ลอยกระทง สุโขทัย 1024x683

ลอยกระทงอย่างไร ให้เสริมดวงความรัก


ใกล้เข้ามาถึงแล้วนะคะสำหรับเทศกาลที่ถือกันว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลแห่งความรักที่คู่รักจะได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ด้วยการไปลอยกระทงขอขมาต่อพระแม่คงคา แต่จะลอยกระทงเปล่า ๆ ก็กระไรอยู่ฉะนั้นแล้ว Weddinglist จะมาบอกเคล็ดลับการลอยกระทงว่าลอยอย่างไรให้เสริมดวง ลอยอย่างไรให้ปัง

ความเชื่อเรื่องชื่อมงคลเป็นสิ่งที่อยู่คู่คนไทยมาช้านาน เรามักตั้งชื่อวัตถุสิ่งของ สิ่งธรรมชาติด้วยชื่อมงคลเพราะเชื่อว่ามันจะนำพาโชคลาภ สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต และคงไม่ใช่เรื่องแปลกหากเราจะคัดสรรค์ดอกไม้มงคลมาใส่ในกระทงเพื่อขอขมาแต่พระแม่คงคา

ดอกรัก : ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ารัก รักนั้นเป็นสิ่งดี สำคัญว่าดอกรักที่จะนำมาใส่กระทงนั้นต้องเป็นรักแท้ ห้ามเป็นรักปลอม ๆ เด็ดขาด แต่เอ๊ะ! ต้องกระซิบไว้หน่อยว่า รักแท้น่ะหายากนะคะ ต้องเลือกใส่ใจให้เวลาถึงจะเจอ

ดอกดาวเรือง : ทั้งสีแล้วชื่อของดอกดาวเรืองล้วนเป็นสิ่งมงคลสื่อถึงความรุ่งเรือง เจริญงอกงาม ในทั้งหน้าที่การเงิน ชีวิตครอบครัว และ เรื่องอื่น ๆ ค่ะ

ดอกบานไม่รู้โรย :  บานไม่รู้โรย ดั่งรักไม่ที่ร้างลา คือความหมายดี ๆ ของดอกบานไม่รู้โรย ซึ่งการใส่ดอกบานไม่รู้โรยในกระทงเป็นสิ่งที่มีมาอย่างยาวนานเช่นกันค่ะ

ดอกกุหลาบ : เชื่อว่าทุกคนย่อมรู้จักดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความรักชนิดนี้ โดยเราไม่นิยมใส่กุหลาบทั้งดอก(เพราะมันใหญ่)ในกระทง แต่จะนิยมโรยกลีบกุหลาบไปบนกระทง ให้เหมือนว่าเส้นทางรักนี้จะก้าวไปราวเดินด้วยดอกกุหลาบ

ดอกบัว : ดอกบัวเป็นดอกไม้ที่เชื่อมโยงกับความเชื่อทางศาสนา เป็นสัญลักษณ์ของการรู้แจ้ง สติปัญญา และ ความบริสุทธิ์

ตั้งจิตให้มั่น อฐิษฐานให้ดี

ก่อนที่จะปล่อยกระทงลอยน้ำไปให้ตั้งจิตอฐิษฐานให้ดี โดยอาจจะขอเรื่องความรัก หน้าที่การงาน หรือชีวิตก็ได้ สำคัญคือ คำอฐิษฐานต้องบันดาลแต่สิ่งดี ๆ ห้ามขอสิ่งที่ไม่ดีเด็ดขาดเลยนะคะ

คำอธิษฐานสำหรับลอยกระทง

มะยัง อิมินา ปะทีเปนะ อะสุกายะ นัมมะทายะ นะทิยา ปุลิเน ฐิตัง มุนิโน ปาทะวะลัญชัง อะภิปูเชมะ อะยัง ปะทีเปนะ มุนิโน ปาทะวะลัญชัสสะ ปูชา อัมหากัง ทีฆะรัตตัง หิตายะ สุขายะ สังวัตตะตุ

(คำแปล) ข้าพเจ้าทั้งหลาย ขอบูชา ซึ่งรอยพระพุทธบาท ที่ตั้งอยู่เหนือหาดทรายในแม่น้ำชื่อนัมมทานทีโน้น ด้วยประทีปนี้ กิริยาที่บูชารอยพระพุทธบาทด้วยประทีปนี้ ขอจงเป็นไปเพื่อประโยชน์ และความสุข แก่ข้าพเจ้าทั้งหลายสิ้นกาลนาน เทอญ ฯ (ผู้กล่าวคำถวายไม่ต้องกล่าวว่า “สาธุ”)

(ขอบคุณข้อมูลบทสวดจาก Kapook.com)

เราไม่ได้ใส่เรื่องการใส่เหรียญในกระทงเพราะเชื่อว่า เหรียญที่เป็นโลหะอาจเป็นอันตรายต่อปลาตัวเล็กตัวน้อยในน้ำได้ (ถึงแม้เหรียญจะลอยไปไม่ค่อยถึงปลาก็ตาม) เราลอยกระทงเพื่อสร้างบุญสร้างกุศล จึงไม่ควรให้การทำบุญของเราต้องมัวหมองไปด้วยการเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตอื่นเลยนะคะ