Chinese Wedding Ceremony By P’Mary x Prince Palace Hotel 2

พิธีแต่งงานจีนโมเดิร์นสไตล์ By P’Mary x Prince Palace Hotel Bangkok (โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพ)


สวัสดีค่ะว่าที่บ่าวสาวสะใภ้จีนทุกท่าน วันนี้ Weddinglist จะพามาทำความรู้จักกับ “พี่แมรี่” ปัจจุบันพี่แมรี่เป็นพยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษอยู่หอผู้ป่วยหนักโรงพยาบาลสงฆ์ มีประสบการณ์เป็นพิธีกรงานแต่งมามากกว่า 10 ปี และจัดขันหมากเกือบ 8 ปี ดูแลเจ้าบ่าวเจ้าสาวมามากกว่า 1,000 คู่ ได้มีโอกาสรู้จักโรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพ เนื่องจากการบอกต่อกันปากต่อปากของเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่ชอบทั้งโรงแรมและพี่แมรี่ ทำให้พี่แมรี่มีโอกาสได้มาทำงานที่โรงแรมปรินซ์พาเลซ  กรุงเทพ แทบทุกเดือน หรือบางเดือนหลายครั้ง เวลามีคู่บ่าวสาวกำลังหาสถานที่จัดงาน โรงแรมปรินซ์พาเลซ  กรุงเทพ ก็เป็นหนึ่งในอันดับต้น ๆ ที่พี่แมรี่แนะนำค่ะ ขั้นตอนการเตรียมตัวเตรียมงานพิธีจีนโมเดิร์นสไตล์ By P’Mary จะเป็นอย่างไรเชิญติดตามอ่านกันได้เลยค่ะ 

S 119668864

พี่แมรี่เต็มที่กับทุกงานเรียกได้ว่า “จ้างร้อยทำล้านเลยทีเดียว”

พี่แมรี่ :ในงานขันหมากจีนพี่แมรี่จัดเตรียมให้หมดทั้งฝ่ายบ้านเจ้าบ่าว และชุดส่งตัวบ้านเจ้าสาว มีให้ครบทุกอย่างตามธรรมเนียมประเพณีของคนไทยเชื้อสายจีน ตั้งแต่เริ่มจนเสร็จพิธี และถ้าคู่บ่าวสาวจองพี่แมรี่เป็นคู่แรกของวันฤกษ์มงคลก็พร้อมเป็นนายพิธีงานเช้าให้ และกรณีมีงานฉลองมงคลสมรสก็ยินดีเป็นพิธีกรให้ฟรีเลยค่ะ พร้อมมีรันคิวงานให้ 1 คนที่คอยช่วยเหลือคู่บ่าวสาวทุกขั้นตอนทุกพิธีการแบบว่าจ้างร้อยทำล้านเลยทีเดียวค่ะ

แต่งงานพิธีจีน 15

ว่าด้วยเรื่องสีในพิธีแต่งงาน

ว่าด้วยเรื่องชุดเจ้าสาววันงานหมั้น ส่วนใหญ่เจ้าสาวจะใส่ ชุดสีแดง ครีมทอง คนจีนเชื่อว่าเป็นสีมงคล เป็นสีที่ให้คำอวยพร ให้รุ่งเรืองร่ำรวย ในงานแต่งจึงต้องเป็นแดงกับทอง จะไม่ค่อยมีชุดสีอื่นเท่าไหร่ ส่วนของเจ้าบ่าวก็จะเป็นสูทหรือสีที่แมทช์กัน และในช่วงงานฉลองมงคลสมรสโดยส่วนใหญ่จะเป็นชุดขาว

ส่วนชุดของแขกที่ใส่มาก็จะตามโทนสีงานให้เข้ากับ การ์ดที่เชิญหรือที่แจ้งในการ์ดแต่งงาน สีที่นิยมก็จะเป็นไปตามยุคตามสมัยและความชอบของเจ้าบ่าวเจ้าสาวค่ะ ในอดีตส่วนใหญ่จะเป็น สีชมพู ปัจจุบันก็มีจะมีโทน สีเขียว สีส้มอิฐ สีเอิร์ธโทน เป็นต้นค่ะ

แต่งงานพิธีจีน 6
S 793681922

ขั้นตอนการเตรียมงานพิธีจีนสไตล์ พี่แมรี่

รูปแบบขันหมากจีนมีหลากหลายแบบ ที่นิยมคือแบบถาดกลมห่อสีแดง ๆ เพราะคนจีนมีความเชื่อว่าอะไรที่กลม ๆ บ่งบอกถึงความสนิทสนมกลมเกลียวกัน สีแดงก็เป็นสีแห่งความมงคล ความโชคดี ขันหมากแบบหาบก็ใช้หาบสิ่งของเข้ามาบ้านเจ้าสาวมี เสี่ย คือ หาบกลม ๆ มีลายหงส์และมังกรคู่กันเหมาะกับบ่าวสาวที่ใส่ชุดงานหมั้นแบบจีนโบราณ คนที่มาหาบก็จะเป็นคนที่มีความแข็งแรง ร่ำรวย มีคู่ชีวิตที่ดี  และมีแบบกล่องไม้ที่ใส่ของเข้ามาในขบวนขันหมากก็จะออกแนวโมเดิร์น  การเลือกใช้ชุดขันหมากแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของคู่บ่าวสาว แต่ของในขบวนขันหมากก็มีคงเดิม ถ้ากรณีญาติผู้ใหญ่ต้องการสิ่งใดเพิ่มเติมทางพี่แมรี่ก็พร้อมจัดหาให้ เพื่อคลายความกังวลของครอบครัวคู่บ่าวสาวค่ะ

แต่งงานพิธีจีน 5
แต่งงานพิธีจีน 12
แต่งงานพิธีจีน 8
แต่งงานพิธีจีน 7

ขันหมากบ้านเจ้าบ่าวที่พี่แมรี่จัดให้เป็นขันหมากมังกร

  • มังกร เปรียบเหมือนสัญลักษณ์ของชนชาติจีน ชาวจีนมีความเชื่อว่าตนนั้น สืบสายเลือดมาจากมังกร (Lung Tik Chuan Ren) เชื่อกันว่ามังกรนั้นเป็นสัตว์เทพเจ้าที่อยู่บนสรวงสวรรค์ในตำนานที่จะนำมาซึ่งอายุยืนยาว ความเจริญรุ่งเรือง โชคลาภวาสนา
  • จากสัญลักษณ์ของจักรพรรดิและอำนาจ ความอลังการของขันหมากพี่แมรี่จะจัดให้มีเซ็ตพานที่วางสิ่งของโดยเน้นเป็นสีแดง พานหลักมีอยู่ 4 พาน ได้แก่ พานวางเงิน พานวางทอง พานวางแหวน และพานเพ้ง (คือซองที่บ้านเจ้าบ่าวนำเงินมาช่วยบ้านเจ้าสาวจ่ายในงานหมั้น เช่น ค่าขาหมู ค่าชุดเจ้าสาว ค่าขนมงานหมั้น ค่าของใช้เบ็ดเตล็ดอื่นๆ) ซึ่งทางพี่แมรี่จะนัดคุยงาน และอธิบายรายละเอียดต่าง ๆ และสามารถนัดพบได้หลาย ๆ ครั้งถ้ามีความสงสัยหรือสามารถใช้วีดีโอคอลมาปรึกษา โทรศัพท์หาได้ตลอด
  • ในวันงานยังจัดขนมสวย ๆ เพิ่มให้ฟรีอีก 6 ถาด เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานได้รับประทานกันตลอด เรียกว่างานหมั้นงานแต่งลูกเศรษฐีหลังนี้เหลือกินเหลือใช้ไม่ให้ได้อดกันเลยทีเดียว สิ่งสำคัญในงานแต่งของคนจีนคือส้ม พี่แมรี่จัดส้มถาดละ 24 ผล ให้บ้านละ 2 ถาดรวม 4 ถาด หลังจากเสร็จพิธีก็จะมีทีมงานจัดแบ่งเป็นเซ็ต เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่เจ้าบ่าวเจ้าสาวได้นำไปแจกผู้ที่มาร่วมงานนำส้มขนมมงคลกลับไปรับประทานที่บ้าน
แต่งงานพิธีจีน 32
แต่งงานพิธีจีน 29
แต่งงานพิธีจีน 3
แต่งงานพิธีจีน 2

ในส่วนของขันหมากบ้านเจ้าสาว เซ็ตส่งตัวเจ้าสาว พี่แมรี่ก็จะมีการเตรียม

การที่บ้านเจ้าสาวต้องเตรียมมากมายซึ่งต่างกับงานหมั้นงานแต่งตามประเพณีไทย เป็นเพราะว่า ครอบครัวเจ้าสาวมีความเป็นห่วงลูกสาว เมื่อจะออกเรือน กลัวว่าเมื่อลูกสาวไปอยู่บ้านเจ้าบ่าวแล้วจะลำบาก กลัวแม่สามีไม่เอ็นดู จึงเตรียมของส่งตัวเจ้าสาว เช่น

  • ส้ม ขนมมงคล เทียบเท่ากับบ้านเจ้าบ่าวเพื่อนำมาแลกกัน 
  • เอี๊ยมคู่มงคลร้อยสร้อยทอง ไว้รอรับขวัญหลานที่จะเกิดมาในอนาคต
  • กล้วยหอมทองเครือใหญ่ลงท้ายด้วยหวีคู่เช่น 8 หวีใน 1 เครือเพื่อให้มีลูกหลานเกิดมาในตระกูลเพิ่ม เหมือนคำอวยพรที่ให้กับคู่มงคลว่า ขอให้มีลูกเต็มบ้านมีหลานเต็มเมือง
  • ต้นชุงเช่า ต้นไม้ใบเรียวมีรากเป็นจำนวนมากจัดให้ 2 ต้นรากห่อด้วยน้ำตาลทรายแดง ปั้นเป็นก้อนกลม ต้นชุงเช่า 2 ต้นมัดด้วยด้ายแดง 1 ไจ แสดงถึงความรักความหวานอันกลมเกลียวของคู่บ่าวสาวและขอให้มีใจเดียวกัน
  • ที่สำคัญในเซ็ตส่งตัวเจ้าสาวจะมีตะเกียง ความสำคัญของตะเกียงก็อยากให้คู่บ่าวสาวมีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตคู่มีความสว่างไสว  แต่ในเหตุผลทางการแพทย์พี่แมรี่สามารถอธิบายได้ว่า การที่อยากให้หลานเกิดมาเป็นผู้ชายในการสืบทอดสกุล ความสว่างไสวจะทำให้คู่บ่าวสาวมีความอายที่จะอยู่ใกล้ชิดกัน การที่คู่บ่าวสาวนอนด้วยกันบ่อยๆ มีผลต่อความแข็งแรงของตัวสเปิร์มทำให้หลานเกิดมาเป็นหลานสาว คนจีนจึงให้เปิดตะเกียง 3 วัน 3 คืน เพื่อหลานที่เกิดมาจะได้เป็นหลานชาย เป็นที่มาว่าต้องมีความสว่างสามวันสามคืนชีวิตจะได้โชติช่วงรุ่งเรือง แต่จริงๆแล้ว เค้าอยากให้ได้ลูกผู้ชาย
  • และในบ้านจะมีกระจก เขาจะมีอักษรจีนไว้ให้เจ้าบ่าวในช่วงสามวันแรก ไม่ให้เจ้าบ่าวมองลอดกระจกเห็นสาวข้างบ้าน ต้องผ่านสามวันไปก่อนจึงจะดึงออกได้ ให้มองแต่ภรรยาของตัวเอง เป็นการเตือนใจห้ามเปิดผ้าม่าน สามวันสามคืนจะต้องอยู่กับภรรยา
แต่งงานพิธีจีน 48

ระหว่างที่ทำพิธีถ้ามีช่วงเวลาดี ๆ พี่แมรี่ก็จะเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่เป็นความมงคลของวันหมั้นวันแต่ง เพื่อให้แขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานมีความสุขและมีส่วนร่วมไปด้วยในทุกช่วง ไม่ว่าจะหัวเราะหรือซาบซึ้ง พิธีการพี่แมรี่จะสร้างซีนอารมณ์หลากหลายเพื่อให้ช่างภาพได้เก็บภาพความงามของแต่ละพิธีการ ระหว่างที่ทำพิธีพี่แมรี่ก็จะชวนแขกในงานคุย มีเรื่องเล่า คอยเอ็นเตอร์เทนสร้างความสนุกสนานตลอดเวลาเพื่อให้ไม่เกิดอารมณ์เบื่อ ไม่ว่าเจ้าบ่าวเจ้าสาวจะไปส่งตัวหรือจะไปถ่ายรูปกับช่างภาพนานแค่ไหนพี่ก็ชวนคุยได้ เอาเป็นว่า “วันงานพี่แมรี่อยากให้คู่บ่าวสาวและครอบครัวยิ้มมาอย่างเดียวจริงๆ นอกนั้นทางพี่แมรี่ดูแลให้ทุกอย่าง” งานที่พี่แมรี่รับมาส่วนใหญ่มีหลากหลายธรรมเนียมเพราะคนจีนก็มีหลากหลาย เช่น จีนกลาง แต้จิ๋ว เหมือนคนไทยที่มีหลายภาค ก็จะมีบางธรรมเนียมที่ไม่เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่มีความคล้ายคลึงกัน การทำงานจึงต้องรับฟังความคิดเห็นความต้องการของลูกค้าเป็นหลักเพื่อให้งานนั้นถูกต้องตามธรรมเนียมและที่สำคัญคือถูกใจทุกท่านค่ะ

S 40452225
S 40452157
แต่งงานพิธีจีน 80

โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพ (Prince Palace Hotel Bangkok) เป็นโรงแรมที่มีความพร้อมในการดูแลคู่บ่าวสาว ทั้งงานขันหมากทั้งไทยและจีน จึงทำให้มีงานแต่งงานจัดที่โรงแรมบ่อยมากแทบทุกเดือน

  • จุดเด่นคือห้องบอลรูมมีโถงที่สูงโปร่ง เช่น ห้องราชาบอลรูม ห้องปรินซ์บอลรูม  นอกจากนี้ยังมีในส่วนของเพนท์เฮาส์สวย ๆ ด้วยนะคะ
  • ที่สำคัญอาหารโต๊ะจีนของโรงแรมขึ้นชื่อและอร่อยมาก สังเกตจากเวลาพนักงานเสิร์ฟเอาอาหารมาวาง อาหารหมดแทบทุกจาน
  • ส่วนการบริการของพนักงานมีความเป็นมืออาชีพมาก ๆ พี่แมรี่ไปทำงานบางครั้งแบบมือเปล่า ๆ แต่ความที่พนักงานที่คุ้นเคย อะไรที่ขาดไปก็วิ่งจัดหามาได้หมด
  • ช่วงงานฉลองมงคลสมรสทางโรงแรมจะอำนวยความสะดวกให้ทุกอย่าง ระบบแสง สี เสียง มีความครบพร้อม โดยเฉพาะระบบเสียงที่มีความดังทั่วถึงชัดเจนค่ะ ดังนั้นถ้าเจ้าบ่าวเจ้าสาวอยากให้มีดนตรีสดภายในงาน หรือเปิดจาก USB ก็ไม่มีปัญหาเลยค่ะ
20190120 ๑๙๐๑๒๐ 0130
20190120 ๑๙๐๑๒๐ 0188
20190120 ๑๙๐๑๒๐ 0183
S 793681928
S 793681927

ภาพบรรยากาศงานพิธีจีนจัดจัดขึ้นภายในโรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพ  

S 119676937

คู่บ่าวสาวที่สนใจ สามารถติดตามพี่แมรี่ตามช่องทางด้านล่างได้เลยค่ะ 

Facebook Page: The First Wedding รับจัดงานแต่งไทย-จีน ขันหมากพร้อมนายพิธี 

Facebook:  Mary Khamjaiboon

เบอร์ติดต่อ: 095-491-6868 (P’Mary) , 085-168-7448 (K.First) 

Line ID: mary6766 

สามารถนัดพบ จันทร์-ศุกร์ 16.00 น. เป็นต้นไป ส่วนวันเสาร์อาทิตย์ตามลำดับคิวค่ะ

 

ติดต่อโรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพ (Prince Palace Hotel Bangkok) เพิ่มเติม

โทร:  02 628 1111 ต่อ 1254, 1256, 1355

อีเมล:  wedding@princepalace.co.th