ชุดไทย 1024x682

รีวิวชุดไทยพระราชนิยม จาก วนัช กูตูร์ Vanus Couture


ชุดไทย 1200x630 2 1

วันนี้ Weddinglist พร้อมเอาใจว่าที่เจ้าสาวที่กำลังหาชุดไทยสวยสง่า สำหรับเป็นชุดเจ้าสาวในงานแต่งงานพิธีเช้า ด้วยชุดไทยยอดนิยมหลากหลายแบบจากห้องเสื้อ วนัช กูตูร์ Vanus Couture ที่มีตั้งแต่ชุดไทยจักรพรรดิ ชุดไทยจักรี ชุดไทยดุสิต ชุดไทยอมรินทร์ ชุดไทยบรมพิมาน ไปจนถึงชุดไทยศิวาลัย ที่มีรูปแบบความงดงามและการใช้งานต่างกันออกไปตามวาระโอกาส แต่สามารถเลือกมาใช้สำหรับงานแต่งงานได้ทั้งหมดค่ะ

 

ชุดไทยอมรินทร์

ชุดไทยอมรินทร์ มักใช้สำหรับงานพิธีช่วงค่ำ เช่นงานเลี้ยงรับรอง งานดูมหรสพ หรือพระราชพิธีต่าง ๆ ที่จัดขึ้นตอนค่ำ เป็นชุดเสื้อแขนยาว คอตั้ง ซึ่งใช้ผ้าไหมยกดอกมีทองแถบหรือยกทองทั้งตัว ซิ่นแยกกันกับตัวเสื้อ ไม่ใช้เข็มขัด เครื่องประดับคือ เครื่องอิสริยาภรณ์ สร้อยคอ สร้อยข้อมือ ต่างหู และกระดุมทอง ซึ่งวนัช กูตูร์ นำเสนอชุดไทยอมรินทร์สีชมพูอ่อนทั้งชุด อ่อนหวาน กลมกลืนกันแบบเรียบง่าย

ชุดไทยอมรินทร์1

ชุดไทยอมรินทร์2

 

 

ชุดไทยบรมพิมาน

ชุดไทยบรมพิมาน ใช้ในงานเต็มยศหรือครึ่งยศ ดูคล้ายชุดไทยอัมรินทร์แต่มีเข็มขัดคาด และดูเป็นทางการกว่า สำหรับพิธีแต่งงานมักใช้เป็นชุดเจ้าสาวในพิธีรดน้ำสังข์ หรือเข้ารับพระราชทานน้ำสังข์ เป็นชุดผ้าไหมยกทอง ยกทองมีเชิงหรือยกทองทั้งผืนก็ได้ ส่วนบนเป็นเสื้อแขนยาว คอกลมและขอบตั้ง ผ่าด้านหลังหรือด้านข้าง ซิ่นเป็นชุดติดกัน มีจีบยกข้างหน้ายาวจรดข้อเท้า คาดด้วยเข็มขัดไทย ประดับด้วยเครื่องราชอิสริยาภรณ์ สร้อยคอ สร้อยข้อมือ ต่างหู และเกี้ยวประดับผม

 

ชุดไทยบรมพิมาน1

 

 

ชุดไทยศิวาลัย

ชุดไทยศิวาลัย มักใช้เป็นชุดเจ้าสาวสำหรับพิธีรดน้ำสังข์หรือพิธีเลี้ยงฉลอง สวยสง่าด้วยตัวชุดที่เป็นผ้าไหมยกหรือยกทอง ตัวเสื้อเป็นเสื้อแขนยาว คอกลม ขอบคอตั้งและผ่าหลัง ห่มด้วยผ้าปักลายไทยที่ใช้ในโอกาสพิเศษที่กำหนดให้แต่งกายเต็มยศ ซึ่งในชุดนี้ทางวนัช กูตูร์ใช้เป็นผ้าปักสีทอง สีเดียวลายเดียวกันกับตัวชุดทำให้ดูทองทั้งตัว ทวีความงามสง่า ดูเลอค่ายิ่งขึ้น ส่วนซิ่นนั้นติดกันกับตัวเสื้อคล้ายชุดไทยบรมพิมาน รัดด้วยเข็มขัด ประดับชุดด้วยสร้อยคอ สร้อยสังวาล ต่างหู และรัดเกล้า

ชุดไทยศิวาลัย1

 

 

ชุดไทยจักรี

ชุดไทยจักรีนี้เป็นหนึ่งในชุดไทยพระราชนิยม ที่ใช้แต่งสำหรับงานราตรีแบบเต็มยศ งานแต่งงาน ฯลฯ ชุดนี้เป็นชุดไทยแบบห่มสไบ เปิดบ่าข้างหนึ่ง ปล่อยชายสไบทิ้งชายด้านหลังยาวพอเหมาะ ซิ่นนุ่งแบบหน้านาง มีจีบยกหน้า มีชายพก และคาดด้วยเข็มขัด โดยชุดไทยจักรีแบบวนัช กูตูร์นี้เลือกใช้ผ้าสีทองต่างโทนกันทั้งตัว ประดับด้วยเครื่องประดับทองครบชุดทั้งสร้อยคอ สร้อยสังวาล สร้อยข้อมือ ต่างหู และรัดแขน

ชุดไทยจักรี1

 

 

ชุดไทยจักรพรรดิ

ชุดไทยจักรพรรดิ เป็นชุดสำหรับงานแต่งงานหรืองานราชพิธีระดับชาติ ส่วนมากเจ้าสาวมักใช้เป็นชุดสำหรับงานเลี้ยง เป็นชุดห่มสไบเปิดไหล่คล้ายชุดไทยจักรี แต่ส่วนบนจะมีสไบจีบรองทับสไบที่ปักด้วยดิ้นและพลอยแบบเต็มยศ ผ้าซิ่นใช้ผ้าไหมยกดิ้นทองมีเชิง ตัดแบบหน้านาง และมีเครื่องประดับชายพกสวยงาม ส่วนเครื่องประดับนั้นเน้นแบบครบชุดทั้งสร้อยคอ สร้อยสังวาล สร้อยข้อมือ ต่างหู และรัดแขน

ชุดไทยจักรพรรดิ2

ชุดไทยจักรพรรดิ1

 

 

ชุดไทยดุสิต

ชุดไทยดุสิต เป็นชุดที่เจ้าสาวมักใช้เป็นชุดสำหรับงานเลี้ยงแต่งงาน ตัวเสื้อเป็นเสื้อแขนกุด คอคว้านกว้าง เน้นลวดลายการปักตกแต่งเสื้อด้วยเลื่อม ลูกปัด หรือไข่มุก ผ้าซิ่นเป็นผ้ายกไทยหรือทอง ตัดแบบหน้านาง มีชายพกคาดด้วยเข็มขัด เครื่องประดับเข้าชุดกัน

ชุดไทยดุสิต

 

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก  : Vanus Couture – วนัช กูตูร์