mc1

รวมข้อแนะนำการจัดงานแต่งงานในช่วงไว้อาลัยให้ถูกกาลเทศะ…สุขใจทั้งเจ้าภาพและแขกรับเชิญ


แต่งงาน

ในช่วงเดือนตุลาคมที่หลายท่านต่างตกอยู่ในความโศกเศร้าจากการหวนรำลึกไว้อาลัยแบบนี้ อีกทั้งภาครัฐก็ได้ขอความร่วมมือในการงดงานรื่นเริง เชื่อว่าประชาชนทั่วไปก็ต้องมีการกังวลกันบ้าง ดังนั้นทางทีมงานจึงได้รวบรวมเอาข้อมูลข้อปฏิบัติที่จำเป็นมาแจ้งไว้ ใครมีแพลนจะแต่งงานหรือต้องไปงานแต่งงานช่วงนี้แล้วไม่สามารถเลื่อนได้…รีบเซฟไว้อ่านเลย

สถานที่จัดงาน

ถ้ายังปรับเปลี่ยนได้ แนะนำว่าให้เป็นสถานที่ปิดจะดีที่สุด เช่น โรงแรม ในบ้าน ในร้านอาหารต่างๆ จะดูมิดชิดและมีอิสระในงานจัดงานเต็มที่เหมือนวาระงานมงคลสมรสตามปกติ

แต่ถ้าต้องจัดในที่เปิดโล่ง ควรปฏิบัติดังนี้

  • งดการใช้เครื่องขยายเสียง
  • งดการตั้งเวที
  • งดวงดนตรีกลางแจ้ง

งานพิธี

  • ไทย การแต่งงานพิธีไทยมีเอกลักษณ์สำคัญคือการแห่ขบวนขันหมาก ควรงดการใช้เครื่องขยายเสียงและขบวนกลองยาว สำหรับการโห่ตามประเพณีโดยผู้นำโห่ทำได้ตามปกติ งดการร้องรำ งดการละเล่นด้านหน้าประตูเงินประตูทอง
  • ฝรั่ง งานพิธีในโบสถ์คริสต์ทำได้ตามปกติ สำหรับในส่วนการโยนช่อดอกไม้หน้าโบสถ์ให้โยนแย่งตามพิธี งดการละเล่นรื่นเริงก่อนโยน
  • จีน โดยปกติงานยกน้ำชาแบบจีนจะมีการจัดภายในบ้านซึ่งเป็นสถานที่ปิดอยู่แล้ว สามารถจัดได้ตามปกติ แต่หากครอบครัวไหนเคยชินกับการจุดประทัดหรือพลุไฟควรต้องงดเอาไว้

การแต่งกาย

สำหรับโทนสีของเครื่องแต่งกายที่ใช้ในงานมงคลสมรสทั้งตัวเจ้าภาพและแขกร่วมงานสามารถแต่งกายได้ตามปกติ หรือจะแต่งกายตามธีมที่เจ้าภาพกำหนดก็ได้ แต่สำหรับกรณีที่ไม่ได้มีการกำหนดเครื่องแต่งกายล่วงหน้า ควรแต่งด้วยโทนสีสุภาพ สีสดใสได้แต่ควรเป็นสีอ่อน เป็นต้น อ่านเพิ่มเติม ที่นี่

เนื่องจากทางภาครัฐเพียงขอความร่วมมือในการงดงานรื่นเริงเท่านั้นแต่ไม่ได้มีการประกาศบังคับใช้กฎหมายใดๆ ดังนั้นสำหรับท่านที่มีกำหนดงานแต่งงานหรือต้องไปร่วมในช่วงนี้ก็ขอให้เบาใจกันนะคะ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมหรือไม่มั่นใจในรายละเอียดอื่นๆ สามารถสอบถามข้อมูลได้จากเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการภาครัฐฯ ได้เลยค่ะ

อ้างอิง:

ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน สายด่วน. 1111

กระทรวงวัฒนธรรม สายด่วน. 1765