2016 08 041

5 ค่าใช้จ่ายงานแต่งงาน “ของตาย” ต้องจ่ายแน่เมื่อแต่ง


ค่าใช้จ่ายงานแต่งงานถือเป็นอีกประเด็นชวนปวดหัวสุดๆ ทั้งคู่บ่าวสาวและครอบครัวเลยทีเดียว เพราะค่าใช้จ่ายทั้งหมดประกอบหลายส่วนมากๆ คำนวณไปคำนวณมาก็กลัวจะเป็นหนี้ เลยจำเป็นต้องตัดงบส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปบ้าง อันนี้ก็เอาที่สบายใจเลยค่ะ

แต่ความจริงแล้ว ต่อให้เราพยายามเซฟค่าใช้จ่ายแค่ไหน ก็คงยากที่จะหนีพ้นจากค่าใช้จ่ายต่อไปนี้ที่เหมือนกับเป็นของตายของงานครั้งนี้เลยทีเดียว เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่า ค่าใช้จ่ายต่อไปนี้ต้องใช้เงินจำนวนเท่าไหร่ จะได้จัดสรรเงินได้ถูกทางแบบไม่ต้องควักเนื้อจ่ายภายหลัง 

1. ค่าอาหารเลี้ยงแขก

ตามมารยาทแล้วเจ้าภาพต้องจัดอาหารเลี้ยงแขกแน่นอน ถ้าจัดแบบบุฟเฟ่ต์ราคาเริ่มต้นที่หัวละ 650 บาท แต่ถ้าจัดเลี้ยงแบบโต๊ะจีนราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่ 800 – 1,500 บาทต่อหัว อันนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนแขกที่เราคาดคะเนไว้ด้วยนะคะ ยิ่งมาเยอะยิ่งต้องเตรียมงบส่วนนี้ไว้เยอะๆ และควรจะเตรียมเผื่อคนกินจุหรือแขกท่านอื่นที่อาจไม่ได้รับเชิญด้วย เพราะถ้ามีแขกโวยเรื่องอาหารไม่พอขึ้นมาแล้วล่ะก็ ดราม่าย่อมบังเกิดแน่นอนค่ะ

2. ค่าเช่าสถานที่

หากไม่สะดวกที่จะจัดงานที่บ้าน สโมสรหรือโรงแรมย่อมเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด แน่นอนว่าต้องเสียค่าสถานที่อยู่แล้ว ซึ่งเรทค่าที่สำหรับสโมสรจะเริ่มต้นที่ 10,000 – 30,000 บาท ส่วนโรงแรมนั้น ถ้าจัดแบบเซฟๆ ก็สตาร์ทที่ 40,000 บาท แต่ถ้าจะเอาแบบดูดีมีราคาหน่อยก็สตาร์ทที่ 100,000 บาท (บางที่อาจคิดเป็น Package รวมค่าจัดเลี้ยงอาหาร ค่าตกแต่งงาน และค่าอื่นๆ ด้วย หากสงสัยก็สอบถามทางโรงแรมที่เราเลือกได้เลยค่ะ)

3. ค่าชุดแต่งงาน

งานสำคัญที่อาจมีเพียงครั้งเดียวในชีวิตแบบนี้ เลือกชุดคู่บ่าวสาวทั้งทีต้องให้ดูดีสุดๆ ไปเลยในแบบที่ยังไม่เคยมีใครสวมชุดนี้มาก่อน แน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาคือ ค่าเช่าชุด เลี่ยงไม่ได้แน่นอน บางคนงบหนาอาจเลือกแบบเช่าตัดหรือสั่งตัดไปเลย แต่ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องชุดนี้มีคนใส่มาเยอะแล้ว แนะนำให้เลือกแบบเช่าธรรมดาจะดีกว่าค่ะ ราคาจะถูกกว่าเช่าตัดหรือสั่งตัดราว 2-3 เท่าได้ (ราคาเช่าธรรมดาเริ่มต้นที่ 2,000 – 5,000 บาท)

4. ค่าจ้างออร์กาไนซ์ตกแต่งสถานที่

ราคาเริ่มต้นที่ 30,000 บาท (เฉพาะตกแต่งสถานที่) แต่ออร์กาไนซ์บางเจ้าอาจคิดค่าบริการแบบเหมาไปเลย เช่น ตกแต่งสถานที่ + ถ่ายรูปพรีเวดดิ้งและออนเวดดิ้ง + ทำ VDO Presentation + แต่งหน้าคู่บ่าวสาว ซึ่งต่อให้เราไม่เลือกใช้บริการข้อใดข้อหนึ่งเหล่านี้ยังไงก็ต้องใช้งบตรงส่วนนี้แน่นอน แต่อาจพอมีทางลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้บ้าง หากจ้างคนกันเองให้มาช่วยตรงส่วนนี้และต่อรองราคาได้ เช่น แต่งหน้า ถ่ายรูป เป็นต้น

5. ค่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

จัดงานรื่นเริงทั้งทีต้องมีน้ำเมาเคล้าบรรยากาศเป็นธรรมดา ถึงคุณอาจมองว่าสิ้นเปลืองแต่ก็ต้องเอาใจแขกส่วนใหญ่กันบ้าง ไม่งั้นอาจมีดราม่าเกิดขึ้นหลังงานก็เป็นได้ ค่าเหล้าเริ่มต้นที่ 30,000 บาท (ต่อแขก 200 คน) ส่วนค่าเบียร์เริ่มต้นที่ 10,000 บาทโดยประมาณ (จำนวน 30 ลัง)

หากรวมค่าใช้จ่ายที่เปรียบดังของตายเหล่านี้แล้ว คู่บ่าวสาวจะต้องเตรียมเงินจัดงานให้ได้อย่างน้อย 200,000 บาท แนะนำว่าถ้าส่วนไหนที่ตัดทอนออกได้ควรตัดออกค่ะ ใช้เท่าที่จำเป็นก็พอ เพราะความภาคภูมิใจของคุณในวันนี้ อาจเป็นหนี้ก่อนใหญ่ในวันข้างหน้าก็ได้ หากคุณทุ่มเงินจัดงานเกินความจำเป็น

Source