จูน 02 01

แนะนำอาหารเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 (COVID-19)


ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือโควิด-19 ทุกคนก็หวาดระแวงกันใช่ไหมคะ ว่าเราติดเชื้อหรือเปล่า คนรอบข้างเราติดไหม จนพาลวิตกกังวลกันไปหมดใช่ไหมคะ ดังนั้น เราควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ และหากเรารับประทานอาหารที่มีสารกระตุ้นภูมิคุ้มกันและมีศักยภาพ ในการป้องกันนการติดเชื้อไวรัส ก็จะเป็นเกราะป้องกันไวรัส ลดโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสได้ หรือหากติดเชื้อก็อาจะช่วยลดความเสี่ยง ที่จะมีอาการรุนแรงได้  โดยวันนี้ Weddinglist ได้รวบรวมรายชื่ออาหารที่สามารถเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายจากเชื้อไวรัสโควิด-19 มาให้ทุกคนชมกันค่ะ

6324cf87525233deb4ecc650606efa82
e5e1d46369fba47c97f6676a4c37cb8b

1.ผักผลไม้ 5 สี

อาหารสีเขียว 

ผักผลไม้ที่มีสีเขียวมีสารสำคัญ คือ คลอโรฟิลล์ (Chlorophyll) แคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin) ฯลฯ  ตัวอย่างผลไม้และผักสีเขียว ได้แก่ แอปเปิ้ลสีเขียว องุ่นเขียว กีวี ต้นบรอกโคลี คะน้า หน่อไม้ฝรั่ง อะโวคาโด กะหล่ำปลีสีเขียว แตงกวา ผักโขม

cf35ecf3e3060e75ad0d84f30467f65a 1
b8717221e65afd46ae4e4e9c8211dded

อาหารสีแดง 

ผักผลไม้ที่มีสีแดงมีสารสำคัญ คือ ไลโคปีน (Lycopene) เบตาไซซีน (Betacycin) เควอซิทิน (Quercetin) เฮสเพอริดิน (Hesperidin) และสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin)ฯลฯ ตัวอย่างผลไม้และผักสีแดง เช่น สตรอว์เบอร์รี่ เชอรี่ แครนเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ ทับทิม องุ่นแดง แตงโม ดอกกระเจี๊ยบ มะเขือเทศ บีทรูท พริกแดง หอมแดง

d368621c534109203c8e4b014875729b
2841dfcfd32575ba405e4072b473afba

อาหารที่สีม่วงและสีน้ำเงิน 

ผักผลไม้ที่มีสีม่วงและสีน้ำเงินมีสารสำคัญ คือ แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) และสารกลุ่มฟีนอลิก (Phenolic acid) ผลไม้และผัก ที่มีสีม่วงและสีน้ำเงิน ได้แก่ องุ่นสีม่วง บลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ ลูกพรุน มะเขือม่วง กะหล่ำปลีสีม่วง มันสีม่วง ข้าวเหนียวดำ ข้าวลืมผัว เป็นต้น

f588e265c160bec600b9f76ef35c26f3
c884cbcf22a932ffee87e476151361fd 1

อาหารสีเหลืองและสีส้ม 

ผักผลไม้ที่มีสีเหลืองและสีส้มมีสารสำคัญ คือ แคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มวิตามินเอ  สารฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) และวิตามินซี (Vitamin C) ผลไม้และผักที่มีสีเหลืองและสีส้ม เช่น ส้ม กล้วย เสาวรส แคนตาลูป มะละกอ สับปะรด แครอท ฟักทอง มันเทศ ข้าวโพด มันฝรั่งหวาน พริกสีเหลือง

010f16d300f9500234984b243a0e7933
4a0502bf874513144fca0fe28e2438f7 1

อาหารสีขาว 

ผักผลไม้ที่มีสีขาวมีสารสำคัญ คือ เบต้า กลูแคน (Beta glucan) ซึ่งพบมากในเห็ด และสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ (Flavonoids)  ผลไม้และผักที่มีสีขาวเช่น ลูกแพร์ น้อยหน่า ลิ้นจี่ มังคุด หัวไชเท้า ดอกกะหล่ำ ขิง กระเทียม เห็ด

นอกจากนี้  นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐศิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ยังได้แนะนำผักผลไม้สมุนไพร 3 กลุ่ม เพื่อเสริมภูมิต้านทานของร่างกายช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสชนิดต่างๆ ได้แก่

1.กลุ่มเสริมภูมิคุ้มกัน เช่น พลูคาวหรือผักคาวตอง, เห็ดต่างๆ, ตรีผลา(สมอไทย สมอพิเภก มะขามป้อม)

2.กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ดอกขี้เหล็ก, ยอดมะยม, ใบเหลียง, ยอดสะเดา, มะระขี้นก, ฟักข้าว, ผักเชียงดา, คะน้า, มะรุม, ผักแพว มะขามป้อม, ลูกหม่อน และผักผลไม้หลากสี

3.กลุ่มที่มีสารสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 เช่น พลูคาวหรือผักคาวตอง กะเพรา หอมแดง หอมหัวใหญ่ มะรุม ใบหม่อน แอปเปิล เปลือกผลของพืชตระกูลส้ม (ส้ม มะนาว มะกรูด ส้มซ่า)

การแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือโควิด-19 เป็นประเด็นที่น่ากังวลเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ดังนั้น การดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากเรารับประทานอาหารที่มีคุณสมบัติในการเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกาย จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ง่ายขึ้นค่ะ weddinglist ขอให้กำลังใจทุกคนก้าวผ่านวิกฤตในครั้งนี้ไปด้วยกันค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : โรงพยาบาลสมิติเวต และกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก

Ads 01 1
83731506 2944125508944836 4831645071910633472 o
90200665 3045987592091960 3801902232920653824 o