Untitled 2

ไขข้อข้องใจ อยากหย่าต้องทำอย่างไร เตรียมเอกสารอะไรบ้าง ?


กระแสละครเรื่องเมีย 2018 กำลังมาแรงจนฉุดไม่อยู่ ภาพของอรุณาเมียหลวงที่ทั้งสวยและดีแสนดี งานบ้านงานเรือนไม่เคยบกพร่องแต่ก็ยังมิวายถูกสามีนอกใจ แถมเจ็บใจยิ่งกว่าเพราะชู้รักของสามีกลับเป็นน้องสาวของตัวเองเสียนี่ อะไรจะเคราะห์ซ้ำกรรมซัดถึงเพียงนี้ แต่เดี๋ยวก่อน ! นี่มัน 2018 แล้วนะคะทุกคน หมดยุคเมียหลวงนั่งร้องไห้น้ำตาเช็ดหัวเข่าหรือคุกเข่าอ้อนวอนขอให้สามีกลับมาแล้วค่ะ ยุคนี้ผู้หญิงอย่างเราต้องสตรองเข้าไว้ค่ะ เพราะเราทุกคนต่างก็มีคุณค่าในตัวเองจะทนอยู่กับคนที่เขามองไม่เห็นคุณค่าของเราไปทำไมเนอะ

Untitled 10
Untitled 9

เมื่อความรักมาถึงทางตัน ก็เป็นอันต้องเลิกรา

หากใครกำลังตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับอรุณา แล้วไม่รู้จะทำอย่างไรดี รักแต่ก็ทรมานเหลือเกิน จะให้มานั่งร้องไห้สามเวลาหลังอาหารและก่อนนอนก็คงจะไม่ไหว อยากจะเลิกราหย่าขาดกันให้รู้แล้วรู้รอดไป วันนี้ Weddinglist มีคำแนะนำเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และข้อกฎหมายต่าง ๆ ในการหย่า รวมถึงการสมรสใหม่มาแชร์ให้ทุกคนฟังค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Weddinglist ไม่ได้สนับสนุนให้ทุกคนหย่านะคะ หากปัญหาที่เกิดขึ้นกับความรักของคุณยังสามารถแก้ไขได้ก็ควรหันหน้าคุยกันเพื่อปรับความเข้าใจกันก่อนค่ะ

Untitled 5

อยากหย่าต้องทำอย่างไร ?

Weddinglist เชื่อว่าคงไม่มีผู้หญิงคนไหนแต่งงานเพื่อที่จะหย่า แต่เมื่อชีวิตคู่ได้เดินมาถึงทางตัน และหมดทางเยียวยาให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมแล้ว ‘การหย่า’ อาจเป็นวิธีหนึ่งสำหรับการยุติปัญหาทั้งหมด และเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ตามทางของตัวเอง แต่สิ่งที่อยากให้ทุกคนคำนึงถึงเป็นอันดับแรกยังไม่ใช่เรื่องของกฎหมาย แต่เป็นเรื่องของใจคุณเองล้วน ๆ ค่ะ ถามใจของตัวเองให้ดีว่าพร้อมหรือไม่ ไตร่ตรองถึงเหตุผล และลองคิดดูว่าคุณจะรับมือกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมาไหวหรือเปล่า ถ้าคิดแล้วว่าพร้อมก็ลุยเลยค่ะ

ตามกฎหมายไทยแล้วการหย่ามี 2 รูปแบบ รูปแบบแรกคือ การหย่าโดยที่คู่สามีภรรยาตกลงยินยอมกันทั้งสองฝ่ายและมีการร่างสัญญาลงรายละเอียดต่าง ๆ เช่น ทรัพย์สินและหน้าที่การเลี้ยงดูบุตร อีกรูปแบบหนึ่งคือ การหย่าโดยคำสั่งของศาล ซึ่งเกิดจากการที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำการยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอหย่าด้วยเหตุผลต่าง ๆ เช่น สามีหรือภรรยามีชู้ มีการทำร้ายร่างกาย หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำให้อีกฝ่ายเดือดร้อน

Untitled 6

ถ้าสามีแอบนอกใจไปมีเมียน้อย นอกจากจะรวบรวมหลักฐานเพื่อฟ้องหย่าได้แล้ว

ยังสามารถฟ้องเพื่อเรียกร้องค่าทดแทนจากเมียน้อยได้อีกด้วยนะคะ

Untitled 3

ขั้นตอนการจดทะเบียนหย่า 

กรณีที่การหย่าเกิดจากการยินยอมของทั้งสองฝ่าย

1. เตรียมเอกสาร เมื่อกายพร้อมใจพร้อมเอกสารก็ต้องพร้อมด้วยนะคะ เอกสารที่ต้องเตรียมไปในวันที่จดทะเบียนหย่า มีดังนี้ค่ะ

  • บัตรประจำตัวประชาชน
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • ใบสำคัญการสมรส
  • หนังสือสัญญาที่ระบุข้อตกลงในการหย่า
  • พยานบุคคล 2 คน

2. ยื่นเรื่องต่อนายทะเบียน ในการหย่านั้นทั้งสองฝ่ายไม่จำเป็นต้องไปจดทะเบียนหย่าต่อหน้านายทะเบียนพร้อมกันก็ได้นะคะ ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะไปก่อนไปหลังก็แล้วแต่ความสะดวกเลยค่ะ เมื่อไปถึงแล้วก็ตกลงเรื่องทรัพย์สินและการเลี้ยงดูบุตรผ่านหนังสือสัญญาในการหย่า ซึ่งในส่วนนี้จะทำการร่างหรือตกลงกันมาก่อนก็ได้ค่ะ

Untitled 11

4. ลงนามในหนังสือสำคัญการหย่า หลังจากตกลงกันได้แล้วก็ถึงเวลาจรดปากกากันเสียทีค่ะ นอกจากฝ่ายชายและฝ่ายหญิงแล้ว ยังต้องให้พยานทั้ง 2 คน รวมถึงนายทะเบียนลงนามด้วยจึงจะถือว่าการหย่าเสร็จสมบูรณ์ค่ะ

Untitled 12

กรณีการฟ้องหย่า

หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งประพฤติมิชอบ เช่น มีชู้ ทำร้ายร่างกาย ทำให้เดือดร้อนหรือเสื่อมเสีย คู่สมรสก็มีสิทธิฟ้องหย่าค่ะ เพียงแต่ต้องรวบรวมหลักฐานเพื่อไปแสดงต่อศาลและมีหลายขั้นตอน ได้แก่ การจัดทำคำฟ้อง การระบุพยาน ยื่นหลักฐาน และต้องไปขึ้นศาลเพื่อทำการสืบพยาน ในส่วนนี้จะมีค่าใช้จ่ายบางส่วนค่ะ เช่น ค่าขึ้นศาล ค่าทนายซึ่งฝ่ายโจทก์ต้องเป็นฝ่ายว่าจ้างเอง แต่ในกรณีที่มีปัญหาเรื่องเงินก็สามารถขอความช่วยเหลือจากทนายความอาสาผ่านสภาทนายความ หรือสำนักงานอัยการของแต่ละจังหวัดได้ค่ะ การฟ้องหย่านั้นจะเป็นการใช้อำนาจของศาลเพื่อจัดการเรื่องต่าง ๆ เช่น การแบ่งทรัพย์สิน และอำนาจในการเลี้ยงดูบุตร

Untitled 8

หย่าแล้วอยากสมรสใหม่ต้องทำอย่างไร ?

แหมก็ผู้ชายไม่ได้มีคนเดียวในโลกนี่คะ ถ้าเราทำชีวิตของตัวเองให้ดีแล้ว เราก็จะมีโอกาสได้พบเจอกับคนดี ๆ เช่นเดียวกัน อย่าจมปลักกับความเศร้านานเกินไป ใครจะรู้เราอาจจะได้เจอผู้ชายหล่อรวยและจิตใจดีอย่างคุณวศินก็เป็นได้

Untitled 17
Untitled 18
Untitled 16

อย่าให้คำว่า ‘แม่หม้าย’ ทำให้คุณค่าของตัวคุณเองลดลง

 

ผู้หญิงทุกคนมีสิทธิที่จะได้พบคนรักดี ๆ และความรักดี ๆ ค่ะ อย่าปล่อยให้เรื่องราวในอดีตมาทำร้ายอนาคตของเรา หากเจอคนที่หล่อรวยจิตใจดีอย่างคุณวศินหรือคนที่คุณคิดว่าใช่เข้ามา แล้วอยากจะลองเริ่มต้นกับคนนี้ดูอีกครั้ง คุณก็สามารถแต่งงานและจดทะเบียนสมรสให้ถูกต้องตามกฎหมายได้เหมือนกันนะคะ เพียงแต่ต้องรอให้พ้นจากวันที่จดทะเบียนหย่าไปแล้วไม่น้อยกว่า 330 วันค่ะ แต่ผู้ชายดี ๆ แบบคุณวศินอาจจะมีแค่ในละคร ดังนั้นคิดให้ดีก่อนจะตัดสินใจนะคะ Weddinglist เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ

Untitled 7