เวลาโควิด 01

เช็คอายุไวรัสโควิด-19 ตัวร้ายมีอายุเท่าไร เมื่ออยู่บนพื้นผิวของสิ่งต่าง ๆ


HIGHTLIGHTS

  • เชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) มีอายุแตกต่างกันออกไปตามชนิดพื้นผิวของวัสดุต่าง ๆ
  • เพื่อลดภาวะความเสี่ยงในการติดเชื้อควรล้างมือและลดการสัมผัสบริเวณใบหน้า
  • เชื้อยิ่งเข้มข้นมากและอุณหภูมิยิ่งเย็น เชื้อโรคยิ่งอยู่ได้นาน

เชื้อไวรัสโควิด-19 เชื้อตัวร้ายที่แพร่ระบาดอยู่ทั่วโลกในตอนนี้ ถือเป็นวิกฤติโลกครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งในตอนนี้ (วันที่ 9 เมษายน 2563) ในประเทศไทยยังไม่มีท่าทีว่าจะควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อนี้ได้ ทุกคนจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรู้จักเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ให้มากที่สุดหรืออย่างน้อยในอาการเบื้องต้นของผู้ที่ได้รับเชื้อไปแโดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นอาการหลังได้รับเชื้อ และอายุของเชื้อเมื่ออยู่บนพื้นผิววัสดุต่าง ๆ แน่นอนว่าแต่ละพื้นผิววัสดุจะทำให้อายุของเชื้อตัวร้ายชนิดนี้แตกต่างกันออกไป Weddinglist จึงจัดทำตารางแยกข้อมูลของอายุและพื้นผิววัสดุต่าง ๆ มาให้คุณอย่างชัดเจน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการป้องกันตัวเองในชีวิตประจำวัน

อายุ โควิด 19 01

จากตารางด้านบนคุณจะเห็นได้ว่าเชื้อโรคสามารถคงทนอยู่บนพื้นผิวพลาสติกได้นานสุดถึง 9 วัน ขณะที่อุปกรณ์เครื่องใช้ที่เราเห็นได้ในชีวิตประจำวัน อย่างพื้นผิวเซรามิก ยาง ไม้ เหล็ก โลหะอื่น ๆ และแก้ว นั้นไวรัสสามารถคงอยู่ได้ถึง 4-5 วัน  และเชื้อโรคยังสามารถติดอยู่ในส่วนของกระดาษหรือเงินนั้นยาวนาน ถึง 5 วัน และติดอยู่บนเสื้อกาวน์ที่แพทย์ใช้กันเชื้อแบบทั่วไปถึง 2 วัน ถือเป็นเวลาที่นานมากพอที่จะมีผู้ติดเชื้อได้จากพื้นผิววัสดุได้เป็น 100 คนหากเป็นสถานที่สาธารณะ ซึ่งปัจจัยที่จะบ่งชี้ว่าเชื้อโรคจะอยู่ได้นานแค่ไหนนอกจากจะเกี่ยวข้องกับสภาพพื้นผิวที่มันอาศัยอยู่แล้ว ยังเกี่ยวกับความเข้มข้นของเชื้อโรคและอุณหภูมิ ยิ่งเข้มข้นมากและยิ่งเย็น เชื้อโรคยิ่งอยู่ได้นาน

coronavirus prevention tips 23 2148483153

อย่างไรก็ดีหากคุณปฏิบัติตามกฏข้อบังคับที่ห้ามทำและควรทำอย่างเคร่งครัดตลอดเวลา ก็จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงได้เช่นกัน ฉะนั้นแล้วคุณควรจะศึกษาข้อมูลและรู้จักกับเชื้อไวรัสโควิด-19 นี้อย่างดีและมีสติ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้ออย่างง่ายที่สุด คือ ล้างมือบ่อย ๆ สวมหน้ากากอนามัยและลดการสัมผัสบริเวณใบหน้า

Thank You 

  • บทความวิชาการด้านการแพทย์ที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยในเยอรมัน : Persistence of coronaviruses on inanimate surfaces and inactivation with biodicidal agents (G. Kampf, D. Todt, S. Pfaender, E. Steinmann)
  • กรุงเทพธึรกิจ