แนวทางจัดงานแต่งงาน

จัดงานแต่งงานอย่างไรให้เหมาะสมกับช่วงเวลานี้


วันนี้ Weddinglist มีข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการจัดงานแต่งงานที่เหมาะสมในช่วงระยะเวลานี้ โดยคุณเบิร์ด ช่างภาพจาก Bird Eye View Wedding Studio มาฝากค่ะ

1. รีบแจ้งกำหนดการให้บรรดาแขกที่จะมาร่วมงานทราบโดยเร็วที่สุด

สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อเกิดเหตุการณ์บ้านเมืองที่ไม่คาดคิด หากกำหนดการงานแต่งงานมีการเปลี่ยนแปลง ควรรีบแจ้งข่าวให้แขกที่จะมาร่วมงานทราบ เพื่อเป็นการยืนยันกำหนดการ ทั้งนี้ควรแจ้งรายละเอียดที่เปลี่ยนแปลง รวมทั้งสิ่งที่เหมาะสมและไม่เหมาะสมในการมาร่วมงานแต่งงานด้วย

2. พิธีมงคลสมรส (งานหมั้นและงานพิธีการอื่นๆ)

สามารถจัดงานได้ตามปกติค่ะ แต่ควรเป็นไปด้วยความเรียบร้อยคือ ให้งดมหรสพ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเสียง ขบวนรำ ขบวนกลองยาวหรือแตรวงในขบวนขันหมาก ควรใช้ดนตรีบรรเลงประกอบบรรยากาศภายในงานแทน

3. งานเลี้ยงฉลองมงคลสมรส (งานเลี้ยงช่วงเย็น)

หากว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวเห็นว่าไม่เหมาะสมในการจัดงานแต่งงานช่วงเวลานี้ ก็สามารถเลื่อนงานฉลองมงคลสมรสออกไปก่อนได้ แต่ถ้าไม่สามารถเลื่อนได้ ก็สามารถจัดงานได้ค่ะ เปิดเพลงคลอบรรยากาศเบาๆ ได้ ซึ่งเพลงที่ใช้ควรเป็นเพลงบรรเลงเท่านั้น แต่ภายในงานให้งดดนตรีสดทุกประเภท รวมทั้งให้งดเพลงมหาฤกษ์ และการดื่มฉลองอวยพรคู่บ่าวสาว แต่ประธานพิธีสามารถกล่าวอวยพรเจ้าบ่าวเจ้าสาวได้ตามปกติ ส่วนพิธีตัดเค้กสามารถทำได้ตามปกติ แต่ให้งดพิธีโยนช่อดอกไม้ รวมทั้งงดการโปรยดอกไม้บนทางเดินช่วงเปิดตัวคู่บ่าวสาว ทั้งนี้ควรตกลงกับทีมพิธีกรถึงความเหมาะสมด้วยนะคะ

4. VDO Presentation

ถ้าเป็นช่วงสัมภาษณ์เจ้าบ่าวเจ้าสาว สามารถฉายได้ตามปกติค่ะ และควรตัดส่วนที่เป็นเรื่องตลกโปกฮาออกไป ส่วนเพลงประกอบ VDO Presentation สามารถใช้เพลงบรรเลงที่ทำนองไม่หนักมากได้ แต่ถ้าปรับแล้วว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวเห็นว่าไม่สมบูรณ์แบบตามต้องการ ก็สามารถแชร์คลิป VDO Presentation ฉบับสมบูรณ์ได้บน Social Media แต่ทั้งนี้ควรให้ผ่านช่วงกำหนด 30 วันข้างต้นไปก่อนนะคะ

5. งด After Party

ไม่ว่าจะจัดหนักหรือเบาก็ถือเป็นงานรื่นเริงอยู่ดี ข้อนี้ ห้ามเด็ดขาด รวมทั้งงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดด้วย เพราะเป็นความไม่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง

6. การแต่งกายของแขกที่มาร่วมงาน

ควรแต่งกายสีสุภาพ ได้แก่ สีขาว สีดำ สีเทา สีครีม สีน้ำตาล และสีกรมท่า ผู้ชายที่มาร่วมงานสวมสูทสากลสีสุภาพได้ แต่เสื้อด้านในไม่ควรเป็นสีดำ ส่วนผู้หญิงควรหลีกเลี่ยงชุดสีดำ และห้ามแต่งกายไม่สุภาพเด็ดขาด เช่น เดรสสั้นเหนือเข่า เดรสผ่าหลัง ชุดเกาะอก ชุดกระโปรงรัดรูป เป็นต้น

7. งด Facebook Live

เพราะการเผยแพร่งานรื่นเริงต่างๆ บน Social Media ในช่วงระยะเวลานี้อาจมีผลกระทบต่อคู่บ่าวสาวเรื่องกาลเทศะเป็นอย่างมาก ถ้าหากว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวไม่อยากให้งานแต่งงานของตนเกิดปัญหาตามมาภายหลัง ควรแจ้งแขกที่จะมาร่วมงานแต่เนิ่นๆ ว่าให้งด Live กันไว้ก่อนจะดีกว่าค่ะ

8. การแก้ปัญหา

สำหรับความคิดเห็นของทีมงาน Weddinglist แล้ว ขอเสนอแนะ 2 แนวทางดังนี้

เลื่อนวันแต่งงานไปก่อน หากว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวคิดว่าทำใจไม่ได้ที่งานแต่งงานต้องขาดความบันเทิงไป โดยเฉพาะงานเลี้ยงฉลองมงคลสมรส แต่วิธีนี้อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ควรปรึกษาผู้จัดงานและญาติผู้ใหญ่ก่อนนะคะ ส่วนพิธีหมั้นหรือพิธีมงคลสมรสช่วงเช้าคงไว้ตามกำหนดการเดิมได้ เพียงแต่ให้ลดความเอิกเกริกลง

ถ้าเลื่อนวันไม่ได้จริงๆ สามารถจัดงานแต่งงานทุกอย่างตามปกติได้ แต่ควรคำนึงถึงความเหมาะสมและความสบายใจทั้งฝ่ายคู่บ่าวสาว เจ้าภาพ และแขกร่วมงาน

 

https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_50683