5S 1024x682

ถือเคล็ดแต่งงานแบบฝรั่งด้วยธรรมเนียม 5S


บางคนอาจเคยได้ยินเคล็ดความเชื่อการแต่งงานของฝรั่ง ซึ่งเป็นวรรคกลอนกล่าวถึง “Something old, Something new, Something borrowed, Something blue, And a silver sixpence in her shoe.” กันใช่มั้ยคะ
เคล็ดความเชื่อ 5S นี้ไม่มีที่มาแน่ชัด แต่เริ่มมีการนำไปใช้เป็นเคล็ดในการแต่งงานอย่างแพร่หลายตั้งแต่สมัยยุควิคตอเรียแห่งอังกฤษ เป็นการนำสิ่งของที่มีรายละเอียดแตกต่างกันไป 5 สิ่ง มาไว้บนชุดเจ้าสาวหรือติดตัวไว้ในวันแต่งงาน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้ระลึกถึง ดึงดูดสิ่งดี ๆ หรือปกป้องเจ้าสาวจากสิ่งชั่วร้าย ฯลฯ ค่ะ

ในการแต่งงานของหลากศาสนา หลายวัฒนธรรม แต่ละเชื้อชาติย่อมมีธรรมเนียม ความเชื่อ การถือเคล็ดที่แตกต่างกันออกไป แต่สุดท้ายแล้วใจความและนัยยะสำคัญของแต่ละเคล็ดความเชื่อหรือโชคลางใด ๆ ก็เป็นเพียงการอวยพร เครื่องเตือนใจ และเป็นกุศโลบายให้เจ้าสาวรู้สึกมั่นใจ อุ่นใจ และมีกำลังใจในการแต่งงานและเริ่มต้นชีวิตคู่ เพราะเหนือโชคลางใด ๆ แล้ว อย่าลืมว่าความรักความเข้าใจ ให้เกียรติ และซื่อสัตย์ต่อกันและกันนับเป็นใจความสำคัญของการดำเนินชีวิตคู่ค่ะ

“Something New”

“สิ่งใหม่ ๆ” ในที่นี้เป็นสัญลักษณ์สื่อถึงการเริ่มต้นใหม่ ต้อนรับชีวิตใหม่ที่กำลังจะเริ่มขึ้นจากการแต่งงาน แน่นอนว่าต้องมีหลายสิ่งในการแต่งงานนี้ที่นับได้ว่าเป็น Something new ไม่ว่าจะเป็นชุดแต่งงาน เครื่องประดับ รองเท้า ไปจนถึงบ้าน รถ หรือแม้กระทั่งสามี ฯลฯ
ตามธรรมเนียมส่วนมาก เจ้าบ่าวจะเป็นผู้มอบ Something new นี้เป็นของขวัญแก่เจ้าสาวในเช้าวันแต่งงานค่ะ อาจเป็นเครื่องประดับ เช่น สร้อยคอ สร้อยข้อมือ ต่างหู ฯลฯ หรือเจ้าสาวจะเป็นผู้สรรหามามอบให้ตัวเองเลยก็ได้ อยากได้อะไรใหม่ ๆ แต่งแต้มต้อนรับชีวิตใหม่ให้ตัวเองก็จัดไปเต็มที่เลยค่ะ แค่ทำผมทรงใหม่ หรือลิปสติกแท่งใหม่รับตำแหน่งว่าที่ภรรยาก็นับเป็น Something new นะคะ

sNew 1

“Something Old”

“ของเก่า” ที่จะนำติดตัวมาเมื่อแต่งงาน เป็นสัญลักษณ์ถึงครอบครัว และภูมิหลังของเจ้าสาว เพื่อสื่อว่าสายใยแห่งครอบครัวนี้จะยังคงสืบเนื่องต่อไปแม้เจ้าสาวจะแยกครอบครัวออกไปเริ่มต้นชีวิตใหม่แล้ว และได้ระลึกว่ามีครอบครัวของเธอคอยอยู่เคียงข้างเธอไปเสมอ นอกจากนี้บางตำรายังกล่าวว่า “Something old” นี้ยังถือเป็นเคล็ดเพื่อปกป้องคุ้มครองลูกของเจ้าสาวในอนาคตอีกด้วยค่ะ

ไอเดียสำหรับ Something old ก็อาจเป็นชุดเจ้าสาวของคุณแม่, เครื่องประดับต่าง ๆ, กระดุมสวย ๆ จากคุณแม่เย็บติดกับชุดเจ้าสาว, เวลเจ้าสาว, ไบเบิล, สร้อยคอล็อกเก็ตบรรจุรูปภาพครอบครัวข้างใน ฯลฯ หากเป็นเครื่องประดับ เช่น ต่างหู สร้อยคอ หรือเวลสวย ๆ จากคุณแม่ก็เป็นไอเดียเก๋ ๆ ที่เพิ่มกลิ่นอายวินเทจหน่อย ๆ มาประดับให้ชุดแต่งงานของเจ้าสาวดูสวยขลัง และมี Story มากขึ้นด้วยนะคะ

sOld 2
sOld 1

“Something Borrowed”

“ของที่ยืมมา” มักเป็นของที่ขอหยิบยืมมาจากคุณแม่ ญาติผู้หญิง หรือเพื่อนสาวที่แต่งงานและมีความสุขในชีวิตคู่ เป็นนัยยะเสมือนการขอ “หยิบยืม” และ”เอาอย่าง” การใช้ชีวิตคู่อย่างสุขสมมา เพื่อให้เจ้าสาวได้มีชีวิตคู่ที่สุขสมบูรณ์เป็นคนต่อไป อีกทั้งยังเป็นการแสดงความขอบคุณและแสดงความเคารพชื่นชมต่อผู้ที่เจ้าสาวไปขอหยิบยืมของมา ตามตำนานดั้งเดิม “Something Borrowed” นั้นจะต้องขอยืมมาจากญาติผู้หญิงที่มีลูกแล้ว เพื่อเป็นการหลอกล่อปีศาจให้สับสน คิดว่าเจ้าสาวนั้นไม่ใช่สาวบริสุทธิ์ จะได้ไม่มายุ่มย่ามกล้ำกรายค่ะ

ไอเดียสำหรับ Something borrowed นั้น อาจเป็นเครื่องประดับ หรือรองเท้าจากเพื่อนสาว, ดอกไม้จากสวนของญาติผู้หญิง, หรือจะเป็นแหวนแต่งงานของคุณแม่ เพื่อให้ความรักของคุณพ่อคุณแม่นั้นเป็นแบบอย่างชีวิตคู่ของเจ้าสาวต่อไปค่ะ

sBorrowed 1
sBorrowed 2

“Something Blue”

“สีฟ้า” สิ่งของสีฟ้าในวันแต่งงานนี้เป็นสัญลักษณ์สื่อถึงความซื่อสัตย์และจงรักภักดีของคู่รัก ในพระคัมภีร์ไบเบิลนั้นเจ้าสาวจะสวมริบบิ้นสีฟ้าเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความศรัทธาอย่างสัตย์ซื่อ ซึ่งสีฟ้าก็เป็นสีประจำตัวของพระนางมารีย์ด้วยเช่นกัน ในการแต่งงานของศาสนาคริสต์เจ้าสาวจึงมักมีเครื่องประดับที่มีสีฟ้าติดตัวมาด้วย ซึ่งอาจจะเป็นพลอยสีฟ้าบนแหวน จี้สร้อยคอ ริบบิ้นสีฟ้าผูกที่ข้อมือ ชุดชั้นในสีฟ้า หรือจะสวมชุดเจ้าสาวสีฟ้าไปเลยก็ยังได้ค่ะ

sBlue 2
sBlue 1

“A Silver Sixpence In Her Shoes”

“ใส่เหรียญเงินไว้ในรองเท้า” ตามความเชื่อดั้งเดิม คุณพ่อของเจ้าสาวจะเป็นผู้วางเหรียญเงินลงในรองเท้าข้างซ้ายของเจ้าสาว ถือเป็นเคล็ดความเชื่อเพื่อดึงดูดโชคลาภ และความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์มาสู่ชีวิตคู่ของเจ้าสาวค่ะ

ด้วยความที่เหรียญ Sixpence ของอังกฤษนั้นหายาก และเลิกผลิตไปตั้งแต่ปี 1967 แล้ว เจ้าสาวอาจใช้เหรียญที่หาได้ง่าย หรือจะใช้เหรียญที่ผลิตในปีที่เจ้าบ่าวกับเจ้าสาวเจอกัน ก็โรแมนติกไปอีกค่ะ

Credit  :  www.pinterest.com