Thumbnail2

Wedding is White : 5 ข้อคิดชวนคุยกับร้าน Wedding by พี่น้อย – ศักดิ์ดา ยิ้มแย้ม


881896_644140075600968_1429782197_o

พี่น้อย ศักดิ์ดา ยิ้มแย้ม ช่างภาพร่างใหญ่แห่ง Huahin in Love เวดดิ้งสตูดิโอที่ครองใจคนหัวหินมานานกว่า 6 ปี คือผู้ที่จะมาบอกเล่าข้อคิดดีๆ ทั้ง 5 ข้อต่อไปนี้ที่เจ้าของธุรกิจเวดดิ้งทุกคนควรใส่ใจมากขึ้นผ่านเรื่องราวชีวิตบนเส้นทางธุรกิจถ่ายภาพเวดดิ้งของพี่น้อย แกบอกว่าในเมื่อชุดแต่งงาน หรือฉากประดับตกแต่งงานแต่งงานเป็นสีขาวไปทั้งหมดแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างที่ครอบคลุมคำๆ นี้ก็ควรเป็นสีขาวด้วยเช่นกัน

13653138_1168119723252929_3357796878157460980_o

Inspiration 1 : ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน

ครั้งแรกที่คุณเจอพี่น้อยตัวจริง คุณอาจกลัวๆ เกร็งๆ ไปเลยเพราะบุคลิกภายนอกที่มีร่างยักษ์ ดุ พูดจาโผงผาง ตรงไปตรงมา ซึ่งอาจขัดกับภาพลักษณ์ของวงการเวดดิ้งที่ต้องสุภาพ แต่งตัวดี พูดจาอ่อนหวาน ทุกอย่างจะดูซอฟต์ลงเมื่อเป็นสีโทนอ่อนอะไรทำนองนี้ แต่พอลูกค้าได้เห็นผลงานจากกล้องพี่น้อยแล้ว ทุกคนแทบจะลืมกลัวบุคลิกโหดๆ ของแกไปเลย ผลงานและการเอาใจใส่ลูกค้า บวกกับความฮาของพี่น้อยจึงเป็นสิ่งที่สร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวแกและ Huahin in Love จนถึงทุกวันนี้

“ถ้าคุณยังนึกภาพไม่ออก ให้ดูพี่ต่อ Phenomena เป็นแบบอย่าง ระหว่างบุคลิกหัวฟูๆ หนวดเคราเฟิ้มๆ ใส่เสื้อกล้าม กางเกงขาสั้นของเขา กับผลงานโฆษณาหลายเรื่องที่คว้ารางวัลระดับโลกมาแล้ว คิดเอาละกันว่าคนมาติดต่อให้ทำโฆษณาให้เพราะอะไร”

14188449_1207807645950803_6438139118664599934_o

14086203_1200565376675030_2940928456374193853_o

Inspiration 2 : ตัวตนไม่ได้ใช้ได้กับทุกผลงาน

อย่างที่บอกไปว่าค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน ยิ่งอาชีพบริการอย่างเวดดิ้งด้วยแล้ว ความต้องการของลูกค้าคือโจทย์สำคัญสำหรับเราเลย ซึ่งธรรมชาติของช่างภาพก็จะมีสไตล์เป็นของตัวเองอยู่แล้ว แค่ปรับสไตล์ให้ตอบโจทย์ลูกค้าโดยที่ไม่เสียตัวตนของเราไป

“ลูกค้าอยากได้แนวมุ้งมิ้งหรืออยากได้แนวอาร์ต หน้าที่ของช่างภาพคือการไปทำการบ้าน หาข้อมูลต่างๆ เช่น สไตล์นี้ถ่ายยังไง สถานที่ถ่ายภาพควรเป็นประมาณไหน ต้องจัดองค์ประกอบยังไง พร้อมทั้งหาดูภาพถ่ายหรืองานศิลปะอื่นๆ ให้มาก ยิ่งเราไม่ถนัดแนวไหน ก็ต้องทำการบ้านแนวนั้นๆ มากหน่อย คิดในแง่ดีมันคือการท้าทายให้เราโตไปอีกขั้นหนึ่ง แต่ถ้าทำแล้วพบว่ามันคือการฝืน ทำแล้วไม่มีตัวตนและสไตล์ของเราหลงเหลืออยู่ ก็อย่าทำเลยดีกว่า เสียเวลา ตัวตนของเราไม่อาจเอาใจลูกค้าได้ทุกคน”

13483362_1153920674672834_3714505493210161077_o

Inspiration 3 : Wedding คือเรื่องที่ต้องชัดเจน

งานแต่งงานทั่วไปมักประดับตกแต่งด้วยสีขาวและสีชมพูอ่อน ซึ่งถ้าพูดโดยรวมจะหมายถึงความชัดเจนอย่างจริงใจ ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีบุคลิกที่นอบน้อม หรือพูดสวยหรูเหมือนสีชมพูเสมอไป แม้แต่การพูดตรงไปตรงมา น้ำเสียงก็ไม่น่าฟัง แต่ลูกค้าได้ประโยชน์และไม่เดือดร้อน มันก็เป็นสีชมพูได้ พี่น้อยบอกว่าด้วยภาพลักษณ์ของวงการเวดดิ้งที่ดูหรูหรา ทำให้คนทั่วไปมองว่าค่าบริการเวดดิ้งต่างๆ มีราคาแพงลิบลิ่ว เกินกำลังซื้อของตน ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่คุยต่อรองกันได้ เพียงแต่ต้องทำให้ลูกค้ากระจ่าง เข้าใจได้โดยที่ไม่มีปัญหาตามมาทีหลัง

“ทุกวันนี้พี่อยู่ได้เพราะเรื่องนี้เลย คือธุรกิจการแต่งงานเป็นการซื้อขายที่สามารถปิดได้และเข้าใจตรงกันในหนเดียว อย่างแพ็คเกจ A ราคา 20,000 บาท พี่ก็จะอธิบายลูกค้าให้เคลียร์ทีเดียวจบเลยว่า พี่จะทำอะไรให้บ้าง ลูกค้าจะได้อะไรจากพี่ และถ้าลูกค้าต้องการอะไรเพิ่มอีกจะต้องเสียส่วนต่างเท่าไหร่ บอกไปให้หมดก่อนเริ่มงานเลย ถึงเวลาเสร็จงานพี่ก็เก็บจริงแค่ 20,000 บาทตามที่ตกลงไว้  ไม่มีการเก็บเล็กเก็บน้อยซึ่งอาจทำให้ค่าใช้จ่ายของลูกค้าบานปลายขึ้นอีก อยากฝากบอกร้านเวดดิ้งทั้งคู่ค้าและคู่แข่งเลยว่าเรื่องนี้มีผลต่อความน่าเชื่อถือของร้านนะ จำไว้ว่าลูกค้าเลือกใช้บริการร้านคุณเพราะผลงาน และพวกเขาจะแนะนำลูกค้าใหม่ให้เพราะ ความน่าเชื่อถือ ซื่อตรง และจริงใจอย่างชัดเจน”

13613419_1163562533708648_8477142593834232502_o

Inspiration 4 : Wedding ที่ดีต้องเป็นสีขาว

อย่างที่บอกไปว่า การแต่งงานเป็นงานที่ขาวสะอาดดังชุดเจ้าสาว แต่เมื่อการแต่งงานกลายเป็นธุรกิจขึ้นมา สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แน่ๆ คือการสู้กับคู่แข่ง ต้องงัดกลยุทธ์ต่างๆ เรียกลูกค้าเข้าร้านตลอดเวลา จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการสู้กันแบบนอกกติกานี่แหละ

“พี่เคยมีประสบการณ์นี้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ช่วงนั้นธุรกิจเวดดิ้งในหัวหินเติบโตขึ้น เริ่มแข่งขันกันสูงโดยเฉพาะทางสื่อโซเชียล ร้านเวดดิ้งในหัวหินหลายเจ้าเริ่มงัดกลยุทธ์การค้า โปรโมชัน แพ็คเกจ ส่วนลดต่างๆ ออกมาจูงใจลูกค้ามากขึ้น ก็มีผลกระทบต่อพี่ไม่น้อยเลย แต่สุดท้ายพี่ก็ผ่านเหตุการณ์นี้มาได้ด้วยผลงานและ Service Mind ที่ตัวพี่ยังรักษามาตรฐานไว้และพิสูจน์ให้ลูกค้าเก่าและใหม่เห็นว่าเราทำได้ดีกว่าเดิม ถึงบางทีมีฟีดแบ็กที่ไม่ดีเกิดขึ้นกับพี่ทั้งๆ ที่รู้แก่ใจว่าตัวพี่ไม่ได้ทำ พี่รู้ว่าเกิดจากอะไร ก็มีบ้างที่ตอบโต้ไป แต่มันก็เหมือนการสาดสีใส่กันนี่แหละ โดนสาดมาก็สาดกลับ แต่มันไม่ได้ช่วยให้รอยเปื้อนของเราหายไป แถมสิ่งที่ตอบโต้กลับไปมันคือการประจานตัวเองมากกว่าความสะใจซะอีก ก็ควรเอาเวลาที่ตอบโต้กันไปมาไปซักผ้าที่เปื้อนให้กลับมาขาวสะอาดเหมือนเดิมดีกว่า พี่ถึงรู้ว่าสุดท้ายการตอบโต้ที่ดีที่สุด ก็คือตอบโต้กับตัวเรา พัฒนาผลงานและการบริการให้ดีขึ้นนี่แหละ”

พี่น้อยยังกล่าวเสริมอีกว่า ถึงแม้โปรโมชัน ส่วนลด หรือแพ็คเกจต่างๆ จะเป็นเรื่องปกติของการค้าขายก็ตาม แต่ถ้าโปรโมชันนั้นๆ ขาดความชัดเจนตั้งแต่เปิดการขาย ก็เท่ากับเป็นการป้ายสีให้ตัวเองโดยไม่รู้ตัวแล้ว แถมอาจทำให้ความน่าเชื่อถือที่เคยมีเริ่มหายไปจนไม่เหลือเลยก็ได้

12968177_1108279762570259_2995566402750425076_o

14207659_1209412512456983_3703840342711480043_o

14114991_1211651448899756_814136562034471384_o

Inspiration 5 : มองสิ่งที่ทำซ้ำๆ หรือสิ่งที่ยังไม่ใช่ให้ดูน่าท้าทาย

“พี่รู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่จะได้ออกไปถ่ายรูป ถึงแม้ว่าจะต้องอยู่กับโลเกชันซ้ำๆ อย่างชายหาดริมทะเลก็ตาม พี่ต้องไม่มองว่ามันน่าเบื่อ แต่ต้องมองเป็นโจทย์ว่า จะถ่ายยังไงไม่ให้แนวซ้ำกับคู่ที่แล้ว แค่นี้มันก็รู้สึกท้าทายให้พี่ทำให้ได้แล้ว และยิ่งลูกค้าให้ตัวอย่างแนวภาพที่อยากได้แต่ไม่ใช่แนวพี่มา มันก็ยิ่งทำให้พี่อยากก้าวข้ามจากจุดที่เป็นอยู่เลย”

13765676_1182269698504598_8338434820213676175_o

Final Inspiration

ไม่เพียงแต่เจ้าของธุรกิจเวดดิ้งเท่านั้นที่ต้องตระหนักถึงเรื่องนี้ แม้แต่คู่บ่าวสาว ครอบครัว แขกร่วมงาน ตลอดจนคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานแห่งความรักครั้งสำคัญนี้ก็ต้องให้ความสำคัญกับการจัดงานแต่งงานที่ควรให้ทั้งภายนอกและภายในงานแต่งงานออกมาเป็นสีขาวด้วย

และจะยังคงเป็นสีขาวอยู่อย่างนี้ตราบชั่วชีวิตของทุกคนที่มาร่วมงานแต่งงานนี้

เรื่อง : รัชชา สถิตทรงธรรม

ภาพ : Huahin in Love Wedding Studio