CV 13

แต่งงานแล้วจดทะเบียนสมรสดีไหม ทำไมต้องจดทะเบียนสมรส ? กับ7 ข้อเป็นประโยชน์หากจดทะเบียนสมรส


การจดทะเบียนสมรสดีอย่างไร

“การจดทะเบียนสมรส” เป็นการยืนยันว่าคู่รักกำลังจะเริ่มใช้ชีวิตคู่อย่างถูกต้องตามกฏหมายแต่ถึงอย่างนั้นการจดทะเบียนสมรสก็ไม่ได้เป็นตัวการันตีความยั่งยืนของการใช้ชีวิตคู่แต่การจดทะเบียนสมรสที่ถูกต้องตามกฎหมายก็ให้สิทธิต่างๆ ในหลายด้าน เช่น การรับรองบุตร การแบ่งสินสมรส การฟ้องหย่าสามีหรือภรรยา

สำหรับคู่รักที่กำลังมีแพลนว่าจะแต่งงานแน่นอนว่าควรต้องรู้เรื่องการจดทะเบียนสมรส แต่สำหรับคู่รักที่แต่งงานเป็นที่รับรู้ของสังคมแต่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะจดทะเบียนสมรสดีไหม ก็สามารถอ่านเพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจได้นะคะ วันนี้ทาง weddinglist นำ  ข้อดีที่เป็นประโยชน์ของการจดทะเบียนสมรสมาฝากกันค่ะ

marry 2942081 960 720

1.ป้องกันการจดทะเบียนสมรสซ้อน ทะเบียนสมรสเป็นเอกสารราชการที่ยืนยันว่าเราเป็นสามีและภรรยาซึ่งกันและกันอย่างถูกต้องตามกฏหมาย ไม่สามารถทำการจดทะเบียนสมรสกับคนอื่นได้ หากมีการจดทะเบียนสมรสกับบุคคลอื่นจะถือว่าเป็น “การจดทะเบียนสมรสซ้อน” ทันที ซึ่งการจดทะเบียนสมรสซ้อนจะไม่มีผลทางกฏหมาย ถือเป็น โมฆะ

business 3219263 960 720

2.ลดหย่อนภาษีเงินได้ ภาษี คือ สิ่งที่รัฐบาลบังคับเก็บจากราษฏร เพื่อใช้เป็นประโยชน์ส่วนรวม โดยไม่ได้มีสิ่งตอบแทนโดยตรงแก่ผู้เสียภาษี แต่กฎหมายภาษีฉบับใหม่ เพิ่มสิทธิลดหย่อนคู่สมรส ปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยค่าลดหย่อนคู่สมรสจำนวน 30,000 บาท สามารถลดหย่อนของคู่สมรส กรณีที่คู่สมรส (สามีภรรยา) ของเราที่ไม่มีเงินได้ หรือเลือกยื่นแบบแสดงรายการลดหย่อนภาษีร่วมกัน เราจะได้สิทธิ์ในการลดหย่อนภาษีเพิ่มอีก 30,000 บาท โดยคู่สมรสต้องไม่มีเงินได้ในระหว่างปี หรือมี แต่เลือกที่จะนำมารวมคำนวณภาษีรวมกัน

money 256312 960 720

3.มีสิทธิ์รับประกันชีวิตหรือมรดกต่างๆ หากอีกฝ่ายเสียชีวิต นี่อาจจะเรียกข้อดีได้ไม่เต็มปากนัก หากคุณสูญเสียคนที่รักไป แต่เมื่อเกิดกรณีการเสียชีวิต คุณในฐานะคู่สมรสมีสิทธิ์โดยชอบธรรมในการรับมรดก สมบัติของผู้ตายได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย หรือหากเกิดกรณีที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้นำสินสมรสไม่ว่าอะไรก็ตามไปยกให้ผู้อื่นที่ไม่ใช่ลูก เมีย เราสามารถเรียกทรัพย์สินนั้นคืนได้แต่หากปรากฏว่าทรัพย์สินที่ระบุในพินัยกรรมนั้นเป็นสินส่วนตัวเราก็หมดสิทธิ์ที่จะเอาคืนนะคะ  หากเขาจะยกให้ไปหมดก็ได้ตามพินัยกรรม อีกฝ่ายจะไปทักท้วงว่าเป็นสินสมรสไม่ได้

นอกจากนี้การจดทะเบียนสมรสยังทำให้มีสิทธิ์รับเงินจากทางราชการ หรือนายจ้าง เช่น กรณี ที่คู่สมรสตายเพราะปฏิบัติหน้าที่ หรือจากการทำงาน (บำเหน็จตกทอด) หรือการรับเงินสงวเคราะห์ตามกฎหมายแรงงาน

usd 2451267 960 720

4.บุตรมีสิทธิรับมรกดก สิทธิต่างๆ ตามกฏหมาย เมื่อคุณจดทะเบียนสมรสกันตามกฏหมายลูกที่เกิดมาย่อมมีสิทธิได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานต่างๆ ตามที่กฏหมยกำหนดไม่ว่าจะเป็น การใช้นามสกุลของพ่อ การได้สมัครเข้าเรียน และการได้รับมรดกจากพ่อ หากเป็นบุตรที่บิดาจดทะเบียนรับเด็กเป็นบุตรหรือเป็นบุตรบุญธรรมที่มีการจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ก็ถือว่าเด็กเหล่านี้ถือเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย มีสิทธิรับมรดกในฐานะทายาทโดยธรรมทุกประการ ไม่มีปัญหาอะไรในทางปฏิบัติเช่นกันค่ะ

family 2610205 960 720

5.คู่สมรสต้องอุปการะเลี้ยงดูซึ่งกันและกัน การที่คนรักกันจะแต่งงานกัน แน่นอนว่าต้องทำให้ครอบครัวอยู่ได้อย่างมีความสุข ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเอาใจใส่ทุกข์สุขของกันและกัน จนกระทั่งเรื่องทรัพย์สินเงินทอง เครื่องอุปโภค บริโภค โดยพิจารณาจากอายุ สุขภาพ รายได้ และทรัพย์สินของคู่สมรส ฐานะทางสังคม ภาระหน้าที่ของคู่สมรสในเรื่องต่างๆ ที่ต้องดูแล แต่จริงๆ แล้วเมื่อตกลงจะใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันเราก็ควรจะดูแลกันด้วยความจริงใจไม่ใช่เพียงเพราะกฏหมายกำหนดนะคะ 

senior 3336451 960 720

6.สินสมรส คือ ทรัพย์สินที่เป็นเจ้าของร่วมกันระหว่างสามีและภรรยาที่จดทะเบียนสมรสกัน โดยเงินที่ทั้งคู่หามาได้หลังจากจดทะเบียนสมรสจะเป็นของกันและกันอย่างละครึ่ง หรือทรัพย์สินใดๆ ที่หามาได้หลังจดทะเบียนสมรสก็ถือเป็นกรรมสิทธิ์ของสามีและภรรยาคนละครึ่ง เรื่องสินสมรสก็ถือเป็นข้อดีอย่างหนึ่งของการจดทะเบียนสมรส

เรื่องสินสมรสจะมองเป็นข้อดีหรือข้อเสียก็ได้ทั้งนั้นค่ะ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากเลยทีเดียวหากคู่สมรสที่ต้องทำธุรกิจมีเงินหมุนเวียนเป็นจำนวนมากและต้องมีการกู้เงินเพื่อมาลงทุน นอกจากเงินรายได้ที่หามาจะเป็นครึ่งนึงของเราแล้ว หากมีหนี้สินก็จะต้องเป็นหนี้ร่วมกันด้วย ก็ต้องอยู่ที่คู่สมรสชั่งใจว่าจะได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์มากกว่ากันค่ะ

money 1428587 960 720

7.สามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายได้ สามีหรือภรรยามีสิทธิ์ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายหรือค่าทดแทนจากผู้ที่ทำให้คู่สมรสของตัวเองเสียชีวิตได้ เช่น สามีโดนรถชน ภรรยาสามารถเรียกค่าเสียหายถึงชีวิตกับผู้ขับรถชนได้

นอกจากนี้ เรายังสามารถฟ้องร้องค่าเสียหายจากชู้ได้ด้วย เมื่อมีบุคคลที่สามเข้ามายุ่งเกี่ยวกับครอบครัว สามีหรือภรรยาโดยชอบด้วยกฎหมาย สามารถดำเนินคดีกับชู้ที่เข้ามายุ่งเกี่ยวอย่างเปิดเผย เช่นมีการพาไปออกงานต่างๆ พาไปแนะนําให้ญาติพี่น้องหรือคนที่ทํางานรู้ว่าเป็นแฟนกัน หรือไปอยู่บ้านเดียวกัน โดยสามารถเรียกค่าทดแทนจากชู้ที่แสดงตนว่ามีความสัมพันธ์กับคู่สมรสในทํานองชู้สาวได้ แต่หากมีหลักฐานไม่ชัดเจนพอ แล้วไปฟ้องศาล ศาลยกฟ้องว่ามีหลักฐานไม่ชัดเจนพอ อาจเป็นเราที่ถูกฟ้องกลับในฐานหมิ่นประมาททำให้เขาเสี่ยมเสียชื่อเสียงได้เช่นกัน

divorce 3195578 960 720

เรื่องของการจดทะเบียนสมรสเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน เป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบทั้งเรา คู่ครอง และยังส่งผลต่อสิทธิต่างๆ ของลูกที่จะเกิดมาด้วย วันนี้ทาง Weddinglist จึงนำข้อดีต่างๆ ของการจดทะเบียนมาให้ได้อ่านกัน หากคู่รักที่กำลังวางแผนจะแต่งงานแต่ลังเลอยู่ว่าจะจดทะเบียนสมรสดีไหม เมื่ออ่านจบแล้วก็คงจะช่วยในการตัดสินใจได้บ้างนะคะ หากลองชั่งดูแล้วแบบไหนเราได้ประโยชน์มากกว่าก็เลือกทางนั้นเลยค่ะ