ฤกษ์จดทะเบียน

ฤกษ์จดทะเบียนสมรส สำคัญหรือไม่


ฤกษ์ หมายถึง วัน หรือ ช่วงเวลาที่มีความหมาย โดยมีทั้งฤกษ์ดี ฤกษ์ร้าย ความเชื่อเรื่องฤกษ์เป็นสิ่งที่เชื่อมโยงวิถีชีวิตคนไทยมาช้านาน ไม่ว่าจะทำอะไร เอาฤกษ์ดีไว้ก่อนเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อชีวิต อาทิ ฤกษ์ลงเสาเอก ฤกษ์คลอด ฤกษ์แต่งงาน ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ และ ฤกษ์จดทะเบียนสมรสเป็นต้น

ทีนี้กลับมาสู่คำถามสำคัญที่หลายคนสงสัยว่า ฤกษ์จดทะเบียนสมรสสำคัญหรือไม่  จำเป็นไหมที่ต้องเลือกจดเฉพาะวันที่มีฤกษ์ดีเท่านั้น ซึ่งต้องบอกไว้ก่อนว่าความเรื่องฤกษ์งามยามดีนี้เป็นเรื่องของความเชื่อส่วนบุคคล คู่รักแต่ละคู่อาจมีความคิดเห็นต่างกัน แต่ สำหรับพี่หมี Weddinglist ฤกษ์ที่ดีที่สุดนั้น ควรเป็นฤกษ์สะดวก

ฤกษ์สะดวกคือ ฤกษ์ที่ทั้งสองฝ่ายต่างสะดวกใจ ในการจัดงานสำคัญ โดยอิงตามความสะดวกเป็นหลัก 

heart 529607 1920

กว่าความรักของคนสองคนจะเดินทางมาถึงถนนอีกสายที่มีจุด Start ชื่อว่า ‘การแต่งงาน’ ย่อมต้องผ่านอุปสรรค บททดสอบที่จะพิสูจน์ความรักมาแล้ว ความรักจึงไม่ใช่เรื่องของฤกษ์ยามแต่เป็นเรื่องของคนสองคน ซึ่งฤกษ์ยามนี้เป็นเพียงปัจจัย หรือ กุศโลบายอย่างหนึ่งที่ช่วยสร้างความสบายอก สบายใจให้คู่บ่าวสาว และ ญาติผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่าย

ฉะนั้นแล้วหากต้องการให้การจดทะเบียนสมรสเป็นไปอย่างราบลื่นเจ้าบ่าว เจ้าสาว ควรเปิดอกคุยกับคุณพ่อคุณแม่เพื่อหาข้อสรุปที่ลงตัว และหากได้รับถ้อยคำอวยพรจากท่านที่ได้ชื่อว่าเป็นพระในบ้านแล้วคงไม่มีพรอันใดจะประเสริฐไปกว่านี้ครับ

people 2595862 1920

คุณสมบัติของผู้จดทะเบียนสมรส

– สามารถจดทะเบียนสมรสด้วยตนเองหากอายุ 20 ปีบริบูรณ์แล้ว

– หากต่ำกว่า 20 ปี แต่มากกว่า 17 ปี ต้องได้รับคำยินยอมจากผู้ปกครอง

– หากต่ำกว่า 17 ปี ต้องได้รับอนุญาตจากศาล

– ไม่มีสายสัมพันธ์ทางสายเลือดร่วมกัน (ไม่เป็นพี่น้องร่วมบิดามารดา)

– ไม่อยู่ในระหว่างจดทะเบียนสมรส

ขอบพระคุณข้อมูลเชิงกฏหมายจาก : Thaiembassy