ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 10

รวมเรื่องราวในหลวงร.๙ กับพสกนิกร ผ่านภาพถ่ายฝีพระหัตถ์จากการเสด็จฯ เยี่ยมราษฎร


ไม่ว่าที่แห่งนั้นจะอยู่ใกล้ไกล ทุรกันดารแค่ไหน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชก็จะเสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมราษฎร ณ ที่แห่งนั้นอย่างไม่ทรงย่อท้อ ซึ่งทุกครั้งที่พระองค์เสด็จฯ ไป นอกจากจะทรงพกพาแผนที่สำหรับทรงงานด้วยแล้ว กล้องถ่ายรูปส่วนพระองค์ยังเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ทรงงานที่พระองค์ทรงพกพาตลอดเวลา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเก็บข้อมูลต่าง ๆ บริเวณพื้นที่นั้น ๆ ซึ่งภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเหล่านี้ เป็นที่มาของโครงการพระราชดำริต่าง ๆ อย่างนับไม่ถ้วนเลยครับ

 

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 15

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 14

ทรงถ่ายในขณะที่ทรงโบกพระหัตถ์ทักทายประชาชน เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเยือนนานาประเทศ

 

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 18

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 1

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 2

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 3

ไม่ว่าพระองค์จะเสด็จฯ ไป ณ ที่ใด ที่แห่งนั้นมักจะเต็มไปด้วยรอยยิ้มแห่งความปลื้มปิติของพสกนิกรเสมอ

 

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 9

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 8

ทรงฉายพระรูปสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ขณะที่กำลังทรงจดบันทึกปากคำของราษฎร จ.นราธิวาส

 

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 10

ทรงฉายพระรูปสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ร่วมกับชาวเขา เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรในภาคเหนือ

 

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 11

ทรงฉายพระรูปสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่กำลังทอดพระเนตรงานส่งเสริมวิชาชีพในชนบท

 

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 13

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 17

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์นี้ แสดงให้เห็นถึงพระราชวิริยะอุตสาหะของพระองค์ ที่ทรงถ่ายภาพน้ำท่วมในขณะประทับอยู่บนรถยนต์พระที่นั่ง เพื่อทรงเก็บข้อมูลสำหรับการแก้ปัญหาน้ำท่วม

 

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 12

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 4

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 5

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 6

แต่ละครั้งที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรตามพื้นที่ต่าง ๆ นอกจากจะทรงถ่ายภาพความเป็นอยู่ของราษฎรแล้ว ยังทรงถ่ายสภาพพื้นที่ในบริเวณนั้น ๆ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการพัฒนาพื้นที่ตามแนวพระราชดำริของพระองค์อีกด้วย

 

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นอกจากจะทรงมีพระอัจริยภาพด้านการถ่ายภาพแล้ว ยังทรงมีวิสัยทัศน์ที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งช่างภาพมืออาชีพ มือสมัครเล่น และพสกนิกรทั่วไปที่สนใจการถ่ายภาพ ดังพระราชดำรัสที่พระราชทานไว้เมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ.2537 ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ความว่า

“รูปที่ถ่าย เราก็ตัดไปให้เลือกพิมพ์ขึ้นมาเป็นหนังสือ ก็เป็นสิ่งที่ให้ความสุข ให้ความสบายใจ เพราะว่าการถ่ายรูปนั้น ไม่ได้ตั้งใจที่จะถ่ายรูปให้เป็นศิลปะ หรือจะเป็นเทคโนโลยีชั้นสูงอะไร เป็นเพียงแต่กดชัตเตอร์ไว้สำหรับเก็บให้เป็นที่ระลึก แล้วก็ถ้ารูปนั้นดี มีคนได้มาเห็นรูปเหล่านั้นและก็พอใจ ก็ทำให้เป็นการแผ่ความสุขไปให้กับผู้ที่ได้ดู เพราะว่าเขาชอบ หมายความว่าได้ให้เขามีโอกาสได้เห็นทัศนียภาพที่เขาอาจไม่ค่อยได้เห็นหรือในมุมที่เขาไม่เคยเห็น ก็แผ่ความสุขไปให้เขาอีกทีหนึ่ง ซึ่งเป็นจุดประสงค์ของการถ่ายรูป”

 

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 7

ทรงถ่ายประชาชนที่มาเฝ้ารับเสด็จ ณ โรงพยาบาลศิริราช

 

จากภาพถ่ายฝีพระหัตถ์เหล่านี้ ย่อมแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ของพสกนิกรชาวไทยอย่างแท้จริง โดยท่านสามารถชมภาพถ่ายฝีพระหัตถ์เพิ่มเติมได้ ณ งานนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จัดขึ้นโดยสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันนี้ – วันที่ 7 มกราคม 2561

ปวงข้าพระพุทธเจ้า ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้
ข้าพระพุทธเจ้า คณะผู้บริหารและพนักงาน บริษัท เวดดิ้ง ลิสต์ จำกัด

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : matichon.co.th