Cover

พูดแต่สิ่งดี ทำแต่สิ่งดี ให้มีแต่เรื่องดี ในวันแต่งงาน บทสัมภาษณ์พิเศษจากพิธีกรแต่งงานมืออาชีพ พี่แมว เรือนไทยสาครพิพัฒน์


สวัสดีครับ วันนี้ พี่หมี Weddinglist มีบทสัมภาษณ์ นายพิธี / พิธีกร ผู้มากประสบการณ์ผ่านการเป็นพิธีกรให้คู่รักมาแล้วนับพัน พัน งานมาฝาก ซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้เลยนอกจาก พี่แมว สาคร สุรดิษรัชตะ พิธีกรแต่งงาน แห่งเรือนไทยสาครพิพัฒน์ เพชรเกษม นครชัยศรี บอกไว้เลยนะครับ คู่รักท่านใดที่กำลังมองหาพิธีกรแต่งงานมืออาชีพ ห้ามพลาดบทสัมภาษณ์นี้เด็ดขาด

DSC 3616
DSC 4166
417925

จุดเริ่มต้นการเป็นนายพิธี & พิธีกรแต่งงาน

สวัสดีค่ะ พี่แมวนะคะ ก่อนอื่นต้องเท้าความไปว่าตัวพี่แมวเองอยู่ในวงการแต่งงานอยู่แล้ว เราทำ Planer & Organized ซึ่งหลาย ๆ งานที่เราทำเจ้าบ่าว เจ้าสาว ไม่มีนายพิธี หรือ พิธีกรแต่งงาน เราก็จัดหาให้ จนเราเกิดคำถามว่า ทำไมเราไม่ทำเอง ก็เลยเป็นจุดเริ่มไปศึกษาหาความรู้จากผู้รู้จริง ๆ  ฝึกฝนอยู่นาน ผสมผสาน ประยุกต์ศาสตร์และศิลป์เข้าด้วยกัน หาแนวทางของตัวเอง จนกลายเป็นพี่แมวแบบทุกวันนี้ค่ะ

DSC 4196
DSC 4398

ให้มีแต่สิ่งดี ในวันอันแสนสำคัญ

10 ปี ในฐานะนายพิธี และ พิธีกรแต่งงานของพี่แมว หน้าที่สำคัญของพิธีกรแต่งงานคือดำเนินพิธีให้ถูกต้องตามขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของไทย แต่ ไม่ใช่ว่าจะสนใจแค่พิธีนะคะ ความรู้สึกของแขกที่มาร่วมก็เป็นเรื่องสำคัญ พิธีกรจะต้องพูดให้พิธีน่าสนใจ มีเสน่ห์และอรรถรส ทำให้ความสนใจของแขกอยู่กับพิธี แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ

  • คนเป็นพิธีกรจะต้องพูดแต่สิ่งดี ๆ ทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในวันแต่งงานมีแต่เรื่องดี ๆ
  • พิธีกรแต่งงานจะพูดเรื่องไม่ดี ไม่ได้ ความหมายคือในวันงานมันอาจจะมีอะไรไม่เป็นไปตามที่คิด ผิดคิว เตรียมงานช้า หรืออะไรก็ตาม ให้ปล่อยไปแล้วทำ ณ ปัจจุบันให้ดี
  • เราจะเอนเตอร์เทนคนได้ เราต้องแม่นยำ เข้าใจทุกรายละเอียดของพิธีแต่งงาน เพื่อให้งานเป็นสิริมงคล และ ถูกต้องตามขนบธรรมเนียมเป็นที่พึงพอใจแก่แขกผู้ใหญ่ที่มา
417922
พี่แมวจะบอกเจ้าบ่าว เจ้าสาว เสมอว่า งานแต่งงานมันเหมือนเป็นงานสองคน แต่ ความจริงแล้วมันมากกว่านั้น  พี่แมวอยากให้คิดว่างานแต่งงานเหมือนเป็นงานที่เราจะได้ระลึกบุญคุณต่อพ่อแม่ สิ่งที่เป็นสิริมงคลที่สุดในวันแต่งงานคือความสุขสำราญ และ คำอวยพรจากคุณพ่อคุณแม่ค่ะ

ในมุมมองของพี่แมว พี่แมวคิดว่าเพราะอะไร ทำไมเจ้าบ่าว เจ้าสาว ถึงไว้วางใจ ให้พี่แมวเป็นพิธีกรในวันสำคัญ

พี่ว่าเจ้าบ่าว เจ้าสาว เขาไว้ใจพี่ เพราะพี่แมวเป็นคนเคลียร์ ประสบการณ์ทำงานเป็นพิธีกร 10 ปี ช่วยการันตีคุณภาพ และ ฝีมือในการทำงานของเรา อย่างเวลาบรีฟรายละเอียดขั้นตอนพิธีการ พี่ไม่ได้บรีฟกับแค่เจ้าบ่าว เจ้าสาว แต่ พี่บรีฟกับคุณพ่อ คุณแม่ ของเขาด้วย เพราะอะไร  ก็เพราะว่าครอบครัวแต่ละครอบครัวมีพื้นเพ มีประเพณีแตกต่างกัน เราต้องหาจุดตรงกลางให้ได้ เพื่อความสบายใจของทั้งสองฝ่าย

ไม่ใช่แต่ตัวพี่ แต่ทีมงานของพี่ก็ได้รับการไว้วางใจ พี่แมวเปิดสอนหลักสูตรพิธีกรงานแต่งงานมืออาชีพ (ทั้งงานพิธีเช้าไทย-จีน  และพิธีกรงานเลี้ยงเย็น) ซึ่งพี่แมวจะเน้นความแม่นยำของลำดับพิธีกร ความใส่ใจ ในรายละเอียด พิธีกรแต่งงานจะต้องมีกิริยา วาจา งดงาม ทุกท่วงท่า กระทั่งการยืนก็สำคัญ ซึ่งน้องที่เรียนแล้วจบไปจะสามารถใช้ทักษะความรู้ที่เรียน ไปประกอบอาชีพได้จริง  หลายคนจบแล้วก็มาทำงานกับพี่แมวค่ะ

417923
417924

อยากให้ฝากข้อคิดดี ๆ หรือ คำแนะนำสำหรับคู่รักที่กำลังจะแต่งงาน

ชีวิตคู่นะคะก็เหมือนลิ้นกับฟัน อาจมีกระทบกระทั่งกันบ้าง ต้องผ่านร้อยเรื่องราวทั้งดีและร้ายเป็นบทพิสูจน์ความรักมาจนแต่งงาน ไม่ว่าจะเกิดอะไรอยากให้นึกถึงวันแรกที่เรารักกัน เอาความรู้สึกนั้นเป็นที่ตั้งว่าเราจะรักและดูแลกันตลอดไป ใครที่กำลังมองหาสถานที่จัดงานแต่งงานประเภทเรือนไทย ก็สามารถแวะมาดูที่เรือนไทย สาครพิพัฒน์ได้ เป็นเรือนไทยของพี่แมวเอง แพ็กเกจแต่งงานมีครบ จบที่เรา ตั้งแต่ตกแต่งสถานที่ อาหารจัดเลี้ยง ไปจนถึงพิธีกรทีมงานของพี่แมวเอง การันตี คุณภาพ และ ความครบเครื่องในเรื่องพิธีไทยค่ะ

พี่แมวขอฝากหัวใจสำคัญของการเป็นพิธีกรงานแต่งงานมืออาชีพให้ค่ะ ซึ่งพิธีกรจะพูดแค่ 2 เรื่องในวันงานค่ะ

  1. พูดในสิ่งที่ดี – อะไรไม่ดีไม่พูด
  2. พูดในสิ่งที่มี – อะไรไม่มีไม่พูด
417921
17661550913242
17661550912694
17661550913356