ผัก 01

ปลูกผักสวนครัวไว้กินเอง สร้างความหยั่งยืนด้านอาหาร สู้วิกฤติโควิด-19


ในภาวะวิกฤติโรคระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 แบบนี้ เป็นเหตุให้ทุกอย่างหยุดชะงักไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรม ธุรกิจการค้า การท่องเที่ยว ฯลฯ ทุกอย่างล้วนได้รับผลกระทบไปหมด ประชาชนคนทำงานกินเงินเดือนหรือหาเช้ากินค่ำจึงไม่มีทางที่จะรอดพ้นไปได้ เราจึงจำเป็นที่จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อรองรับการหยุดชะงักของทุกอย่าง ส่วนวิธีการตั้งรับหรือเตรียมตัวก็มีตั้งแต่การออมเงิน หยุดการลงทุน ลดการช็อปปิ้งสิ่งของไม่จำเป็น การทำอาหารทานเอง รวมไปถึงการปลูกพืนผักไว้ทานเองด้วย การปลูกผักไว้ทานเองก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดและยังปลอดภัยด้วย

1 1004

การปลูกพืชและผักสวนครัวไว้ทานเอง เป็นทั้งวิธีการประหยัด ทั้งยังช่วยให้เรามั่นใจว่าผักที่ได้มาปลอดภัยแน่นอน และแน่นอนให้เรามีกิจกรรมทำคลายเครียด คลายเหงาในระหว่างที่ออกไปไหนไม่ได้อีกด้วย ถ้าหากคุณอยู่บ้านที่มีพื้นที่หน่อยก็ปลูกริมริ้วหรือทำแปลงเกษตรเล็ก ๆ ตรงพื้นที่ข้างบ้าน แต่ถ้าหากอยู่คอนโดเดี๋ยวนี้ก็มีการปลูกผักแบบไร้ดินที่เรียกว่า ไฮโดรโปนิกส์ เป็นวิธีการปลูกผักที่เหมาะสำหรับคนที่อยู่คอนโดมาก ๆ เพราะสามารถทำได้ทั้งสวนปกติและสวนแนวตั้ง ไม่เปลืองเนื้อที่ ปลูกง่าย โตเร็ว ที่สำคัญช่วยให้ห้องของคุณมีพื้ที่สีเขียว สร้างความสวยงามได้อีกด้วย

วิธีปลูกผักไฮโดรโปนิกส์

1.ใช้หินภูเขาไฟ ซึ่งมีคุณสมบัติดูดซึมน้ำได้ดี ใส่ลงในกระถางที่มีรูระบายโดยรอบ
2.ใส่เมล็ดพันธุ์ผักสลัด 1 เมล็ด ต่อ 1 กระถาง ตั้งไว้ในกะละมัง
3. เทน้ำใส่กะละมังให้ระดับน้ำอยู่บริเวณก้นกระถาง จากนั้นใช้ฟ็อกกี้ฉีด พรมน้ำลงกระถางที่เพาะเมล็ด
4.นำไปตั้งวางในแปลงเพาะ ตั้งทิ้งไว้ประมาณ 2 วัน ต้นกล้าจะงอกขึ้นมา จากนั้นให้ย้ายลงในแปลงปลูก
5. หมั่นคอยดูแลรักษาระดับน้ำ ไม่ให้น้อยจนเกินไป แบ่งเวลามาดูระดับน้ำวันละ 2 – 3 วันครั้ง หมั่นเติมน้ำให้ได้ระดับ รอจนโตพอเก็บกินได้

1 1005 1
1 1006

และตอนนี้กรมการพัฒนาชุมชนก็ได้ออกมากระตุ้นให้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้จะทำให้ทุกคนสามารถผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ โดยเฉพาะการดำเนินการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงที่กรมการพัฒนาชุมชนได้ดำเนินการในระดับครัวเรือนด้วยการรณรงค์ส่งเสริมให้ปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ พร้อมดอกไม้สวยงามเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับทุกครัวเรือนจะทำให้เกิดพอกินพอใช้และพึ่งพาตนเองได้ กรมการพัฒนาชุมชนจะส่งเสริมให้ทุกครัวเรือนปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ภายใน 90 วัน หรือให้แล้วเสร็จทุกครัวเรือนภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ จะเริ่มจากเจ้าหน้าที่กรมการพัฒนาชุมชนทุกระดับชั้นเป็นตัวอย่างในการปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้อย่างน้อย 5 ชนิด และไม้ดอกไม้ประดับอื่นๆ ที่ใช้ในการประกอบกิจกรรมทางศาสนาได้ในพื้นที่ที่อยู่อาศัยของตนเองก่อน เพื่อเป็นตัวอย่างแก่ประชาชน จากนั้นจึงขยายผลให้ทุกจังหวัด ทุกอำเภอ ทุกตำบล หมู่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ช่วยกันรณรงค์ให้ครบทุกหลังคาเรือน ทุกจังหวัดต่อไป

1 1002

ขอบคุณข่าวสารจาก The Standard