จัดพิธีหมั้นแบบเรียบง่าย กระชับ ประทับใจคนรุ่นใหม่ by Weddinglist

จัดพิธีหมั้นแบบเรียบง่าย กระชับ ประทับใจคนรุ่นใหม่ by Weddinglist


พิธีหมั้นเป็นหนึ่งในขั้นตอนพิธีแต่งงานของไทยที่มีมาอย่างยาวนาน และถือเป็นพิธีการสำคัญที่เต็มไปด้วยรายละเอียดและสิ่งของต้องใช้ แต่ในปัจจุบันที่ค่านิยมของการจัดงานแต่งงานได้ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัย เจ้าบ่าวเจ้าสาวรุ่นใหม่เริ่มนิยมจัดงานแต่งงานในไลฟ์สไตล์ที่เป็นตนเอง เป็นงานหมั้นง่าย ๆ ไม่เน้นพิธีการ แต่เน้นความสนุกสนาน ความประทับใจ พร้อมปรับเปลี่ยนรูปแบบของงานแต่งงานให้เรียบ หรู ดูมีคุณค่าในแบบฉบับของตนเองมากยิ่งขึ้น

เพื่อช่วยให้การจัดพิธีหมั้นแบบง่าย ๆ เกิดขึ้นจริงและเป็นสไตล์ที่ใช่ในแบบฉบับเจ้าบ่าวเจ้าสาวรุ่นใหม่  วันนี้ทีมงาน Weddinglist ได้นำเคล็ดลับ การจัดพิธีหมั้นแบบเรียบง่ายกระชับประทับใจคนรุ่นใหม่มาฝากจะมีอะไรบ้างไปชมกันเลย

1 5

คุยกันให้ชัดเจนว่าต้องการงานหมั้นแบบเดียวกัน

การแต่งงานเหมือนจะเป็นเรื่องของคนสองคนแต่ก็ไม่ใช่แค่คนสองคน (งงไหมเอ่ย) พูดง่าย ๆ คือ ทั้งฝ่ายเจ้าบ่าวและเจ้าสาวควรคุยกันให้ชัดเจนว่ามีความต้องการตรงกันใช่ไหม ในส่วนของพิธีหมั้นหากต้องการแบบเรียบง่ายไปเลยก็สามารถจัดแบบฝรั่ง หรือ Vow Ceremony ได้ แต่หากยังคงต้องการความเป็นไทย  ก็ต้องมาคุยถึงการปรับรูปแบบ ลดขั้นตอนพิธีการ และต้องไม่ลืมปรึกษาความเห็นของทั้งสองครอบครัวนะคะจะได้ไม่เกิดการสื่อสารผิดพลาดหรือไม่เข้าใจรูปแบบพิธีของเราในวันงานนั่นเองค่ะ

2 3

ลำดับพิธีงานหมั้น แบบเรียบง่าย 

ลำดับพิธีการนี้จัดงานหมั้นง่าย ๆ ฉบับนี้ เป็นฉบับที่เราคัดมาแล้วว่าง่ายที่สุด ตัดขั้นตอนพิธีการหนัก ๆ ออกไป ให้เหลือแต่ช่วงเวลาสำคัญ โดยเจ้าบ่าวเจ้าสาวสามารถนำไปปรับใช้และดีไซน์พิธีของตนเองได้ตามใจเลยนะคะ

1) เริ่มด้วยพิธีสู่ขอ

เมื่อถึงฤกษ์งามยามดี ให้เถ้าแก่ฝั่งเจ้าบ่าวนำเจ้าบ่าวและครอบครัวถือชุดหมากและสินสอดทองหมั้นที่เตรียมไว้เข้าไปทำพิธีสู่ขอและเจรจากับเถ้าแก่ฝ่ายเจ้าสาว เพื่อขออนุญาตให้เจ้าบ่าวของเราไปรับตัวเจ้าสาวมาทำพิธีแลกแหวนหมั้น

2). สนุกกับช่วงเวลารับตัวเจ้าสาว

เมื่อได้รับคำอนุญาตจากฝั่งเจ้าสาวแล้ว ช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงเวลาสนุกเพราะในงานพิธีหมั้นแบบง่าย ๆ เราไม่ได้มีการจัดขบวนแห่ขันหมาก ช่วงรับตัวนี้ให้เพื่อน ๆ ของเจ้าสาวมาคิดเกมพิสูจน์รักแท้คุณเจ้าบ่าวของเรา เมื่อแล้วเสร็จแล้วจึงเปิดทางให้ไปรับตัว พร้อมถ่ายภาพซีนโรแมนติกของเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่กำลังเดินไปทำพิธีสู่ขอ

3). พิธีแลกแหวนหมั้น

เมื่อรับตัวเจ้าสาวมาร่วมพิธีแล้วให้เริ่มพิธีแลกแหวนหมั้น โดยอาจให้มีการคุยกันเป็นพิธีจะมีตรวจนับสินสอดหรือไม่ก็ได้(ขึ้นอยู่กับข้อตกลง) แล้วให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวทำการแลกแหวกหมั้น ขอบคุณกันและกันก็เป็นอันแล้วเสร็จสำหรับพิธีหมั้นแบบง่าย ๆ ใน 3 ขั้นตอนค่ะ

ของหมั้น

สำหรับเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่สงสัยว่าในพิธีหมั้นแบบง่าย ๆ นี้จำเป็นต้องมีพานขันหมากด้วยหรือเปล่า ทีมงานต้องบอกว่าจะมีหรือไม่มีก็ได้ ขึ้นอยู่กับรูปแบบงานและสไตล์ที่ทั้งสองครัวครัวต้องการ

พานขันหมากงานหมั้น

1). พานขันหมากเอก

เป็นพานที่ทางฝ่ายเจ้าบ่าวเชิญมายังบ้านเจ้าสาว ประกอบไปด้วย พลู 2 พาน ในพานจะมี หมาก 8 ผล, พลู 4 เรียง ๆ ละ 8 ใบ, ถุงเงิน 2 ใบ, ถุงทอง 2 ใบ ข้างในบรรจุ ถั่วเขียว, งาดำ, ข้าวเปลือก, ข้าวตอก และซองเงิน 1 ซอง

2). พานสินสอด

ภายในพานจะประกอบไปด้วยพานสินสอด พานทองหมั้น ใช้สำหรับใส่เงิน, ทอง, เพชร, นาค ไว้ในพานเดียวกัน ใช้สองพานหรือ 1 พานก็ได้ ซึ่งภายในพานนี้จะมีผ้าคลุมไว้  ภายในพาน นอกจากสินสอดเงินทองแล้ว จะต้องมีใบเงิน, ใบทอง, ใบนาค, กลีบบานไม่รู้โรย, ดอกมะลิ, กลีบกุหลาบ, กลีบดาวเรือง,  ดอกรัก, ถุงเงิน และถุงทอง

ข้างต้นเป็นรูปแบบขันหมากตามธรรมเนียมประเพณีนะคะ เราสามารถปรับย่อให้เข้ากับงานของเราได้ หรือหากต้องการจัดงานพิธีหมั้นแบบง่าย ๆ สไตล์ตะวันตกที่เน้นช่วงเวลาและการคุยกันของครอบครัวและแขกก็จัดได้เช่นกัน

6 4

ทุกอย่างจะง่ายขึ้นถ้ามีซ้อม

ทั้งญาติและเพื่อน ๆ ของเราที่หวังดีจะเข้ามาช่วยล้วนมีประสบการณ์การช่วยที่แตกต่างกันไป ฉะนั้นแล้วการจะได้งานที่ดี มีความรื่นไหล และเรียบง่ายดังที่ตั้งใจไว้จะต้องบรีฟและซ้อมก่อนวันจริง เพราะต่อให้เราจะปรารถนางานหมั้นที่เรียบง่ายแค่ไหน หากไม่ได้ซ้อมในวันจริงก็อาจเกิดการรวนขึ้นได้เหมือนกันค่ะ

ง่ายใช่ไหมคะ สำหรับขั้นตอนงานหมั้นแบบง่าย ๆ ใน 3 ขั้นตอนที่ทีมงานของเราจัดมาให้ ตอบโจทย์ตอบใจเจ้าบ่าวเจ้าสาวรุ่นใหม่เป็นที่สุดเลยใช่ไหม สำหรับเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่คิดคอนเซ็ปต์ไอเดียงานแต่งงานได้แล้ว แต่ยังไม่ได้สถานที่จัดงานแต่งงานอย่าลืมเข้าไปดูบนเว็บไซต์ Weddinglist ของเรานะคะ  เรามีสถานที่จัดงานแต่งงานปัง ๆ มากมายให้เลือกและขอดูแพ็กเกจได้ฟรี!