people 2565128 1024 720

การใช้ชีวิตหลังแต่งงานอย่างไร ให้มีความสุข


หลังจากฝ่าฟันอุปสรรค กว่าจะรักกันจนถึงวันแต่งงานที่เหมือนเป็นบทสุดท้ายของละคร ที่พระเอก นางเอกจูงมือกันเดินเข้าไปในโบสถ์ ปฏิญาณความรัก ความซื่อสัตย์ที่จะมีให้กันในหลังจากนี้ สวมแหวนและจุมพิตหวานฉ่ำ พร้อมกับโยนช่อดอกไม้แสนสวยเพื่อส่งต่อความโชคดีให้กับเจ้าสาวคนต่อไป

และเมื่อค่ำคืนแห่งการเฉลิมฉลองงานเลี้ยงสมรสจบลง ทุกอย่างหลังการแต่งงานที่เกิดขึ้นจริง ๆ หลังจากนี้มีอะไรบ้าง

holding hands 1149411 960 720

โลกใบเดิมของคุณกำลังเปลี่ยนไป

เมื่อมีใครอีกคนเข้ามาในชีวิตเป็นส่วนนึงของชีวิตประจำวัน ในช่วงปีแรกจะเป็นปีในการเรียนรู้ที่จะอยู่ด้วยกัน เป็นเรื่องของการปรับตัวเข้าหากัน ให้เห็นแต่ด้านดี ๆ ของกันและกัน พอปีที่ 2 บางอย่างก็จะะเปลี่ยนไปต่างมีความเป็นตัวของตัวเอง ทั้งในเรื่องของอารมณ์ การใช้ชีวิตประจำวันทั่วไป พฤติกรรมการนอนรวมถึงรสนิยมเรื่องเซ็กส์ที่ต้องปรับจูนกันพอสมควร สำหรับคู่ที่เคยอยู่ด้วยกันก่อนแต่งอาจจะไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก ที่เปลี่ยนอาจจะเป็นเรื่องค่าใช้จ่ายที่ต้องคำนึงถึงอนาคตรวมถึงการวางแผนครอบครัวค่ะ

การวางแผนชีวิตคู่หลังจากนี้

เรื่องการวางแผนชีวิตคู่ บางคนอาจจะวางแผนตั้งแต่ตอนเป็นแฟนกัน บางคู่อาจจะวางแผนตอนหลังจากแต่งงานกันแล้ว เพราะการวางแผนครอบครัวเป็นเรื่องของการเงินโดยเฉพาะค่ะ ซึ่งการวางแผนเรื่องเงินอาจจะเริ่มต้นตั้งแต่วางแผนเก็บเงินแต่งงาน เงินที่ได้มาจะทำอะไรบ้าง ใช้จ่ายอะไร เก็บเท่าไหร่ เที่ยวเท่าไหร่ วางแผนดีครอบครัวมีสุขไปกว่าครึ่งค่ะ ระวังแค่เรื่องการยืมเงินจากคนอื่นอย่างเดียวก็พอ

money 2724241 960 720

การเงินเรื่องสำคัญต้องมาก่อน

เรื่องการเงินในครอบครัวเปรียบเสมือนสภาพคล่องในชีวิต ถ้าการเงินฝืดเคืองชีวิตก็มีปัญหาดั้งนั้นควรจัดสรรเงินไว้ให้ดี ๆ ทั้งเงินที่ต้องใช้จ่าย เงินที่ต้องเก็บเพื่ออนาคต รวมถึงเงินที่ต้องลงทุน เงินออม ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นพื้นฐานของการใช้ชีวิตครอบครัว หากดำเนินชีวิตผิดพลาดในเรื่องของการเงินก็จะทำให้ชีวิตครอบครัวไม่มีความสุขต้องกู้หนี้ยืมสินแบบนี้คงไม่ดีแน่ค่ะ

bokeh 2594745 960 720

Sex เรื่องบนเตียงก็สำคัญ

หลายคู่แต่งงานต้องพังลงเพราะปัญหาเรื่องบนเตียงเป็นต้นเหตุ รักกันดีแต่ไม่มีอะไรกัน ปัญหาเสื่อมสมรรถภาพ ไม่มีอารมณ์ทางเพศ รสนิยมผิดปกติ เริ่มต้นไม่เป็น ซึ่งทุกอย่างที่กล่าวมาเป็นปัญหาครอบครัวที่เกิดจากเรื่องเพศสัมพันธ์ บางคู่ต้องเลิกรากันเพราะเรื่องบนเตียง บางทีเราอาจจะต้องปรับตัวเข้าหากันเพื่อหาจุดที่ลงตัว

ครอบครัวของฉัน ครอบครัวของเรา

ครอบครัวของฉันคือพ่อแม่ของเรา ปัญหาชีวิตคู่ส่วนใหญ่ที่พบมากในปัจจุบันนี้คือโรคกตัญญู เงินที่เราควรเก็บเพื่ออนาคตของเรา ถูกนำมาใช้หนี้สินแทนพ่อแม่ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ของฝ่ายสามีหรือภรรยาก็ควรมีลิมิตในการให้ เพราะมิฉะนั้นแล้วคุณอาจจะต้องมานั่งพิมพ์โพสกระทู้ในพันทิปให้คนในสังคมออนไลน์มาช่วยแก้ไขปัญหาก็เป็นได้ค่ะ

เข้าใจและปล่อยวาง

ปัญหารอบตัวบางอย่างที่เกิดขึ้น บางเรื่องเป็นเรื่องส่วนตัวที่เราไม่สามารถแก้ไขอะไรได้มากนัก นอกใจการทำใจและปล่อยวาง การเข้าใจธรรมชาติของกันและกันทำให้คู่รักอยู่กันได้ยืนยาว แต่ทั้งนี้ก็ควรซื่อสัตย์ต่อกันด้วยนะคะ

wedding night 1116722 960 720

มีอะไรควรบอกกันและกันห้ามใช้อารมณ์

เพราะพื้นฐานของความรักคือความเข้าใจซึ่งกันและกัน ต่อให้มีปัญหามากมายเกิดขึ้นมาในครอบครัวของเรา สิ่งแรกที่ควรทำคือพูดคุยปรึกษาช่วยกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นห้ามนำอารมณ์มาใช้ ในขณะที่เรากำลังคุยกัน เพราะอารมณ์ที่เกิดขึ้นหลังการทะเลาะทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไปในทางที่ไม่ดีได้ค่ะ

ซื่อสัตย์สำคัญที่สุด

การเป็นคนรักที่ดีคุณสมบัติแรกที่ต้องมีให้กันคือความ ซื่อสัตย์ต่อกันและกัน  ซื่อสัตย์ในที่นี้หมายถึงหน้าที่ของสามีภรรยาที่ ซื่อสัตย์ทั้งต่อหน้าและลับหลังไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเงินทองหรือเรื่องชู้สาว การที่เรามีความซื่อสัตย์ต่อกัน ไว้ใจกัน เพราะปัญหาครอบครัวทุกวันนี้เกิดจากความไม่ซื่อสัตย์ จนต้องหย่าร้างกันไปค่ะ

สรุปส่งท้าย

ความซื่อสัตย์ การไว้ใจซึ่งกันและกันคือพื้นฐานเบื้องต้นในการใช้ชีวิตคู่นอกจากนี้คือการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ให้เกียรติพ่อแม่ของเราและของเค้าด้วย ส่วนเรื่องการเงินนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งการใช้เงิน การออมเงิน รวมถึงเรื่องบนเตียงที่เป็นส่วนยนึงของชีวิตรักให้ดูสมบูรณ์แบบมากขึ้นค่ะ