adult 2178366 1920

9 ท่าดีดี วันนี้คุณ’กอด’กันท่าไหน


ภาษากาย ‘กอด’

มนุษย์มีภาษาที่แตกต่างกันไปในแต่ละมุมโลก แต่มีอยู่หนึ่งภาษาที่ไม่ว่าจะอยู่มุมใด ก็ล้วนสื่อความหมายไปในทางเดียวกัน หรือคล้ายคลึงกันมาก โดยไม่ต้องใช้คำพูด ซึ่งก็คือ ‘ภาษากาย’ ภาษาแรกแรกเริ่มที่ถือกำเนิดมาพร้อมมนุษย์ และ วันนี้ Weddinglist ขอพาทุกท่านไปรู้จัก “การกอด” หนึ่งในภาษากายที่ทำง่าย ๆ แต่แฝงความหมายสุดลึกซึ้งเอาไว้

hug 2381652 1920

การกอดเป็นภาษากายที่ลึกซึ้ง เป็นการแสดงออกถึงความความรัก ความห่วงใย ความรู้สึกดี ๆ แทนใจและคำพูด  ในวันที่เราเหนื่อยล้า ประสบปัญา สูญเสียน้ำตา  จนเกินจะทนไหว เพียงอ้อมกอดจากใครสักคน มันกลับช่วยเยียวยาโลกทั้งใบให้กลับมาหมุนได้อีกครั้ง

การกอดจึงไม่ใช่แค่การกอด แต่เป็นการแสดงความรักที่มีความหมาย ไม่ยากเกินจะทำใช่ไหมครับ  ซึ่ง การกอดแต่ละแบบนั้นมีความหมาย สัญญะ ความรู้สึกที่ส่งผ่านไปให้คนที่เรารักแตกต่างออกไป  มาดูกันดีกว่า วันนี้ตอนนี้คุณกอดกันท่าไหน

Eyes to Eyes

1.The Bear Hug

ท่ากอดแบบแนบชิด กระชับอ้อมกอดกันและกันให้แน่น เป็นท่ากอดที่ส่งผ่านความรู้สึกและความสัมพันธ์อันลึกซึ้ง  ราวจะกล่าวถ้อยคำ “I’ll never let go” อ้อมกอดนี้มักใช้กับคู่รักที่ไม่ได้เจอกันนาน หรือ บุคคลสำคัญที่เรารักและห่วงใยเขา The Bear Hug จึงเป็นอ้อมกอดแห่งความห่วงหา  ไม่จำเป็นจะต้องกอดแบบนี้กับคนที่รักเท่านั้น จะเป็นครอบครัว หรือ เพื่อนสนิทก็ได้

love 1

2.The Polite Hug 

ท่ากอดที่ทำได้ทั้งสวมกอด หรือ เอื้อมมือไปโอบไหล่อีกฝ่ายด้วยมือข้างเดียว แต่! ต้องเว้นระยะนิดหนึ่งทั้งกาย และ ใจ เพราะอ้อมกอดนี้มักใช้กับเพื่อนร่วมงาน คนรู้จัก เป็นการกอดแทนคำขอบคุณ  ปลอบประโลมใต้กรอบคำว่า Friend Zone  ในกรณี ที่ชวนใครไปเดทกันแล้วถูกกอดท่านี้ มันอาจหมายถึงเขายังคงระยะห่างระหว่างความสัมพันธ์กับคุณไว้ เพราะฉะนั้นระวังจังหวะให้ดี ถ้ารุกมากไปอาจเป็นอันตรายต่อความสัมพันธ์

(Friend Zone คือ ความสัมพันธ์รูปแบบหนึ่งที่ตีเส้นกรอบไว้ไม่ให้เกินคำว่าเพื่อน ไม่เกินเป็นคำว่ารัก หรือ มีเพศสัมพันธ์)

polite hug 1

3.The Protector

The Protector ท่าสวมกอดจากด้านหลัง  เป็นการแสดงออกสื่อความหมายว่าเราพร้อมจะปกป้อง เป็นที่พึ่งให้เขา แม้ในวันที่ทั้งโลกทิ้งคุณไป เราจะอยู่อยู่กับคุณเสมอ  I’m still here for you. ท่ากอดนี้จึงเป็นท่าที่ลึกซึ้ง เราต้องพร้อมจริง ๆ ที่จะดูแลเขา เพราะคุณสัญญาไปแล้วด้วยอ้อมกอดของคุณ

The protector

4. The Intimate Hug ( The Eyes to Eyes)

มีคำกล่าวไว้ว่า “ดวงตาเป็นหน้าต่างของดวงใจ”  โอบกอดคนที่คุณรักแบบหลวม ๆ ใช้สองมือโอบบริเวณเอวของอีกฝ่าย แล้วสื่อความหมายของความรักผ่านนัยน์ตาที่สบประสานกันและกัน ดวงตาไม่เคยโกหก หากคุณมองเข้าไปในนัยน์ตาเขา คุณจะรู้ความจริง ว่าเขาคิดอย่างไร รู้สึกอย่างไรกับคุณ

Eyes to Eyes 2

5.The Slow Dance

ท่านี้คล้าย ๆ กับ The Intimate Hug แต่ลึกซึ้ง และ โรแมนติคกว่าด้วยการกอดพลางเต้นรำไปอย่างช้า ๆ สบตากันและกัน ท่านี้มักใช้กับเดทแรกเวลาชวนไปรับประทานอาหารค่ำร้านอาหารบรรยากาศดี ๆ  หรือ เปิดเพลงบรรเลงเบา ๆ  คลอจังหวะในห้องสองคน แต่ก็ใช่ว่าคู่รักที่คบกันมานานจะสวมกอดท่านี้ไม่ได้ ยิ่งคบกันมานานแล้วกอดกันท่านี้ยิ่งเพิ่มความสวีทหวาน ประมาณว่า รักเราไม่เก่าเลย

Slowdance

6.The Rag Doll

ท่ากอดส่งผ่านความดีใจ แบบสุดซึ้ง ด้วยการกอดแบบแนบแน่นเหมือนเรากำลังกอดตุ๊กตาพี่หมีตัวใหญ่ ๆ  สำหรับท่านี้หากเรากอดอีกฝ่ายข้างเดียว โดยไม่ได้รับการกอดตอบ  แบบ…กอดแน่น ขนาดนี้ แต่ไม่กอดตอบ มันต้องมีประเด็น! หรือไม่ เขาอาจจะไม่อยากรับอ้อมกอดนี้ ก็เป็นได้ ต้องเช็คสีหน้าเจ้าตัวดี ๆ

The Rag doll

7.The Around the Waist

ท่าโอบกอดที่บริเวณเอวของอีกฝ่าย ต้องแน่ใจก่อนนะว่าคุณไม่ได้ทำกับเพื่อน เพราะคงไม่มีเพื่อนคนไหนยอมให้คุณโอบกอดเอวของเขาเป็นแน่แท้ ท่ากอดนี้ถือเป็นภาษากายแทนคำมั่นสัญญา ได้โปรดเชื่อใจ ไว้ใจ  ให้โอกาสเขาได้ดูแลคุณ

couple 1853499 1920 1

8.The Flying Hug

หากความสัมพันธ์ไม่อยู่ในสถานะคนรัก คงไม่สามารถกอดท่านี้ ที่อีกฝ่ายหนึ่งเข้าไปโอบกอดอีกฝ่ายในลักษณะที่กำลังนั่งอยู่ ที่บอกให้ยืนยันเรื่องสถานะก่อนเพราะท่านี้สื่อถึงความกล้าที่จะเข้าไปอยู่ในพื้นที่ส่วนตัวของอีกฝ่าย เป็นอีกขั้นของความรักที่โรแมนติค พร้อมพัฒนาไปสู่อีกระดับของความสัมพันธ์อันลึกซึ้ง

flying hug

9. The hug with a pat on the back

วันหนึ่งที่คุณรู้สึกว่าไม่ไหว พลางเดินเข้าไปซบศีรษะเข้าที่ไหล่ใครสักคนพลางหลั่งน้ำตา แล้วเขาก็โอบกอดคุณแล้วลูบศีรษะช้า ช้า….อย่า!!  อย่าเพิ่งจินตนาการว่าเขาคิดอะไรกับคุณ เพราะท่ากอดแบบนี้หมายถึงความห่วงใย และ ต้องการปลอบโยน เขาอาจปลอบคุณในสถานะเพื่อนก็เป็นได้ แต่ถ้ามั่นใจว่าเราเป็นอะไรกัน ก็ซบน้ำตาฟูมฟายได้เต็มที่เพราะถ้าเขารักคุณจริง กว่าน้ำตาหยดสุดท้ายจะเหือดแห้งไป อ้อมกอดเขาไม่คลายไปจากใจของคุณ

Pat

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับ ความหมายของการกอดที่ พี่หมี หามาให้รับชมกัน ภาษากายไม่มีความหมายตายตัว จริง ๆ การกอดก็ท่วงท่า และ ความหมายมากกว่านี้เยอะ แต่ ถ้าอยากให้อีกฝ่ายสัมผัสความรักของเราได้ สำคัญที่สุดคือต้องไม่ลืม ซื่อสัตย์  จริงใจ และ ใส่ใจ รักเขาวันแรกอย่างไรก็ห้ามรักน้อยไปกว่านั้นนะครับ สำหรับวันนี้ พี่หมีขาลาไปก่อนสวัสดีครับ

 

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก :

www.msn.com

curiousmindmagazine.com