จูน 03 01

4 ทริคทำงานที่บ้านอย่างไร ให้ได้งาน Work From Home นี้ต้องทำอะไรบ้าง


เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายคนหรือหลายบริษัทจำเป็นต้องปลดพนักงาน สั่งพักงาน หรือในบางบริษัทก็เลือกให้พนักงานทำงานที่บ้านแทน (Work From Home) และจ่ายค่าตอบแทนแบบไม่เต็มจำนวน ทั้งนี้ก็เพื่อประหยัดเรื่องของค่าใช้จ่าย เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส และเป็นการเว้นระยะห่างทางสังคมหรือที่เรียกกันว่า Social Distancing 

แต่การทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home นั้นจำเป็นมากที่คุณจะต้องมีกฏระเบียบและแบ่งเวลาของการทำงานให้ชัดเจนเป็นอย่างดี เพราะการที่เราอยู่บ้านอาจทำให้รู้สึกผ่อนคลายและสบายใจจนไม่ได้งานก็ได้ และวันนี้ Weddinglist จะมาบอกวิธีการทำงานที่บ้านอย่างไร ให้ได้งาน!!!

1 1009

1. ตั้งเวลาตื่นนอนเหมือนตอนที่คุณไปทำงานปกติ 

คุณจำเป็นที่จะต้องตั้งเวลาตื่นนอน เพื่อที่คุณและร่างกายจะได้จดจำว่าจะต้องทำงานตามปกติ เพียงแค่เปลี่ยนสถานที่ทำงานเท่านั้น เพราะถ้าหากคุณตื่นนอนในเวลาปกติที่เหมือนต้องออกไปทำงานนอกบ้าน แต่จริงแล้วคุณทำงานที่บ้านก็จะทำให้คุณมีเวลาในการทำกิจกรรมในเวลาเช้ามากขึ้น เช่น ออกกำลังกาย หรือ ทำอาหารเช้ารับประทานเองก่อนเริ่มงานค่ะ

1 1003 2

2. เตรียมความพร้อมในการทำงานทั้งตัวเองและอุปกรณ์การสื่อสาร

จากประสบการณ์ของการทำงานที่ผ่านมาทั้งหมดของคุณ แม้จะทำงานอยู่ที่บ้านคุณก็ต้องแสดงความเป็นมืออาชีพ กับความพร้อมในทุกด้านของการทำงาน ทั้งเสื้อผ้า หน้าตา และอุปกรณ์ ห้ามทำงานทั้งชุดนอนหรือหน้าตาแบบพึ่งตื่นนอนเด็ดขาด นอกจากจะดูไม่มีความเป็นมืออาชีพแล้ว ยังทำให้คุณรู้สึกไม่สดใสและไม่มีอารมณ์ที่จะทำงานอีก

1 1005 2

3. จัดตารางเวลางาน 

การจัดตารางเวลางานถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ของการ Work From Home  เพราะเลาที่คุณทำงานที่บ้านด้วยตัวเองแบบไม่มีเวลาเข้าและออกงานที่ชัดเจน คุณยิ่งต้องมีวินัยกับตัวเองให้มากขึ้น เพื่อให้การทำงานที่บ้านของคุณนั้นได้งานจริง ๆ และงานมีประสิทธิภาพเหมือนทำงานที่ออฟฟิสตามปกติ

1 1001 1

4. ให้เวลาและรางวัลกับตัวเอง 

เมื่อคุณทำงานได้สำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ในแต่ละวันแล้ว อย่าลืมที่จะหาเวลาให้ตัวเองด้วยนะคะเพื่อเป็นรางวัลที่คุณทำงานเสร็จแล้วในวันนี้ ไม่ว่าจะเป็น การออกกำลังกาย ปลูกต้นไม้ เล่นกับสัตว์เลี้ยง หรือทำความสะอาดบ้าน นอกจากเป็นการให้รางวัลแล้ว ยังเป็นการช่วยใหร่างกายและสมองของคุณได้พักคลายเครียด และมีเวลาอยู่ตัวเอง คิดทบทวน ทำสมาธิต่าง ๆ ค่ะ

1 1011

4 ทริคที่ Weddinglist นำมาฝากกัน ถ้าคุณทำได้ตามนี้รับรองเลยค่ะ ว่าการทำงานที่บ้านของคุณจะต้องได้ทั้งงานและได้ความสุขมาก ๆ อย่างแน่นอน แม้ในช่วงแรก ๆ อาจจะต้องปรับตัวสักหน่อย หากแต่ทำติดต่อกันทุกวันสัก 1 สัปดาห์ก็จะกลายเป็นความเคยชินและความชอบจนไม่อยากทำงานนอกบ้านแน่นอนค่ะ