จดทะเบียนสมรส

สิ่งสำคัญที่ต้องทำหลังวันแต่งงาน


“วางแผนแต่งงาน” เป็นเรื่องก่อนแต่งที่น่าปวดหัวจบลงไปแล้ว แต่หลังคืนแต่งงานล่ะ ชีวิตนี้จะเป็นอย่างไร ต้องทำอะไรบ้างก่อนหลังจดทะเบียนหรือไม่จดทะเบียนสมรสดี หรือหากจดทะเบียนสมรสแล้วขั้นตอนต่อไปต้องเปลี่ยนแปลงคำนำหน้า นามสกุล เปลี่ยนที่อยู่ หรือต้องทำอะไรอีก หลังจากนี้ชีวิตโสดที่เคยทำอะไรคนเดียวจะหายไปต่อไปนี้ชีวิตจะไม่เหมือนเดิมของใช้ที่เคยใช้คนเดียวก็จะมีคนมาร่วมแชร์ อยากรู้ว่าหลังแต่งงานต้องทำอะไรบ้าง จะเป็นอย่างไรบ้างมาหาคำตอบกันค่ะ

  • สำหรับข้อดีของการแต่งงาน คือการที่เราสองคนได้อยู่ด้วยกันอย่างถูกต้องและสังคมรับรู้ รวมถึงยังเป็นการให้เกียรติพ่อแม่ของทั้งสองฝ่ายนะคะ แต่ถ้าไม่สะดวกจัดงานเลี้ยงเชิญแขกเยอะๆ หรือไม่อยากจัดงานใหญ่โต ก็อาจจะเลือกทำบุญร่วมกัน ถวายสังฆทานใส่บาตรกรวดน้ำและจูงมือกันไปจดทะเบียนสมรสก็ได้ ตกเย็นชวนญาติและเพื่อนๆมากินเลี้ยงร่วมกันในร้านอาหารเล็กๆบรรยากาศดีๆ ก็ได้เช่นกันค่ะ

เมื่อผ่านคืนวันวิวาห์อันหวานชื่นมาแล้ว ความรู้สึกแรกที่ตื่นขึ้นมาอาจจะงงๆกับตัวเองนิดหน่อย ว่า  “ชั้น ไม่ใช่คนโสดอีกต่อไปแล้ว”  ต่อไปนี้จะมีผู้ชายอีกคนที่รักและดูแลเราเป็นส่วนนึงของของชีวิตเรา คอยแชร์ทุกข์สุขและเป็นที่ปรึกษายอมรับตัวตนของเราได้นะ แต่เรื่องยิบย่อยในทางกฏหมายนั้นต้องเริ่มต้นจากที่คำนำหน้าชื่อและนามสกุล การแจ้งเอกสารเพื่อเปลี่ยนที่อยู่ติดต่อ ดังข้อมูลดังต่อไปนี้ค่ะ

  1. ไปอำเภอหรือเขตเพื่อแจ้งเปลี่ยนคำนำหน้าและนามสกุลในบัตรประชาชน
  2. ไปอำเภอหรือเขตเพื่อแจ้งเปลี่ยนคำนำหน้าและนามสกุลในทะเบียนบ้าน
  3. เปลี่ยนชื่อ-นามสกุลในใบขับขี่
  4. ติดต่อธนาคารเพื่อเปลี่ยนชื่อบัญชีเป็น นามสกุล-ที่อยู่ หลังสมรส
  5. แจ้งเปลี่ยนข้อมูล ชื่อ นามสกุล-ที่อยู่ ในพาสปอร์ต
  6. เอกสารทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับธนาคาร ทั้งทรัพย์สินและหนี้สิน
  7. เปลี่ยนชื่อ-นามสกุลในประกันสังคม
  8. เปลี่ยนชื่อ-นามสกุลในประกันสุขภาพ ประกันชีวิต
  9. แจ้งเปลี่ยนชื่อ-นามสกุลที่อยู่ ในการส่งบัตรเครดิต (ถ้ามี)
  • ทุกอย่างต้องนำบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านเก่าไปด้วยนะคะ

*สำหรับเจ้าสาวที่จดทะเบียนสมรสในต่างประเทศ ขั้นตอนการเปลี่ยนนามสกุลจะต้องเริ่มที่สถานกงสุล ณ ประเทศที่จดทะเบียน

ต้องแปลทะเบียนสมรสเป็นไทย และให้กงสุลรับรอง พร้อมกรอกคำร้องขอใช้นามสกุลสามี ถ้าอยากมอบอำนาจให้คนที่เมืองไทยดำเนินการอื่นต่อ ก็สามารถยื่นเรื่องได้พร้อมๆกัน ส่งทางจดหมายก็ได้ รายละเอียดเรื่องเอกสารค่าใช้จ่ายติดต่อกงสุลสองวันทำการ จากนั้นต้องส่งเอกสารหรือยื่นเรื่องด้วยตนเองอีกครั้งที่กระทรวงต่างประเทศ ศูนย์ราชการหลักสี่ เพื่อทำการรับรองที่ไทยอีกครั้ง อีกสองวันทำการ จากนั้นจึงจะสามารถดำเนินการขั้นตอนอื่นๆได้ตามปกติ

*ขอย้ำอีกทีว่าใบแปลทะเบียนสมรสต้องได้รับการรับรองมาจากกงสุล ณ ประเทศที่จดทะเบียนเท่านั้น มาทำเรื่องที่ไทยก่อนไม่ได้

สำหรับเจ้าสาวท่านใดที่ประกอบธุรกิจส่วนตัวหากจดทะเบียนสมรสแต่ไม่เปลี่ยนนามสกุลคำนำหน้า ก็แค่แจ้งในส่วนทรัพย์สินส่วนตัวที่มีก่อนแต่งงานไว้ให้เรียบร้อยเพื่อแยกเอาไว้เป็นในส่วนของสินทรัพย์ส่วนตัวประเภท เครื่องเพชร เครื่องประดับ ทอง หุ้น ที่ดินที่เป็นมรดกของเรา เงินในบัญชีที่มีก่อนแต่งงาน เพราะหลังแต่งงานดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นจากสินทรัพย์ของเราจะกลายเป็นสินสมรสค่ะ ซึ่งเช่นเดียวกันกับฝ่ายชายนะคะ ที่หากมีสินทรัพย์ส่วนตัวก็ควรแยกไว้ให้เรียบร้อยนะคะ

 

อ่านข้อมูลรายละเอียดเปลี่ยนเอกสารเพิ่มเติม คลิก

เครดิตภาพ sitphotograph.com