coverrr

เรื่องโรแมนติกของแหวนแต่งงาน แทนความหมายของคําว่า “รักนิรันดร์”


สำหรับสิ่งสำคัญที่สุดในการแต่งงานนอกเหนือไปจากความรักของคู่บ่าวสาว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งค่ะที่เป็นสัญลักษณ์สุดโรแมนติกที่ขาดไม่ได้ จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก ‘แหวนแต่งงาน’ นั่นเองค่ะ หลายคนคงคุ้นชิ้นกับภาพของแหวนมากมายหลายรูปแบบ แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าเบื้องหลังหรือความหมายของแหวนแต่ละแบบนั้นเป็นอย่างไร เพื่อที่จะเป็นไอเดียในการเลือกแหวนแต่งงานวันนี้ Weddinglist จึงนำความหมายสุดโรแมนติกของแหวนแต่งงานแต่ละแบบมาฝากทุกคนค่ะ

1.54 cts D Colour

แหวนกลายมาเป็นสัญลักษณ์แทนความรู้สึกตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ค่ะ ในช่วงนั้นมีประชาชนถูกเกณฑ์ไปเป็นทหารจำนวนมาก เมื่อถึงคราวที่สามีต้องไปรบก็ได้มีการแลกแหวนกับภรรยาไว้ เพื่อเป็นสื่อกลางในการระลึกถึงความรักที่มีให้กัน เป็นสิ่งของที่เอาไว้ดูต่างหน้านั่นเองค่ะ ภายหลังจึงกลายมาเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกว่าคน ๆ นี้มีเจ้าของแล้วหรือกำลังจะเข้าพิธีแต่งงานในไม่ช้า และเนื่องจากรูปทรงของแหวนนั้นเป็นรูปทรงแบบวงกลมที่ไม่มีจุดเริ่มต้นและไม่มีจุดจบ ความหมายของแหวนจึงหมายถึงความเป็นนิรันดร์ หรือไม่มีที่สิ้นสุดเหมือนกับความรักที่คู่รักมีให้กัน นอกจากนี้แหวนแต่ละแบบยังมีความหมายแตกต่างกันอีกด้วยค่ะ ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

แหวนเพชรเม็ดเดี่ยว หรือเม็ดชู (Solitaire ring) 

แหวนเพชรเม็ดเดี่ยวเป็นแหวนที่นิยมใช้เป็นแหวนแต่งงานมากที่สุด เพราะเป็นแหวนที่ดูเรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยความโดดเด่น นอกจากรูปลักษณ์จะดูสวยงามแล้ว ความหมายที่ซ่อนอยู่ยังเป็นความหมายที่ Weddinglist รับรองว่าถูกใจทุกคนค่ะ เพราะความหมายของแหวนเพชรเม็ดเดี่ยวนั้นหมายถึง การรักเดียวใจเดียว การซื่อสัตย์ต่อคนรัก เพื่อชีวิตคู่ที่ยั่งยืนตลอดไปค่ะ

14192621

แหวนเกลี้ยง (Classic ring)

แหวนเกลี้ยงก็คือ แหวนที่ไม่มีเพชรประดับอยู่ค่ะ ตัวเรือนทำจากทองหรือทองคำขาว โดยส่วนใหญ่ฝ่ายชายจะเป็นผู้สวมแหวนลักษณะนี้ค่ะ ถึงแม้ว่าจะไม่มีเพชรแวววาวประดับบนตัวเรือน แต่ก็ดูคลาสสิกไม่แพ้แหวนรูปแบบอื่น ๆ นะคะ โดยความหมายของแหวนเกลี้ยงนั้นหมายถึง คำมั่นสัญญาและความมั่นคงในรักค่ะ ทั้งคลาสสิกและโรแมนติกสุด ๆ ไปเลย

cc si 04.0 1

แหวนเพชรทรงบ่าข้าง (Supporter ring) 

สำหรับแหวนเพชรทรงบ่าข้างนี้มีความคล้ายคลึงกับแหวนเพชรเม็ดเดี่ยวค่ะ แต่แตกต่างกันตรงที่ตัวเรือนของแหวนเพชรทรงบ่าข้างจะมีเพชรประดับเรียงกันอยู่ทั้งสองฝั่ง ซึ่งทำให้ดูหรูหรามากขึ้น แถมยังมีความหมายว่า ผู้ที่สวมใส่แหวนเพชรทรงบ่าข้างนั้นจะมีความเจริญรุ่งเรือง มีทรัพย์สินและบริวารคอยรับใช้ตลอดไป มีใครสนใจแหวนทรงนี้บ้างมั้ยคะ ?

52731

แหวนเพชรทรงรูปหัวใจ (Heart ring)

หัวใจก็เป็นอีกสัญลักษณ์หนึ่งของความรัก การที่เรามอบแหวนทรงหัวใจให้กับอีกฝ่าย ก็เหมือนกับการมอบหัวใจของเราให้อีกฝ่ายดูแลค่ะ เพราะเราไว้ใจและเชื่อใจอีกฝ่ายถึงยอมให้ดูแลสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิตของเรานั่นเอง

9e3ea9ca057406d4238157916383820a

แหวนทรงดอกไม้ (Flower ring)

สำหรับแหวนทรงดอกไม้เป็นแหวนอีกทรงหนึ่งที่เหมาะกับผู้หญิงมาก ๆ ค่ะ เพราะดอกไม้เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความสวยงามและอ่อนโยนของผู้หญิง การที่ผู้ชายมอบแหวนแต่งงานที่เป็นทรงดอกไม้นั้นไม่ได้หมายถึงแค่ความรักอย่างเดียวเท่านั้นนะคะ แต่ยังหมายถึงเมื่อทั้งคู่แต่งงานอยู่ด้วยกันแล้ว ต่างฝ่ายต่างก็จะให้เกียรติและดูแลกันตลอดไปค่ะ

328baa54d8793647fc219e29acca2450

แหวนสามวงติดกัน (Trinity ring)

แหวนสามวงนี้อาจไม่ได้เป็นที่คุ้นตากันสักเท่าไร แต่สื่อความหมายถึงความรักได้อย่างโรแมนติกสุด ๆ เลยค่ะ แหวนสามวงที่มาติดกันนี้จะมีสีแตกต่างกัน เนื่องจากทำจากวัสดุที่แตกต่างกัน คือ ทองคำ ทองคำขาว และนากหรือทองชมพู (คนทั่วไปเรียกกันว่าโรสโกลด์) โดยในแต่ละวงก็ยังมีความหมายที่ต่างกันด้วยนะคะ ตัวแหวนที่ทำจากทองคำนั้น หมายถึง ความซื่อสัตย์ การรักเดียวใจเดียว ส่วนแหวนทองคำขาว หมายถึง มิตรภาพ การใส่ใจดูแลซึ่งกันและกัน สุดท้ายคือแหวนทองชมพู หมายถึง ความรักนั่นเองค่ะ แหวนทรงนี้นอกจากจะสวยเก๋แล้วยังบ่งบอกความหมายได้ดีมาก ๆ เลยนะคะ เพราะเมื่อนำความหมายของทั้งสามวงมารวมกันแล้วจะหมายถึง ความรักที่หนักแน่นของคู่บ่าวสาวที่จะคงอยู่ตลอดไป และไม่มีใครสามารถมาทำลายความรักนี้ได้ค่ะ

5fef611e1b4f01f6807ba6f3b8ece261

แหวนเพชร 3 เม็ดเรียงติดกัน (Three stones ring)

นอกจากแหวนสามวงติดกันแล้ว ยังมีแหวนเพชร 3 เม็ดเรียงติดกันอีกด้วยค่ะ สำหรับแหวนทรงนี้เป็นทรงที่พบค่อนข้างบ่อย นอกจากจะสวยและดูหรูหราจากเพชรที่แวววาวแล้ว ความหมายยังโรแมนติกมาก ๆ อีกด้วย เพชร 3 เม็ดที่เรียงตัวกันอยู่บนแหวนนั้นมีความหมายถึงช่วงเวลา อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ซึ่งการมอบแหวนแบบนี้ให้แก่กันจึงหมายถึงความรักที่มั่นคงเป็นนิรันดร์ ไม่ว่าจะเป็นเมื่อวาน วันนี้ หรือพรุ่งนี้ความรักก็จะมั่นคงไม่เปลี่ยนแปลง เหมือนกับรักแท้อยู่เหนือการเวลาอะไรทำนองนี้ค่ะ

image

แหวนเพชรรอบวง (Eternity ring)

แหวนที่ประดับเพชรเม็ดเล็ก ๆ รอบวงก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ดูแล้วน่ารักเหมาะกับผู้หญิงค่ะ แทนความหมายของความรักที่ไม่มีวันสิ้นสุด ส่วนใหญ่นิยมใช้เป็นแหวนหมั้น แต่จะใช้เป็นแหวนแต่งงานก็ได้ค่ะ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการมอบแหวนเพชรรอบวงนี้ให้แก่กันในโอกาสอื่น ๆ ด้วยนะคะ เช่น การมอบให้เป็นของขวัญวันครบรอบ หรือวันสำคัญต่าง ๆ ค่ะ

37351792 1854662154577774 7535347291348008960 n

ทำไมต้องสวมแหวนที่นิ้วนางข้างซ้าย ?

การที่เราใส่แหวนแต่งงานไว้บนนิ้วนางข้างซ้ายนั้นได้รับอิทธิพลมาจากชาวอียิปต์โบราณค่ะ เนื่องจากในสมัยนั้นเชื่อกันว่า เส้นเลือดในบริเวณนิ้วนางข้างซ้ายนั้นเป็นเส้นเลือดที่ตรงเข้าสู่หัวใจของมนุษย์ ที่เรียกกันว่า Vena Amoris แปลเป็นภาษาไทยได้อย่างโรแมนติกว่า “เส้นเลือดแห่งความรัก” ทำให้นิ้วนางข้างซ้ายนั้นเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะสวมแหวนแต่งงานที่แสดงถึงความรักนั่นเองค่ะ

32c04f8ef56a10c38ac462b1df33f555

อย่างไรก็ตาม ในทุกความสัมพันธ์การให้แหวนเพื่อสื่อความหมายถึงรักนิรันดร์อย่างเดียวอาจไม่พอ เพราะความรักและความเอาใจใส่ก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกันค่ะ คุณควรจะรัก ซื่อสัตย์ ให้เกียรติคู่รักของคุณทั้งต่อหน้าและลับหลัง เพราะนั่นจะเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้ความรักของคุณเป็นความรักนิรันดร์ได้อย่างแท้จริงค่ะ สุดท้ายนี้ Weddinglist ขอให้ทุกคนมีความสุขกับความรัก และอย่าลืมนำความหมายของแหวนแต่ละแบบที่นำมาฝากกันไปใช้ตัดสินใจเลือกแหวนให้ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวของคุณด้วยนะคะ

เครดิตรูปภาพ