birdeyeview047

ขนมหวานที่ใช้ในงานแต่งงานพิธีจีน


ขนมแต่งงานในพิธีแต่งงานของจีน ถือว่ามีความสำคัญมาก เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในพิธี ไม่ว่าจะเป็นพิธีหมั้นการจัดขบวนขันหมาก

ขนมมงคลแต่เหลี่ยวหรือขนมจันอับ
ถือว่าเป็นขนมหวานที่ขาดไม่ได้ในงานแต่งงานตามประเพณีจีน เพราะเชื่อว่าความหวานของขนมจันอับจะทำให้ชีวิตคู่รักกันหวานชื่น
จันอับถือเป็นส่วนหนึ่งในส่วนประกอบของการส่งของหมั้นให้เจ้าสาว

ขนมหมั้นในพิธีจีน
ซึ่งเทียบได้กับขนมขันหมากของไทยนั้น ฝ่ายเจ้าสาวจะเป็นผู้กำหนดชนิด และจำนวนประมาณ 4 หรือ 5 อย่าง
จันอับหรือแต่เหลี่ยวของจีนดั้งเดิมประกอบด้วยขนมสี่แบบ คือ เต้าเตี๊ยว ถั่วตัด, มั้วเตี๊ยว งาตัด, กวยแฉะ ฟักแช่อิ่ม, โหงวจั๊งปัง ข้าวพองแต่ถ้าเป็นจันอับในขบวน ขันหมากไทยจะเพิ่มซกซาลูกกวาดถั่วเคลือบน้ำตาลขาวชมพูอีกอย่างหนึ่งด้วย จันอับทำจาก
ธัญพืช และน้ำตาล จึงสื่อถึงความเจริญงอกงามหอมหวาน ส่วนขนมอื่นๆ ที่ใช้เป็นขนมหมั้นได้แก่ เปี๊ยะสี่สี มีขนมโก๋อ่อน, ถั่วตัด,
ขนมเหนียวงา และขนมเปี๊ยะลูกเล็ก นอกจากนั้นก็มี งาพอง, ขนมโก๋ขาวที่หน้าเป็นลวดลายปลาเงินปลาทอง หมายถึง ความมั่งมี,ขนมฟูให้เฟื่องฟู, ซาลาเปาไส้หวาน, ขนมเข่ง ฯลฯ

birdeyeview013

การจัดขนมเข้าขบวนของหมั้น
แต่ก่อนจะจัดในปิ่นโตจีน ส่วนจันอับใช้กระดาษแดง หรือชมพูห่อเป็นรูปหมอนผูกโบว์ น้ำหนักห่อละชั่ง จัดเป็นจำนวนคู่ สำหรับวันหมั้นใช้สองห่อ แต่ถ้าหมั้นและรับตัวเจ้าสาวในวันเดียวกันจะใช้สี่ห่อสำหรับขนมอื่นๆ จะใส่ถาดแดง หรือใส่กล่องที่มีลวดลาย หมายถึง การแต่งงาน และชีวิตคู่ยืนยาว

ในขบวนของหมั้นต้องมีผลไม้ด้วย ที่สำคัญคือ ส้มเช้ง ควรจัดส้มเช้งผลงามๆ อย่างน้อยสองถาดรวมสี่สิบแปดผลเพราะ คำว่าส้ม
ภาษาจีน เรียกไตกิก หมายถึงโชคดี และคำว่าเช้ง ยังสื่อถึงอนาคตที่สว่างสดใสที่กล่องขนมและส้มทุกผลจะต้องประดับด้วยตัวอักษรฮี้สีแดง หมายถึงความสุขยินดีขนมหมั้นเมื่อนำมาเข้าพิธีแล้วมักจะแบ่งแจกจ่ายให้แขกเหรือญาติมิตรในงานอย่างทั่วถึงและในพิธีหมั้นสมัยก่อนที่หมั้นไว้ช่วงหนึ่งแล้วจึงจะมารับตัวเจ้าสาว ฝ่ายเจ้าบ่าวก็จะมอบเงินใส่ซองให้อีกส่วนหนึ่ง เป็นเงินค่าขนมสำหรับส่งไปกำนัลญาติฝ่ายหญิงพร้อมกับเทียบเชิญมางานแต่งงาน แบบเดิมมักจะเป็นจันอับ หรือขนมเปี๊ยะไส้ต่างๆ ต่อมานิยมเป็นคุกกี้ใส่กล่องแดงติดอักษรซังฮี้ ปัจจุบันก็อาจจะจัดขนมหลายๆ อย่างใส่กล่องหรือถุงเก๋ๆหลังจากวันหมั้น เจ้าสาวโบราณจะจัดขนม ผลไม้ น้ำตาลตังเม และสิ่งของส่งไปตอบแทนผู้ใหญ่ฝ่ายชายด้วยพอถึงวันรับตัวเจ้าสาว

birdeyeview005

ฝ่ายหญิงจะต้องทำขนมอี๋สีชมพูโดยให้เจ้าสาวปั้นแป้งด้วยตนเอง เตรียมไว้รับประทานกับเจ้าบ่าวก่อนออกจากบ้านและสำหรับเลี้ยงญาติพี่น้องด้วยขนมอี๋ เป็นขนมชั้น ลักษณะคล้ายบัวลอย ทำจากแป้งปั้นต้มสุกใส่น้ำเชื่อมสีชมพู หรือใช้สาคูเม็ดใหญ่แทนแป้งก็ได้ บางบ้านจะให้แขกเหรื่อปั้นขนมเองเป็นที่สนุกสนาน และเมื่อเดินทางไปถึงบ้านเจ้าบ่าวแล้ว ทางฝ่ายชายก็นำขนมอี๋มาให้รับประทานอีกชามหนึ่ง พร้อมกับเลี้ยงแขกด้วยเช่นกัน ขนมอี๋เม็ดกลมสื่อถึงความกลมเกลียว นุ่มนิ่มหอมหวานและยังรับประทานง่าย หมายถึง ไร้อุปสรรค การรับประทานขนมอี๋ว่าไปแล้วก็มีเหตุผล เพราะวันงานเจ้าบ่าวสาวต้องตื่นแต่เช้าบางคู่ฤกษ์รับตัวกลางดึก แล้วยังต้องเดินทาง ประกอบพิธีหลายขั้นตอน มีขนมหวานอุ่นๆ รองท้องจะช่วยให้สดชื่นได้มาก

birdeyeview022

สำหรับขนมไหว้ในพิธีแต่งงานจะขึ้นอยู่กับความต้องการ และความนิยมที่ครอบครัวเคยจัดในงานมงคลโดยให้มีโดยให้มีความหมายที่ดี เช่นเดียวกับการเลือกขนมที่เป็นของหวานในเวลาเลี้ยงโต๊ะจีนฉลองแต่งงานอย่างเช่นขนมที่มีเม็ดบัวเป็นส่วนประกอบ หมายถึงความสุข ยืนยาวเป็นต้นการจัดขนมในพิธีหมั้นและแต่งงานนั้น ขึ้นอยู่กับธรรมเนียมที่แต่ละตระกูลยึดถือ และรูปแบบงานที่สืบทอดบอกเล่าต่อกันมาซึ่งย่อมมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน แต่ก็ล้วนมุ่งหมายให้เป็นสิริมงคลขนมสีสวยตกแต่งอย่างประณีต สมบูรณ์ทั้งรูปรสและความหมายที่ผู้ใหญ่สองฝ่ายบรรจงคัดสรรให้ลูกสาวลูกชาย เปรียบเสมือนพรให้ทั้งสองได้รับสิ่งดีๆ ประพฤติดีต่อกันและกัน เพื่อชีวิตคู่จะได้มีความสุขความเจริญหอมหวานตลอดไป

ขอขอบคุณภาพจากร้าน https://www.facebook.com/BirdeyeviewWeddingStudio/