ring 1729441 960 720

วิธีเลือกแหวนแต่งงาน แหวนหมั้นให้ถูกใจ Weddinglist มีเคล็ดลับดีๆมาฝากค่ะ


ขั้นตอนการเลือกแหวนเพชรไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิดนะคะ โดยเฉพาะวันสำคัญอย่างวันแต่งงานแหวนที่เลือกแทนความรักควรจะเป็นแบบที่พิเศษ สามารถใส่ได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นในแต่งงานพิธีไทย-จีน จะมีช่วงฤกษ์สวมแหวนหมั้น ในพิธีการด้วย ส่วนพิธีคริสต์ ก็จะมีพิธีแลกแหวนด้วยเช่นกัน ความสำคัญของแหวนในงานแต่งงานก็จะเป็นเรื่องตัวแทนความรักและคำสัญญาที่มีให้กันนะคะ

โดยรูปแบบแหวนที่นิยมใช้ในงานแต่งงานมากที่สุดก็จะเป็นแหวนเพชร ชูเม็ดเดี่ยว เพราะสื่อความหมายถึง ความรักเดียวใจเดียวนั่นเองค่ะ สำหรับขั้นตอนการเลือกแหวนแต่งงาน แหวนหมั้นมีดังต่อไปนี้

wedding 2497820 960 720

กำหนดงบประมาณ

เรื่องสำคัญอันดับแรกๆ ในการเลือกซื้อแหวนแต่งงานคือการกำหนดงบประมาณนะคะ ว่าเรามีงบสำหรับแหวนแต่งงานนี้เท่าไหร่ เพราะงานแต่งงานจบลงไปแล้ว แต่แหวนแต่งงานยังคงอยู่ที่นิ้วของเรา ว่าเป็นเครื่องหมายให้ระลึกถึงคำมั่นสัญญา ความรักที่มีให้กับสามีหรือภรรยา ดังนั้นแหวนที่เลือกซื้อควรเลือกให้พอดีกับความเหมาะสมในชีวิตประจำวันและงบประมาณที่มีค่ะ สำหรับราคาแหวนแต่งงานเริ่มต้นที่หลักหมื่นต้นๆไปจนถึงหลักล้านบาท ซึ่งขึ้นอยู่กับจำนวนกะรัตและความงามของเพชร รวมถึงตัวเรือนที่เลือกใช้ในการประกอบแหวนค่ะ

RC001 W A1 tile

เครดิตรูปร้าน ANANTA 

เลือกแบบแหวนที่ชอบ

แบบแหวนแต่งงานมีให้เลือกกันหลากหลาย ทั้งแบบแหวนเพชรเม็ดเดี่ยว แหวนเพชรรอบนิ้ว แหวนเพชรแบบบ่าข้าง แหวนเกลี้ยง แหวนเรียงเพชรสามเม็ด ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีความหมายแตกต่างกันออกไปนะคะ ขึ้นอยู่กับว่าเราชอบสไตล์ไหนค่ะ สำหรับความหมายของแแหวนเพชรแต่งงานแต่ละแบบมีดังต่อไปนี้

  • แหวนเพชรเม็ดเดี่ยว

แหวนเพชรเม็ดเดี่ยวนิยมใช้เป็นแหวนหมั้น เพราะเพชรเม็ดเดี่ยวนั้นสื่อความหมายถึงความรักเดียวใจเดียว
ตัวเพชรจะชูช่อขึ้นมา ส่วนตัวเรือนจะเป็นแบบเรียบง่าย ขนาดของเพชรที่ใช้ในการประกอบตัวเรือนจจะมีขนาด
ตั้งแต่ 0.30 กะรัตขึ้นไปค่ะ

  • แหวนทรงบ่าข้าง

แหวนทรงนี้สาวๆหลายคนมักเลือกใช้เป็นแหวนแต่งงาน เพราะความหมายดีหมายถึง อดีต ปัจจุบัน อนาคต ความรัก
ที่อยู่เหนือกาลเวลา เหมาะสำหรับคู่ที่รักกันมานาน หรือเลือกซื้อเป็นแหวนครบรอบแต่งงานก็ได้เช่นกันค่ะ สำหรับ
รูปแบบของแหวนเพชรทรงบ่าข้าง จะประกอบด้วยเพชร 2 เม็ดเล็ก อยู่ด้านข้างซ้ายขวา ส่วนเพชรตรงกลางจะเป็น
เพชรเม็ดใหญ่ขึ้นมา ส่วนตัวเรือนก็จะเป็นแบบเรียบๆค่ะ

  • แหวนเพชรรอบนิ้ว (Eternity)

แบบแหวนเพชรรอบนิ้วสื่อความหมายถึงรักนี้ไม่มีที่สิ้นสุดหรือรักนี้เป็นนิรันดร์ แหวนทรงนี้ถูกใช้เป็นแหวนแต่งงาน
เพราะสามารถใส่ได้ทุกวันเพราะรูปทรงเป็นแบบเรียบๆ ไม่เตะตาผู้คนทั่วไปค่ะ

  • แหวนเกลี้ยง

แหวนแบบเรียบๆรูปทรงคลาสสิค แทนคำสัญญาว่าจะรักและมั่นคงต่อกันตลอดไป ทรงกลมหมายถึงไม่มีจุดสิ้นสุด
แหวนทรงนี้นิยมใช้เป็นแหวนแต่งงานเพราะสามารถสวมใหญ่ได้ทุกวัน ด้านในของแหวนมักจะมีการฝังเพชรเม็ดเล็กๆ
รวมถึงสลักชื่อคนรักและวันแต่งงานไว้ค่ะ

 

รู้จักเพชรให้ดีด้วย 4Cs

การเลือกซื้อแหวนเพชรซักวง เราต้องมาทำความรู้จักกับเพชรกันก่อนนะคะ เพราะอัญมณีชนิดนี้จะแตกต่างจากอัญมณีประเภทอื่นๆเนื่องจากความเป็นธรรมชาติของเพชรแต่ละเม็ดนั้นมีความแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสี ความสะอาดภายใน การเจียระไนให้ได้ทรงสมมาตร ดังนั้นเราควรมาเรียนรู้ก่อนไปร้านเพชรกับ 4Cs ก่อนนะคะ 4Cs ประกอบด้วย Color (สี), Clarity (ความสะอาด), Cutting (การเจียระไน), และ Carat Weight (น้ำหนักกะรัต)

Color (สี) C ตัวแรกที่เราพูดถึงกันบ่อยๆคือ สีของเพชร หรือที่เรียกกันว่า น้ำ ยิ่งขาวเท่าไหร่ยิ่งราคาแพงมากขึ้นเท่านั้น โดยเริ่มที่น้ำ 100 (D) ไล่ไปเรื่อยๆ  E, F, G, H, I, J (99, 98, 97, 96, 95, 94) โดยสี D-F ถือเป็นเกรดไร้สี เกรด G-H-I มีสีบ้าง แต่น้อยมาก

Clarity  คุณภาพความสะอาดของเพชร ยิ่งเพชรสะอาดมากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งมีมูลค่าสูงเท่านั้น

Cutting  หมายถึงการเจียระไนนะคะ เพชรจะส่องประกายได้ดีแค่ไหนขึ้นอยู่กับการเจียระไน ต่อให้เป็นเพชรคุณภาพดี แต่หากได้รับการเจียระไนที่ผิดสัดส่วน ไม่มีประกาย อาจเป็นตัวแปรที่ทำให้เพชร VS ซึ่งมีราคาถูกกว่า อาจจะสวยกว่าและน่าซื้อกว่าเพชร VVS ก็ได้ ดังนั้นการเจียระไนเพชรที่ได้สัดส่วนที่ดีจึงมีความสำคัญมากเช่นกันค่ะ

Carat Weight หรือน้ำหนักกะรัต กะรัตเป็นหน่วยวัดน้ำหนักของเพชร โดยเทียบได้จากน้ำหนักกรัม   1 กะรัต = 100 สตางค์
1 กรัม = 5 กะรัต  ดังนั้น เพชรขนาด 1.3 mm ซึ่งหนัก 1 สตางค์ จำนวน 100 เม็ด จะหนักเท่ากับ 1 กะรัต

การันตีด้วยใบเซอร์

หากต้องการเลือกซื้อแหวนเพชรแต่ไม่แน่ใจว่าเพชรที่เราเลือกซื้อมีคุณภาพหรือไม่  ใบการันตีหรือใบเซอร์ช่วยได้นะคะ เพราะใบเซอร์ที่ได้รับการยอมรับ จากสถาบันด้านอัญมณี เช่น GIA (Gemological Institute of America) ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาทางด้านอัญมณีศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก และได้รับความนิยมมากที่สุดค่ะ

ใบเซอร์บอกอะไรบ้าง 
ในใบเซอร์จะรายละเอียดของเพชรครบทั้ง 4C คือ สี (Color), ความสะอาด (Clarity), การเจียระไน (Cut) และน้ำหนัก (Carat) ครบทุกอย่างว่าเพชรที่เราซื้อมีคุณสมบัติตรงตามที่เราต้องการและคุ้มค่ากับที่เราจ่ายไปหรือเปล่าค่ะ

IMG 0088 2 CMYK

เครดิตรูปร้าน ANANTA 

มองหาร้านที่น่าเชื่อถือ

การเลือกซื้อของที่มีมูลค่าสูงควรเลือกซื้อจากร้านที่ไว้ใจได้นะคะ เพราะมันไม่ใช่เรื่องของราคาเท่านั้นแต่เป็นเรื่องของมูลค่าทางจิตใจที่ประเมินค่าไม่ได้ แหวนแต่งงานคือแหวนแทนใจดังนั้น ร้านค้าที่เลือกซื้อควรเป็นร้านที่มีการการันตี และรีวิวจากคนซื้อจริงๆรวมถึงการบริการหลังการขาย หากตัวเรือนมีปัญหาก็สามารถช่วยให้กลับมาใหม่เหมือนเดิมได้ค่ะ

สนใจเลือกแหวนแต่งงานที่ร้าน
ดูข้อมูลได้ที่ รวมร้านเพชร แหวนแต่งงาน

เครดิตรูปร้าน ANANTA