เตรียมงานแต่ง

9 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการวางแผนเตรียมงานแต่งงาน อ่านจบปุ๊บ จัดเองได้ปั๊บ


การแต่งงานคือจุดเริ่มต้นของการใช้ชีวิตคู่ ดั้งนั้นเมื่อคนสองคนได้ตัดสินใจตกลงใช้ชีวิตคู่ร่วมกันแล้ว สิ่งที่เข้ามาหลังจากนี้คือการหาข้อมูลในการเตรียมงานแต่งงาน ทำลำดับขั้นตอนในการจัดงานแต่งงานและให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมอันดีงามสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยเจ้าบ่าวเจ้าสาวอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ การเตรียมงานแต่งงานไปตามกาลสมัยได้เช่นกัน แต่สิ่งสำคัญคือการลำดับขั้นตอนสำคัญ เช่น การหลั่งน้ำสังข์ การรับไหว้ผู้ใหญ่ ยังคงอยู่เช่นเดิม

3

การลำดับขั้นตอนการจัดงานแต่งงาน
1. การหาฤกษ์แต่งงาน วันเวลาที่เป็นมงคลเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการตัดสินใจในการใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน ดังนั้นการเลือกวันที่เหมาะสมและเป็นมงคลย่อมส่งผลดีต่อคู่สมรส การหาฤกษ์แต่งงานนั้น สามารถหาได้จากวันในปฏิทินจีนหรือจากหมอดูฤกษ์และซินแส เมื่อได้วันและฤกษ์พิธีการแล้วก็มาเตรียมตัวในการหาข้อมูลอื่นๆกันต่อค่ะ

2. การรวบรวมรายชื่อแขกทั้งสองฝ่าย แขกผู้ใหญ่ถือเป็นบุคคลสำคัญของงานแต่งงาน เพราะเป็นคนที่พ่อแม่ของเจ้าบ่าวและเจ้าสาวนับถือต้องมางานแต่งงานของคุณแน่นอน ซึ่งในพิธีการฉลองมงคลสมรสจะไว้ที่กลุ่ม VIP ส่วนรายชื่อเพื่อนสนิท เพื่อนสมัยเรียน เพื่อนร่วมงาน ก็ควรจัดแยกไว้ว่าเป็นแขกของใครเช่นกันค่ะ

3. การหาสถานที่ในการจัดงานแต่งงาน ปัจจุบันนี้มีสถานที่จัดงานแต่งงานมากมายให้เลือกกันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรือนไทยโบราณ เรือนไทยประยุกต์ โรงแรม สมาคม  พิพิธภัณฑ์ รีสอร์ท ซึ่งในส่วนนี้จะมีเจ้าหน้าที่คอยบริการและดูแลความเรียบร้อยภายในงาน

4. Wedding Planner สำหรับในส่วนของเรื่องพิธีการงานเช้า การจัดงานขันหมาก ขบวนขันหมาก นายพิธี พิธีสงฆ์ ซึ่งนี้หากเราให้เวดดิ้งแพลนเนอร์จัดการรับผิดชอบในส่วนงานเช้าไปจะช่วยให้คู่บ่าวสาว จัดเตรียมงานในส่วนอื่นๆได้ง่ายขึ้นค่ะ

5. หาชุดแต่งงาน รองเท้า เครื่องประดับ การเลือกชุดแต่งงานล่วงหน้าก่อนวันงาน สามเดือน ถือว่าเป็นช่วงเวลากำลังพอดีนะคะ ไม่เร็วเกินไป ไม่ช้าเกินและมีเวลาให้คู่บ่าวสาวได้ตัดสินใจเลือก หาร้านที่ดี ในราคาที่เหมาะสมให้กับตัวเองได้ค่ะ

6. หาช่างภาพ ช่างแต่งหน้า วิดีโอวันงาน วันแต่งงานที่เป็นฤกษ์ดี มักจะเป็นวันที่ซ้ำกันกับคู่อื่นๆ ดังนั้นการจองช่างแต่งหน้าช่างภาพ ในวันงาน เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะช่างภาพที่เราสนใจในผลงานอาจจะมีคู่แต่งงานอื่นจองตัวไปแล้ว การจองล่วงหน้าไว้ในแพลนจึงเป็นสิ่งจำเป็นค่ะ

7. ถ่ายพรีเวดดิ้ง พรีเซนเทชั่น หลังจากที่เตรียมตัวในส่วนอื่นๆในการจัดงานแต่งงานเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการหาข้อมูลถ่ายพรีเวดดิ้ง ซึ่งคู่ว่าที่เจ้าบ่าว เจ้าสาว สามารถเดินเข้าร้านสตูดิโอเพื่อเลือกซื้อแพคเกจถ่ายภาพหรือเลือกช่างภาพอิสระก็ได้เช่นกันและในส่วนการถ่ายพรีเซนเทชั่นนั้น ก็สามารถเตรียมดำเนินการต่อหลังจากได้เลย โดยในส่วนของพรีเซนเทชั่นก็จะมีรูปแบบให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การ์ตูน การนั่งสัมภาษณ์ การถ่ายแบบมีบทภาพยนตร์ การเล่าประวัติความเป็นมาของทั้งสองฝ่ายค่ะ สำหรับระยะเวลาในการเตรียมงาน จะอยู่ที่ประมาณ 2 เดือนค่ะ

8. เตรียมการ์ดแต่งงาน ของชำร่วย ของรับไหว้ เมื่อลิสต์รายชื่อแขกเรียบร้อยแล้วขั้นตอนต่อไปคือการจัดหาและเตรียมการ์ดแต่งงาน ของชำร่วยและของรับไหว้ ซึ่งจำนวนการ์ดแต่งงานต้องสัมพันธ์กับจำนวนของชำร่วยในวันงานด้วยนะคะ

9. อาหารจัดเลี้ยงและการตกแต่งภายในงาน การเลือก Catering ที่ใช้ในงานแต่งงานต้องคำนึงถึงจำนวนแขกภายในงาน เป็นหลักเนื่องจากจะเป็นค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ในการจัดงานแต่งงานค่ะ

 

งานแต่งงาน

เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับขั้นตอนการเตรียมการจัดงานแต่งงานที่ทาง Weddinglist ลิสต์ข้อมูลไว้ให้คู่ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวได้ จัดการลำดับการเตรียมตัวสำหรับการจัดงานแต่งงาน ซึ่งทั้งนี้จะเป็นเพียงข้อมูลคร่าวๆ เพื่อให้คู่บ่าวสาวให้วางแผนกันนะคะ

ขอขอบคุณภาพหน้าปกจาก sitphotograph.com