Mask

ทำไมเราจึงควรใช้หน้ากากผ้าในการป้องกันโควิด-19 (COVID-19)


เมื่อหน้ากากป้องกันโควิด-19 (COVID-19) ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย หรือหน้ากาก N95 กลายเป็นปัจจัยที่ห้าที่ทุกคนพูดได้เต็มปากว่า ของมันต้องมี ทำให้สินค้าหน้ากากเหล่านี้ความต้องการซื้อขายตามท้องตลาดสูง เพราะทุกคนมองว่า หน้ากากอนามัย (Surgical Face Mask) คือหน้ากากที่ป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้ดีที่สุด แต่ในขณะเดียวกันก็มีคนที่จำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัยจริง ๆ และขาดไม่ได้เลย เช่น หมอ พยาบาล โดยที่ไม่มีใครรู้เลยว่า วิกฤตในครั้งนี้จะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่

สำหรับคนทั่วไปที่ยังไม่มีภาวะเสี่ยง ถ้าพิจารณาจากความจำเป็นต้องใช้แล้ว หมอและพยาบาลคือกลุ่มคนอันดับที่หนึ่ง ในขณะที่โรคโควิด-19 เองยังมีทางอื่นที่ช่วยป้องกันได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัยเสมอไป เช่น สวมหน้ากากผ้า ล้างมือบ่อย ๆ ทำความสะอาดบ้านและของใช้ส่วนตัวเป็นประจำ เวลาออกไปข้างนอกบ้านให้ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) คือไม่อยู่ใกล้กัน ก็จะช่วยลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

color 200407 0011
color 200407 0004

หน้ากากผ้า คุณสมบัติการป้องกันที่ไม่แพ้หน้ากากอนามัย

หน้ากากผ้าเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจในการป้องกันโรคโควิด-19 และโรคระบาดอื่น ๆ รวมทั้งช่วยป้องกันฝุ่นควัน PM2.5 ในขั้นต้นได้ และด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่หน้ากากอนามัยมีข้อจำกัดต่าง ๆ ทำให้ประชาชนหันมาสนใจผลิตและเลือกซื้อหน้ากากผ้ากันมากขึ้น

โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผ้าที่เหมาะสมกับการทำหน้ากากผ้าคือ ผ้ามัสลิน ซึ่งมีประสิทธิภาพดีหลายด้านคือ สามารถกันละอองฝอย เช่น ละอองน้ำ ละอองฝุ่น สารคัดหลั่ง ได้ดีกว่าผ้าชนิดอื่น และที่สำคัญสามารถซักล้างและนำกลับมาใช้งานได้หลายครั้ง

ถึงแม้ว่าหน้ากากผ้ามัสลินอาจยังมีประสิทธิภาพช่วยป้องกันได้น้อยกว่าหน้ากากอนามัยและหน้ากาก N95 แต่หน้ากากผ้ามัสลินถือเป็นการป้องกันตัวเองในขั้นต้นที่ได้มาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับของประชาชนทั่วไปด้วย

02 03
02 02

เอากลับมาใช้ซ้ำในรูปแบบใดก็ได้ แม้จะพ้นวิกฤตโควิด-19 ไปแล้วก็ตาม

อย่างที่บอกไปว่าหน้ากากผ้ามีข้อดีเรื่องอายุการใช้งาน เพราะเมื่อใช้แล้วสามารถเอาไปซักและกลับมาใช้ได้หลายครั้ง จึงทำให้หน้ากากผ้ามีความคุ้มค่ากับการใช้งานในระยะยาว ซึ่งหลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 เริ่มสงบลงแล้ว ผู้ใช้สามารถเอาไปประยุกต์เป็นของใช้หรือของตกแต่งอื่น ๆ ได้อีกด้วย เช่น พวงกุญแจ กระเป๋าสตางค์ หรือแขวนห้อยสวย ๆ ประดับฝาผนังบ้านก็สามารถทำได้เช่นกัน

Canva Surgeons performing surgery

หน้ากากอนามัยและหน้ากาก N95 ควรสงวนไว้สำหรับคนที่จำเป็นต้องใช้จริง ๆ

เนื่องจากหน้ากากอนามัยและหน้ากาก N95 เป็นสินค้าควบคุมในประเทศไทยไปแล้ว จึงทำให้หน้ากากทั้งสองประเภทนี้มีการผลิตในจำนวนจำกัด และกลุ่มคนที่จำเป็นต้องมีหน้ากากประเภทนี้จริง ๆ คือคนที่ต้องรับความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 อยู่ตลอดเวลา เช่น คุณหมอ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์อื่น ๆ ที่ต้องใกล้ชิดกับผู้ป่วย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเป็นประจำ ดังนั้น คนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ไม่มากและยังสามารถใช้ชีวิตตามปกติ จึงควรใช้หน้ากากผ้าในการป้องกันขั้นต้น เพื่อให้ผู้ที่ต้องทำงานในภาวะความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ได้ใช้หน้ากากอนามัยอย่างเต็มที่ เพราะหน้ากากอนามัยมีอายุการใช้งานที่สั้นและต้องเปลี่ยนบ่อยนั่นเอง

02 04

เสริมความมั่นใจให้หน้ากากผ้า ควรทำความสะอาดหน้ากากอย่างสม่ำเสมอ

ถ้ายังจำเป็นต้องออกไปทำงานนอกบ้านอยู่ทุกวัน ขอแนะนำว่าควรมีหน้ากากผ้ามัสลินเป็นไอเท็มประจำตัว อย่างน้อย 3 – 5 ชิ้น เพราะหน้ากากผ้าที่ใช้สวมในแต่ละวันไม่ควรใช้ซ้ำหลายวันติดต่อกันโดยที่ไม่ได้ซักและตากแห้งเลย

และที่สำคัญกว่าการสวมหน้ากากผ้า เราไม่ควรเอามือสัมผัสหน้ากากโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เชื้อโรคที่ติดมือเข้าไปแทรกซึมภายในหน้ากากผ้าของเราได้ค่ะ

Pic 200331 0016

โควิด-19 เราป้องกันได้ ด้วยหน้ากากและแผ่นกรองอนามัยที่ได้มาตรฐาน

ผ้ามัสลิน เป็นผ้าที่ได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันฝอยละอองของสารเหลว สารคัดหลั่งต่าง ๆ จากร่างกายได้มากที่สุดและมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับหน้ากากอนามัยทางการแพทย์

Ok Mask “หน้ากากผ้ามัสลิน” หน้ากากผ้าคุณภาพมาตรฐานทางการแพทย์ รูปทรงกระชับรับกับทุกใบหน้า ป้องกันละอองฝอยได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19)

หน้ากากผ้าเย็บ 4 ชั้น พร้อมช่องใส่แผ่นกรองอนามัย

  • ชั้นที่ 1 ผ้ามัสลิน Organic Cotton 100%
  • ชั้นที่ 2 ผ้าฟิโรเน่ (ผ้าใยซับในรองพื้น)
  • ชั้นที่ 3 ผ้ามัสลิน Organic Cotton 100%
  • ชั้นที่ 4 ผ้ามัสลิน Organic Cotton 100% พร้อมช่องใส่แผ่นกรองอนามัย

ข้อดีของผ้ามัสลิน

  • ระบายอากาศได้ดี
  • น้ำหนักเบา
  • เป็นเส้นใยธรรมชาติ อ่อนโยนต่อผิว
  • ซักและใช้ซ้ำได้หลายครั้ง
Pack 01

Pack 1 : หน้ากากผ้ามัสลิน 2 ชิ้น + แผ่นกรองอนามัย 30 ชิ้น ราคา 299 บาท

Pack 02

Pack 2 : หน้ากากผ้ามัสลิน 1 ชิ้น + แผ่นกรองอนามัย 15 ชิ้น ราคา 199 บาท

Pack 03

Pack 3 : หน้ากากผ้ามัสลิน 4 ชิ้น ราคา 349 บาท (คละลาย)

Pack 04

Pack 4 : หน้ากากผ้ามัสลิน 2 ชิ้น ราคา 178 บาท (เลือกลายได้)

สั่งสินค้าหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม