วิธีรับมือแม่สามี ยังไงให้ไม่บ้ง ฉบับสะใภ้จีน wordpress

“วิธีรับมือแม่สามี ยังไงให้ไม่บ้ง” ฉบับสะใภ้จีน


?สวัสดีค่า สำหรับสาวๆคนไหนที่กำลังกังวลกับการเข้าหาแม่สามี มาฟังทางนี้เลยยย  เนื่องจากเข้าใกล้เทศกาลตรุษจีนเข้ามาทุกทีแล้ว วันนี้ Weddinglist จะพาว่าที่เจ้าสาวสะใภ้จีนทุกท่าน เตรียมวิธีการรับมือแม่สามี ยังไงให้ไม่บ้ง กันค่ะ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยจ้า ??

1.รู้จักลำดับญาติผู้ใหญ่

?หลังจากเข้าไปอยู่บ้านแม่สามีแล้ว ก็ต้องทำความรู้จักบรรดาญาติๆของสามี แบบว่าใครเป็นใครบ้าง เรียกกันว่าอย่างไร เพราะในการเรียกภาษาจีนมีการเรียกที่หลากหลายแบบ อาจจะทำให้เรางงได้ และยิ่งถ้าญาติเยอะมากๆอีก ยิ่งเข้าไปใหญ่ เพราะฉะนั้นเราควรค่อยๆรู้ลำดับของผู้ใหญ่ด้วย เพื่อให้แม่สามีได้เห็นว่าเราก็ทำการบ้านหรือปรับตัวเข้าหาผู้ใหญ่ฝั่งสามีขนาดนี้ ในส่วนฝั่งคุณแม่ ก็ควรต้องเปิดใจและเห็นความพยายามของลูกสะใภ้ด้วยนะคะว่า เขาพยายามเบอร์ไหน?

2

รูปภาพจาก ช่อง one / นาดาว บางกอก

2.การวางตัว

?‍♂️เมื่อเข้าไปเจอแม่สามี และครอบครัวฝั่งสามี การวางตัวก็สำคัญมากๆที่จะอยู่ร่วมกันในบ้าน เราควรวางตัวให้เหมาะสม ตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้าไปเจอแม่สามี จนไปถึงเข้าอยู่บ้าน จึงอยากให้สาวๆวางตัวให้น่ารักเข้าไว้นะคะ ฝั่งคุณแม่ก็ต้องควรต้อนรับลูกสะใภ้เข้าบ้านอย่างเหมาะสมและปรับเข้าหากันคนละครึ่งทางก็จะดีมากๆเลยค่ะ?‍♀️

3

รูปจาก ช่อง one / นาดาว บางกอก

3.มีทายาทสืบทอดตระกูล

?‍?‍?‍? ถ้าเรามีลูกสาวหรือลูกชายให้กับครอบครัวฝั่งสามีได้ อาจจะเป็นการดีที่แม่สามีอาจจะรักเราขึ้นเลยก็ว่าได้ เพราะในปัจจุบันก็ยังมีธรรมเนียมที่ว่า การมีลูกหรือทายาทสำหรับคนจีน ยังเป็นที่ต้องการอยู่ เพราะอยากให้ลูกๆ มาสืบทอดตระกูลหรือธุรกิจ ไปรุ่นสู่รุ่น  การมีลูกหรือทายาท จึงเป็นอะไรที่น่าภาคภูมิใจให้แก่ครอบครัวจีนมากๆอีกด้วย และอีกอย่าง คุณแม่สามีก็ไม่ควรไปรีบเร่งให้สาวๆมีทายาทเร็วๆ จนเขารู้สึกอึดอัดนะคะ ยังไงสาวๆก็มีทายาทให้คุณแม่อุ้มแน่นอนค่า ?‍?‍?‍?

4

รูปจาก ช่อง one / นาดาว บางกอก

4.ขยัน และอดทน

?เชื่อว่าผู้ใหญ่ทุกๆบ้าน น่าจะชอบคนที่ขยันเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ขึ้นชื่อว่าเราเข้าไปอยู่บ้านเขาแล้ว ก็ต้องช่วยเขาแบ่งเบาภาระ เช่น ช่วยธุรกิจ  รวมไปถึง การทำอาหาร ทำความสะอาดบ้าน ดูแลบ้าน หรือดูแลคนในครอบครัว แม่สามีจะได้เห็นว่าเราไม่ได้อยู่บ้านนิ่งๆ ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ถ้าพวกท่านเอ็นดู มีหรอ? ที่ท่านจะไม่รักเรา หรือเอ็นดูเราเข้าสักวันแหละ ทางคุณแม่ก็ไม่ใช่อยากทดสอบลูกสะใภ้โดยการสั่งงานเขาเยอะๆ ถ้าจะให้ทำก็ควรไปให้แต่พอดีนะคะ ?

5

รูปจาก ช่อง one / นาดาว บางกอก

5.ความอ่อนน้อม ถ่อมตน

?แน่นอนว่าความอ่อนน้อม ถ่อมตน เป็นอะไรที่ทุกคนควรมีอยู่แล้ว ยิ่งถ้าสาวๆมีความอ่อนน้อม ไหว้ผู้ใหญ่ ให้ความเคารพกับแม่สามี รวมไปถึงญาติๆ ครอบครัวเขา อาจจะทำให้เขาแอบชื่นชมและชอบใจเราเพิ่มขึ้นก็ได้นะคะ?

6

รูปจาก ช่อง one / นาดาว บางกอก

6.รู้ประเพณีของจีน

?ประเพณีของจีนในปัจจุบันมีเยอะมาก นี่ยังไม่รวมประเพณีของจีนที่แท้ๆแบบดั้งเดิม ที่แต่ละครอบครัวจีนให้ความสำคัญกัน เฉพาะฉะนั้นสาวๆ ควรทำรู้ประเพณีต่างๆว่าวันไหนมีความสำคัญต่อครอบครัวสามีบ้าง หรือวันไหนคือเทศกาลที่ต้องจัดงานภายในบ้าน แม่สามีจะได้ไม่มาว่าเราทีหลังได้ว่าไม่รู้อะไรเลย ทางด้านคุณแม่สามีก็ไม่ควรไปว่าทางลูกสะใภ้นะคะ ถ้าเขาไม่รู้อะไรก็ควรแนะนำและบอกวิธีที่ถูกต้องได้ ลูกสะใภ้จะได้ไม่ต้องเรียนรู้อยู่ฝ่ายเดียวค่ะ?

7

รูปจาก ช่อง one / นาดาว บางกอก

7.การร่วมโต๊ะอาหาร

?การร่วมโต๊ะอาหารก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ต้องเจอ เวลาคนจีนทานอาหารก็อาจจะมีการพูดคุยที่เสียงดัง หรือการกินที่ค่อนข้างดัง หรือแม้กระทั่งการใช้ตะเกียบในการกินข้าวแทนช้อนส้อม รวมไปถึงการใช้ถ้วยเล็กๆกินข้าว จึงเป็นเรื่องที่เราควรรู้เอาไว้เพื่อจะได้ปรับตัวนะคะ การช่วยแม่สามีทำอาหาร ถ้าทำอาหารไม่เป็น ก็ช่วยจัดโต๊ะต่างๆ ก็ได้ค่ะ ?

8

รูปจาก ช่อง one / นาดาว บางกอก

8.อาหารการกินที่แตกต่าง

?ส่วนมากครอบครัวคนจีน จะกินข้าวกันแบบพร้อมหน้าพร้อมตา และมีอาหารที่หลากหลาย เป็นกับข้าวหลายๆอย่าง ให้ได้แชร์กันในโต๊ะอาหาร ถ้าสาวๆคนไหนทำอาหารเป็น ก็ทำอาหารจีนหรืออาหารโปรดของแม่สามี เอาใจไปเลยค่ะ ให้เขาเห็นว่าเราก็ทำอาหารที่เขาชอบหรืออาหารจีนได้ด้วย เผื่อจะเรียกคะแนนความน่ารักขึ้นมาได้ ส่วนทางด้านคุณแม่ ถ้าลูกสะใภ้เขาทำอาหารจีนไม่เป็น เราก็ไม่ควรหวงสูตรนะคะ สอนไปเลย เขาจะได้ไปทำให้คุณแม่กับครอบครัวกินในอนาคต คุณแม่จะได้ไม่เหนื่อยไงค่า ?

9

รูปจาก ช่อง one / นาดาว บางกอก

9.ความเชื่อ ของต้องห้าม ในงานแต่งพิธีจีน

?? แน่นอนว่าวันสำคัญๆของจีนก็มีความเชื่อ และของต้องห้ามที่ควรรู้ แม้กระทั่งในวันแต่งงานจีนก็เช่นกัน ก็มี “ข้อห้าม” ที่ห้ามทำเด็ดขาด เพราะมีความเชื่อกันว่าจะทำให้เกิดความไม่มงคลกับชีวิตคู่ เช่น  สิ่งของแตกหักหรือที่มีรอยร้าว ที่สื่อถึงจะมีการแตกหัก หรือความขัดแย้งกันนั่นเอง หรือสิ่งของที่เป็นสีดำ เพราะสีดำเป็นสีที่อัปมงคล ความเศร้า แม้แต่ ดอกคาร์เนชั่นสีขาว ที่คนจีนนิยมไปประกอบพิธีศพ คนจีนเลยหลีกเลี่ยงค่ะ ??

10

ใดๆแล้ว Weddinglist ขอเป็นกำลังใจให้กับสาวๆทุกคน เอาชนะใจแม่คุณสาให้ได้นะคะ แต่วิธีที่บอกไปทั้งหมด อาจจะไม่ใช่ทั้งหมดของวิธี ก็เอาความดีเข้าสู้ไปเลยจ้าสาวววววว คุณแม่สาก็ควรปรับหาลูกสะใภ้ด้วยนะคะ เขาอาจจะมีดีมากจนลูกชายคุณแม่หลงรักก็ได้ค่า ส่วนใครถ้าเอาวิธีเราไปใช้แล้วไม่บ้งง มาเม้ากันได้นะคะว่าเอาวิธีไหนของเราไปใช้  แล้วอย่าลืมแชร์ บอกต่อเพื่อนๆด้วยนะคะ ว่าวิธีที่เราบอกไปได้ผลจริ๊งงงงง 

 

ขอขอบคุณภาพจาก

ช่อง one 31

นาดาวบางกอก