Canva Brown Wooden Hut copy

Social Distancing ต้านภัยโควิด-19 ฉบับชาวชนบทในต่างจังหวัด


Highlight

  งดการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกสุขอนามัย เช่น กินของดิบ มือเปิบข้าว เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 จากมือสัมผัส

  การชำแหละสัตว์ทุกขั้นตอน ต้องสวมหน้ากากอนามัยและถุงมือยางทุกครั้ง เมื่อเสร็จงานแล้วให้กลับบ้านอาบน้ำสระผมทันที

  พระสงฆ์ควรงดออกบิณฑบาต โดยเปลี่ยนจากการใส่บาตรเป็นการถวายที่วัดแทน

  ควรงดหรือเลื่อนการจัดงานมงคลต่าง ๆ เช่น งานบวช งานแต่ง งานบุญต่าง ๆ ที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ซึ่งรวมทั้งประเพณีสงกรานต์ในเดือนเมษายนนี้ด้วย

  งดกิจกรรมสังสรรค์ภายในชุมชนที่มีการรวมกลุ่มกัน เช่น เล่นกีฬา กินเหล้า ดูมวย เล่นไพ่ ชนไก่ แข่งมอเตอร์ไซค์ เล่นน้ำ เป็นต้น

  การวิ่งออกกำลังกายยังสามารถทำได้ตามปกติ เพียงแต่ต้องงดวิ่งในที่สาธารณะ

  เมื่อกลับมาจากนอกบ้าน เช่น ไปวัด จ่ายตลาด เข้าป่าเข้าสวน อย่างแรกที่ต้องทำทันทีคือ “อาบน้ำ”

หลังจากที่สถานการณ์ล่าสุดของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (COVID-19) ได้ลุกลามไปจนแทบจะทั่วทุกจังหวัดในประเทศไทยแล้ว ทำให้หลายจังหวัดออกมาตรการ Social Distancing ให้ทุกคนอยู่ห่างไกลจากพฤติกรรมเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ให้ได้มากที่สุด ด้วยเหตุผลที่การสาธารณสุขระดับจังหวัดอาจยังไม่ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ในจังหวัด ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ Weddinglist จึงได้รวบรวมแนวทางการปฏิบัติตนแบบ Social Distancing ฉบับคนต่างจังหวัดที่สามารถนำไปปรับใช้กับบริบทของพื้นที่ได้ตามความเหมาะสมครับ

DSC 0010

การชำแหละสัตว์โดยไม่สวมหน้ากากอนามัยและถุงมือยาง อาจทำให้เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 จากละอองสารคัดหลั่งที่ปนเปื้อนในเนื้อสัตว์ได้

กินร้อน ช้อนเรา ไม่เข้ากลุ่มชุมนุมกิน

  งดการรับประทานอาหารที่ไม่ใช้ช้อน เช่น จกข้าวเหนียว จกส้มตำ จิ้มน้ำพริก แกะกุ้งแกะปู เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 จากมือสัมผัส

  งดการรับประทานอาหารที่มีการรวมกลุ่มกัน เช่น ชาบู หมูกระทะ ปิ้งย่าง จิ้มจุ่ม สุกี้ เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 จากสารคัดหลั่งและการใช้ของร่วมกัน เช่น ที่คีบ กระบวย ทัพพี

  งดการรับประทานอาหารที่ปรุงไม่สุก เช่น เนื้อดิบ ลาบเลือด ก้อย หลู้ รวมทั้งงดอาหารหมักดองอย่างส้มตำปูปลาร้า ซุบหน่อไม้ ยำหอยดอง เพื่อป้องกันอาการต้องสงสัยติดเชื้อ

  การชำแหละสัตว์ทุกขั้นตอน เช่น ล้มหมู ล้มวัว เชือดไก่ ทุบปลา ผู้ชำแหละต้องสวมหน้ากากอนามัยและถุงมือยางทุกครั้ง เพื่อป้องกันละอองสารคัดหลั่งเข้าสู่เนื้อสัตว์ และเมื่อชำแหละเสร็จแล้ว ให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดบริเวณที่ชำแหละด้วย

  การปรุงอาหาร ต้องแยกมีดและเขียงสำหรับเนื้อดิบชุดหนึ่ง และอาหารที่ปรุงสุกแล้วอีกชุดหนึ่ง

  งดพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงต่อสุขอนามัย ซึ่งจะพบมากในกลุ่มเด็ก เช่น เลียหรือดูดไอศกรีมแท่ง ดูดอมยิ้ม เลียเยลลี่ หรือแม้กระทั่งสูบบุหรี่มวนเดียวกัน (ผู้ปกครองเด็กควรกำชับให้มากเป็นพิเศษ)

DSC 0407

การตักบาตรข้าวเหนียวซึ่งพบมากในภาคเหนือและภาคอีสาน อาจทำให้เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 จากมือสัมผัสได้

Social Distancing อย่างไรในกิจกรรมทางศาสนาและความเชื่อในท้องถิ่น

  พระสงฆ์ควรงดออกบิณฑบาต โดยแจ้งให้บรรดาญาติโยมทราบว่า ช่วงนี้ขอให้เปลี่ยนจากการใส่บาตรหน้าบ้านเป็นการฝากให้ตัวแทนชุมชนไม่เกิน 1-2 คน นำมาถวายที่วัดแทน

  พระสงฆ์ควรเปลี่ยนวิธีการทำวัตรเช้า – เย็นเป็นการให้แยกทำวัตรเดี่ยว แต่ถ้าเป็นกรณีที่มีพระใหม่รวมอยู่ด้วย หรือเป็นวัดที่เคร่งในวินัย แนะนำให้ใช้วิธี Conference Call ผ่านกรุ๊ปไลน์เพื่อสื่อสารระหว่างทำวัตรก็ได้

  ช่วงนี้ควรงดหรือเลื่อนการจัดงานบวช หรืองานมงคลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระสงฆ์ รวมทั้งประเพณีตามความเชื่อดั้งเดิมออกไปก่อน หากยังไม่มีความจำเป็นอย่างเร่งด่วน (กรณีนี้ควรรวมถึงประเพณีสงกรานต์ด้วย ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะยังไม่สั่งห้ามประเพณีสงกรานต์ก็ตาม)

  ส่วนศาสนาอื่น ๆ ขอให้งดกิจกรรมรวมกลุ่มทุกประเภท เช่น ละหมาด เข้าโบสถ์ทุกวันอาทิตย์ เป็นต้น

DSC 0056

ควรงดรวมกลุ่ม แม้จะจำกัดเฉพาะเขตชุมชนก็ตาม

  งดกิจกรรมสังสรรค์ที่มีการรวมกลุ่มกัน เช่น กินเหล้า ดูมวย เล่นไพ่ ชนไก่ แข่งมอเตอร์ไซค์ เล่นน้ำตามแหล่งน้ำต่าง ๆ โดดยาง เป็นต้น

  งดเล่นกีฬาทุกประเภทที่มีการรวมกลุ่มกัน เช่น ฟุตบอล ตะกร้อ บาสเก็ตบอล เปตอง ฟิตเนส เป็นต้น

  การวิ่งออกกำลังกายยังสามารถทำได้ตามปกติ เพียงแต่ต้องงดวิ่งในที่สาธารณะ และเปลี่ยนมาเป็นวิ่งอยู่กับที่หรือวิ่งในบ้านแทน

  กีฬาอีสปอร์ต เช่น ตีป้อม ฟีฟ่า ยังสามารถเล่นได้ตามปกติ ขอแค่รักษาระยะห่างระหว่างเล่น (Social Distancing) ให้ได้อย่างน้อย 1-2 เมตร

ระวัง ! โปรดกำชับบุตรหลานและคนในบ้านท่าน

  เนื่องจากรัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว ห้ามทุกคนออกนอกเคหสถานตั้งแต่เวลา 22.00 น. – 04.00 น. ผู้ปกครองควรเข้มงวดกวดขันกับบุตรหลานของท่านให้มากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเด็กและวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมมั่วสุม เช่น แก๊งซิ่งมอเตอร์ไซค์ แข่งรถ ท่องราตรี ขอให้ห้ามออกไปไหนโดยเด็ดขาด เพราะหากฝ่าฝืนประกาศเคอร์ฟิว จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท

  สำหรับผู้ที่มีประวัติการเดินทางจากพื้นที่เสี่ยง เมื่อกลับถึงบ้านต้องกักตัวเองอยู่แต่ในบ้าน 14 วันโดยไม่มีข้อยกเว้น ถ้ามีเพื่อนหรือญาติผู้ใหญ่มาเยี่ยมหรือชวนไปไหน ห้ามออกไปโดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะมีโทษตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค ปรับไม่เกิน 20,000 บาท

ขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก : facebook.com/talontalord

Pic 200331 0016

โควิด-19 เราป้องกันได้ ด้วยหน้ากากและแผ่นกรองอนามัยที่ได้มาตรฐาน

ผ้ามัสลิน เป็นผ้าที่ได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันฝอยละอองของสารเหลว สารคัดหลั่งต่าง ๆ จากร่างกายได้มากที่สุดและมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับหน้ากากอนามัยทางการแพทย์

Ok Mask “หน้ากากผ้ามัสลิน” หน้ากากผ้าคุณภาพมาตรฐานทางการแพทย์ รูปทรงกระชับรับกับทุกใบหน้า ป้องกันละอองฝอยได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19)

หน้ากากผ้าเย็บ 4 ชั้น พร้อมช่องใส่แผ่นกรองอนามัย

  • ชั้นที่ 1 ผ้ามัสลิน Organic Cotton 100%
  • ชั้นที่ 2 ผ้าฟิโรเน่ (ผ้าใยซับในรองพื้น)
  • ชั้นที่ 3 ผ้ามัสลิน Organic Cotton 100%
  • ชั้นที่ 4 ผ้ามัสลิน Organic Cotton 100% พร้อมช่องใส่แผ่นกรองอนามัย

ข้อดีของผ้ามัสลิน

  • ระบายอากาศได้ดี
  • น้ำหนักเบา
  • เป็นเส้นใยธรรมชาติ อ่อนโยนต่อผิว
  • ซักและใช้ซ้ำได้หลายครั้ง
Pack 01

Pack 1 : หน้ากากผ้ามัสลิน 2 ชิ้น + แผ่นกรองอนามัย 30 ชิ้น ราคา 299 บาท

Pack 02

Pack 2 : หน้ากากผ้ามัสลิน 1 ชิ้น + แผ่นกรองอนามัย 15 ชิ้น ราคา 199 บาท

Pack 03

Pack 3 : หน้ากากผ้ามัสลิน 4 ชิ้น ราคา 349 บาท (คละลาย)

Pack 04

Pack 4 : หน้ากากผ้ามัสลิน 2 ชิ้น ราคา 178 บาท (เลือกลายได้)

สั่งสินค้าหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม