใส่แผ่นกรองอนามัย

  • ชั้นที่ 1 ผ้ามัสลิน Organic Cotton 100%
  • ชั้นที่ 2 ผ้าฟิโรเน่ (ผ้าใยซับในรองพื้น)
  • ชั้นที่ 3 ผ้ามัสลิน Organic Cotton 100%
  • ชั้นที่ 4 ผ้ามัสลิน Organic Cotton 100% พร้อมช่องใส่แผ่นกรองอนามัย

ข้อดีของผ้ามัสลิน

  • ระบายอากาศได้ดี
  • น้ำหนักเบา
  • เป็นเส้นใยธรรมชาติ อ่อนโยนต่อผิว
  • ซักและใช้ซ้ำได้หลายครั้ง
Pack 01

Pack 1 : หน้ากากผ้ามัสลิน 2 ชิ้น + แผ่นกรองอนามัย 30 ชิ้น ราคา 299 บาท

Pack 02

Pack 2 : หน้ากากผ้ามัสลิน 1 ชิ้น + แผ่นกรองอนามัย 15 ชิ้น ราคา 199 บาท

Pack 03

Pack 3 : หน้ากากผ้ามัสลิน 4 ชิ้น ราคา 349 บาท (คละลาย)

Pack 04

Pack 4 : หน้ากากผ้ามัสลิน 2 ชิ้น ราคา 178 บาท (เลือกลายได้)

สั่งสินค้าหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม