Money plan 1024 X 6821

ไม่อยากเป็นหนี้หลังแต่ง ต้องวางแผนการเงินก่อนแต่งงานนะจ้ะ


เรื่องเงินคือเรื่องที่เป็นปัญหากับทุกๆคนนะคะ โดยเฉพาะคู่รักที่กำลังวางแผนแต่งงานก็คงต้องคิดหนักเรื่องการวางแผนค่าใช้จ่ายค่าจัดงานแต่งงาน รวมถึงค่าใช้จ่ายยิบย่อยซึ่งเป็นปัญหาระดับโลกของคู่รักหลายๆเลยทีเดียว ว่ากันว่าเพราะเรื่องเงินตัวเดียวก็ทำให้หลายคู่ยกเลิกงานแต่งงานและเลิกรากันมาแล้วเพราะความต้องการไม่ตรงกัน ดังนั้นเพื่อให้ชีวิตคู่ราบรื่นหลังแต่งเราจึงต้องทำการวางแผนเงินการเงินก่อนแต่งงานและหลังแต่งงานให้เรียบร้อยร้อยค่ะ

เรื่องเงินก่อนแต่งงาน

การวางแผนแต่งงานเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกหลังจากที่ได้รู้วันแต่งงานที่แน่นอนและพิธีการแต่งงานตามหลักศาสนาและตามประเพณีของแต่ละครอบครัวนะคะ  เพราะเราจะได้ทราบค่าใช้จ่ายในพิธีการเป็นที่แน่นอน ซึ่งค่าใช้จ่ายแต่งงานมีดังนี้

สินสอดทองหมั้น  
การเรียกเงินสินสอดเป็นเหมือนการการันตีว่าเจ้าบ่าวสามารถเลี้ยงดูเจ้าสาวได้ไหม แต่ปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปแล้วผู้หญิงเราทำงานและสามารถหารายได้ ได้มากพอดั้งนั้นการเรียกสินสอดจึงอาจจะหมายถึงการสร้างความเชื่อใจในเรื่องของความสัมพันธ์ ส่วนการตั้งเป้าหมายเก็บเงินสินสอดควรให้เหมาะสมกับฐานะของคุณเองนะคะ เพื่อที่จะได้ตั้งเป้าทำการออมเงินหรือหารายได้พิเศษเพื่อให้ได้จำนวนเงินสินสอดได้เป้าหมาย

กำหนดงบประมาณงานแต่ง
ถ้าเราต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายไม่จำเป็น ควรวางแผนเก็บเงินอีกก้อนเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายหลักในการจัดงานแต่งงาน เช่น ค่าอาหาร เครื่องดื่ม ค่าสถานที่จัดงานแต่งงาน ชุดแต่งงาน ช่างภาพวิดีโอ ชุดแต่งงาน ฯลฯ เป็นต้นเพราะเหล่านี้เป็นเงินก้อนใหญ่ที่ต้องจ่ายออกไป ซึ่งค่าใช้จ่ายตรงนี้ต้องทำบันทึกรายจ่ายให้ดีนะคะ โดยเฉพาะเรื่องสัญญาค่าจ้างควรอ่านให้ละเอียดเพราะบางที่จะมีมัดจำล่วงหน้าค่ะ

ห้ามกู้เงินเด็ดขาด

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือควรวางแผนการเงินให้รัดกุม แล้วก็ต้องท่องไว้ “ห้ามเป็นหนี้เด็ดขาด” อย่าให้ความต้องการที่ไม่จำเป็น หรือความอยากจัดงานแแต่งงานให้อลังการงานสร้างเหมือนใครๆเข้ามาทำให้เราเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ ถึงแม้จะบอกว่า งานแต่งงานคือครั้งนึงในชีวิต แต่ถ้ามันทำให้เราต้องเดือดร้อนภายหลังจัดงานแต่งงานไปแล้ว ด้วยการกู้เงินมาทำฝันให้เป็นจริง ก็อาจจะทำให้ชีวิตหลังแต่งงานมีปัญหาได้ค่ะ

วางแผนการออมเงินทำบัญชีรายรับรายจ่าย
อย่างที่บอกเรื่องเงินคือเรื่องสำคัญในชีวิตคู่ ทุกสิ่งทุกอย่างในการเริ่มต้นการมีครอบครัวจำเป็นต้องใช้เงินทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อบ้าน ซื้อรถ ค่าใช้จ่ายในการวางแผนมีบุตร การท่องเที่ยวตามวาระและค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล รวมถึงค่าใช้จ่ายยิบย่อยอื่นๆภายในบ้านอีกมากมาย ซึ่งการทำบัญชีรายรับรายจ่ายในครัวเรือนจะช่วยให้เราควบคุมค่าใช้จ่ายภายในบ้านได้ ส่วนการออมเงินนั้น สำหรับมนุษย์เงินเดือนควรออมเงิน 20% จากเงินเดือนที่ได้รับ ส่วนใครจะออมแบบไหนออมเป็นเงินส่วนตัวหรือเงินส่วนรวมก็ควรจะคุยกันให้เรียบร้อยก่อนแต่งงานค่ะ