งานแต่งอิสลาม009

เงื่อนไขการแต่งงานตามประเพณีแบบมุสลิม


เงื่อนไขการแต่งงานแบบมุสลิม

การแต่งงานเพื่อให้ถูกต้องตามหลักศาสนาจะต้องทำตามเงื่อนไข 5 ประการนี้ จึงจะถือว่าการแต่งงานนี้ถูกต้องสมบูรณ์ตามหลักศาสนา

เงื่อนไขการแต่งงานในศาสนาอิสลามมี 5 ประการ ดังนี้

%e0%b8%87%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b9%81%e0%b8%95%e0%b9%88%e0%b8%87%e0%b8%ad%e0%b8%b4%e0%b8%aa%e0%b8%a5%e0%b8%b2%e0%b8%a1011

1. หญิงและชายต้องเป็นมุสลิมทั้งคู่ หลังแต่งงานไปแล้ว หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ออกจากศาสนา ก็ให้ถือว่าความเป็นสามีภรรยาสิ้นสุดลงไปด้วย และการอยู่ร่วมกันหลังจากนั้นถือว่าเป็นการผิดประเวณี

2. ฝ่ายชายต้องจัดหามะฮัรฺ (ของขวัญแต่งงาน) ให้แก่ผู้หญิงตามที่ฝ่ายหญิงร้องขอ เมื่อทำพิธีแต่งงานทางศาสนาเสร็จ มะฮัรฺนี้จะเป็นของผู้หญิงครึ่งหนึ่งก่อน จนกว่าจะได้อยู่ด้วยกันโดยพฤตินัยแล้ว มะฮัรฺก็จะตกเป็นของฝ่ายหญิงทั้งหมด หากหลังพิธีแต่งงานแล้วคู่บ่าวสาว มิได้มีความสัมพันธ์ฉันท์สามีภรรยาจริงๆ มะฮัรฺ ก็จะเป็นของฝ่ายหญิงเพียงครึ่งเดียว

3. ต้องมีพยานที่เป็นชายมุสลิม มีคุณธรรมอย่างน้อย 2 คน

4. ต้องมีวะลีย์(ผู้ปกครอง)ของฝ่ายหญิงให้อนุญาติแต่งงาน หากพ่อของผู้หญิงมิใช่มุสลิม ไม่สามารถเป็นวะลีย์ได้ผู้หญิงจะต้องแต่งตั้งให้ใครเป็นวะลีย์ เพื่อทำหน้าที่ในพิธีแต่งงานให้ เมื่อทำพิธีจบแล้วความเป็นวะลีย์ในการแต่งตั้งก็มีอันจบไป

5. มีการเสนอแต่งงาน(อีญาบ)จากทางวะลีของฝ่ายหญิงและเจ้าบ่าวต้องกล่าวรับ(กอบูล)
สินสอดในศาสนาอิสลาม

มะฮัรฺ หมายถึง ทรัพย์สิน,เงินทอง ที่ฝ่ายเจ้าบ่าวมอบให้ฝ่ายเจ้าสาวเท่านั้น ญาติทางฝ่ายเจ้าสาวไม่มีสิทธิ์ เข้ามามีส่วนกำหนดทรัพย์สิน ถือว่าผิดหลักคำสอนของศาสนา

เครดิตรูป Tum Seventy-Seven Wonder

ที่มา https://sites.google.com

ขั้นตอนการแต่งงานตามหลักศาสนาอิสลาม
วะลีย์หรือพยานในการแต่งงานตามหลักศาสนาอิสลาม
กฏและข้อห้ามในการแต่งงานตามหลักศาสนาอิสลาม