เกมกั้นประตูเงินประตูทอง

15 เกมกั้นประตูเงินประตูทองสนุก ๆ ไว้ลองใจเจ้าบ่าว


ถ้าให้นึกถึงสีสันของประเพณีแต่งงานไทยที่สร้างเสียงหัวเราะและรอยยิ้มให้กับแขกที่มาในงานช่วงเช้า ก็คงต้องยกให้กิจกรรมการเล่นเกมประตูเงินประตูทอง ซึ่งเป็นเกมที่ใช้ทดสอบเจ้าบ่าวด้วยรูปแบบและวิธีการเล่นที่แตกต่างกันไปแล้วแต่งาน โดยวันนี้ทาง weddinglist นอกจากจะพาทุกคนมารู้จักกับกิจกรรมนี้แล้วยังได้รวบรวมเกมประตูเงินประตูทองในรูปแบบต่าง ๆ มาไว้ให้เพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาวทั้งหลายได้เอาไปเล่นตามกันด้วย เพราะฉะนั้นจะมีเกมไหนน่าจะสน ต้องมาดูไปพร้อมกัน

ทำความรู้จักกับเกมกั้นประตูเงินประตูทอง

เกมกั้นประตูเงินประตูทอง

ก่อนจะไปดูเกมที่ยกมาแนะนำ เดี๋ยวเรามาทำความรู้จักกับกิจกรรมนี้ก่อนว่ามีรูปแบบและที่ไปที่มายังไง สำหรับเกมกั้นประตูเงินประตูทองถือเป็นส่วนหนึ่งของพิธีแต่งงานไทยที่มีมาช้านาน เพราะในสมัยก่อนการที่ฝ่ายชายจะเข้าหาฝ่ายหญิงนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก ต้องเข้าตามตรอก ออกตามประตู และลูกสาวก็เปรียบเป็นแก้วตาดวงใจของพ่อแม่ การกั้นประตูแบบนี้จึงเหมือนการทดสอบฝ่ายชายว่ารักและเหมาะสมกับเจ้าสาวแค่ไหน โดยจะมีคำถามและบททดสอบต่าง ๆ ส่วนคนที่มากั้นประตูก็จะมีตั้งแต่ลูกหลาน เพื่อนเจ้าสาวหรือญาติทางฝั่งเจ้าสาว และเจ้าบ่าวก็จะต้องเตรียมซองเงินเป็นค่าเปิดทางให้แต่ละประตูด้วย

โดยทั่วไปตามธรรมเนียมจะมีอยู่ 3 ประตู คือ ประตูชัย เป็นประตูกั้นขันหมาก หรือกั้นเพื่อเอาฤกษ์เอาชัยก่อน อาจจะใช้เป็นลูกหลาน หรือเพื่อนเจ้าสาวมาถือผ้ากั้นไว้ก็ได้ ประตูนี้จะไม่มีการละเล่นอะไรมากแค่ถามคำถามลองใจเล็กน้อยจากนั้นก็จ่ายค่าผ่านประตู ต่อมาเป็นประตูเงิน จะเริ่มมีบททดสอบให้ทำ ถ้าผ่านไปได้เชื่อว่าจะมีชีวิตคู่ที่สุขสบาย มีกินมีใช้ร่ำรวย และปิดท้ายด้วยประตูทองที่ถ้าผ่านบททดสอบไปได้เชื่อว่าชีวิตจะรุ่งเรืองดั่งทองคำนั่นเอง

ทายใจ

15 เกมประตูเงินประตูทอง ลองใจเจ้าบ่าวแบบไหนดี?

เกมทายใจ

เป็นเกมที่นิยมเล่นมาก ๆ ในหมู่เพื่อนเจ้าสาว โดยจะเตรียมคำถามมา 3-5 ข้อ ซึ่งเกี่ยวกับสิ่งที่ฝ่ายเจ้าสาวชอบหรือไม่ชอบก็ได้ ซึ่งเจ้าบ่าวต้องตอบให้ตรงกับคำตอบของเจ้าสาว ถ้าผ่าน 2 ใน 3 ข้อ หรือ 3 ใน 5 ข้อ ก็จะไม่ต้องเสียซองเยอะ จ่ายแค่คนละซองพอเป็นพิธี  แต่ถ้าหากตอบข้อไหนผิดเจ้าบ่าวต้องแจกซองเงินเพื่อเป็นค่าผ่านทางแทน ถือเป็นเกมกั้นประตูเงินประตูทองที่นอกจากได้ทดสอบความใส่ใจของเจ้าบ่าวแล้ว ก็ยังได้เช็คด้วยว่าอีกฝ่ายรู้จักไลฟ์สไตล์ของเจ้าสาวดีแค่ไหน

ตัวอย่างคำถามทายใจ

  • เจ้าสาวชอบทานอาหารอะไร?
  • สีที่เจ้าสาวชอบมากที่สุด?
  • เดตแรกของทั้งคู่ไปที่ไหน?
  • หนังเรื่องแรกที่ดูด้วยกันคือเรื่องอะไร?
  • จงบอกวันเดือนปีเกิดของอีกฝ่าย?
  • เจ้าสาวสูงเท่าไหร่?
  • ระหว่างท้องฟ้า ทะเล และภูเขาเจ้าสาวจะเลือกไปที่ไหน?

ถามเร็ว ตอบเร็ว

เกมประตูเงินประตูทองต่อมาจะคล้าย ๆ กับเกมแรกแต่ใช้การตัดสินจากความเร็ว เพราะเจ้าบ่าวจะต้องตอบทันทีที่ถาม ซึ่งจะมีคำตอบที่เจ้าสาวได้เลือกไว้แล้ว และเกมนี้ก็จะวัดว่าเจ้าบ่าวตอบตรงกันกับเจ้าสาวกี่ข้อ โดยให้นึกถึงสิ่งที่คิดว่าเจ้าสาวจะชอบเป็นหลัก ถ้าหากมี 10 ข้อแล้วตอบได้ตรงกันน้อยกว่า 5 ข้อก็ต้องแจกซองเป็นค่าผ่านทางแทน ตามจำนวนข้อที่ตอบผิด

ตัวอย่างคำถาม

  • ทะเล หรือ ภูเขา 
  • ลูกสาว หรือ ลูกชาย
  • บ้าน หรือ โรงแรม
  • ผัด หรือ แกง
  • เผ็ด หรือ เค็ม
  • สุนัข หรือ แมว
  • ฟังเพลง หรือ อ่านหนังสือ
  • ผู้พูด หรือ ผู้ฟัง
  • หน้าหนาว หรือ หน้าร้อน
  • หนัง หรือ ซีรีส์
ปิดตาหารัก

เกมปิดตาหารัก

ต่อมาเป็นเกมกั้นประตูเงินประตูทองที่จะให้เจ้าบ่าวปิดตาแล้วลองจับดูว่ามือไหนเป็นมือเจ้าสาว ถ้าทายถูกจะได้จ่ายซองแค่ 1 ครั้ง แต่ถ้าทายผิดจะต้องแจกซองเท่าจำนวนครั้งที่ตอบผิด บอกไว้ก่อนเลยว่าเกมนี้มีการสับหลอก เพราะในจำนวนคนที่ยื่นมือให้เจ้าบ่าวทาย อาจไม่มีเจ้าสาวอยู่เลย ถ้าตอบว่าไม่มีมือของเจ้าสาว เกมก็จะจบลงและจ่ายซองแค่ค่าผ่านทางครั้งเดียว เท่านั้นก็ผ่านฉลุย ถือเป็นเกมง่าย ๆ ที่ใช้ความเคยชินล้วน ๆ

เกมกั้นประตูทายภาพ-1

ภาพไหน ใช่เธอ

เป็นการใช้ภาพของเจ้าสาวโดยเผยให้เห็นแค่บางส่วน เช่น เห็นแค่ใบหู ดวงตา ปาก เท้า หรือส่วนอื่น ๆ แต่ความสนุกของเกมนี้คือจะมีการนำภาพของคนอื่นมาคละ ๆ ไว้ด้วยเพื่อสน้างความสับสน ถ้าหากเจ้าบ่าวตอบว่าภาพไหนเป็นภาพของเจ้าสาวได้ก็จะผ่านประตูโดยเสียแค่ค่าผ่านทาง แต่ถ้าทายรูปไหนผิด ก็ต้องจ่ายรูปละซอง

เกมกั้นประตูเงินประตูทองร้องเพลง

เพลงรักชักนำ

หนุ่มคนไหนชอบร้องเพลงก็เบาใจไป เพราะด่านนี้จะท้าทายมากสำหรับเจ้าบ่าวที่ต้องมอบบทรักหวานซึ้งให้เจ้าสาวสักเพลง โดยต้องร้องให้เจ้าสาวได้ยินและจนกว่าเพื่อนเจ้าสาวจะยอมเปิดประตูให้ เป็นเกมประตูเงินประตูทองที่ไม่ต้องใช้กึ๋นอะไรใด ๆ แต่อยากให้เจ้าบ่าวได้แสดงออกในสิ่งที่ตัวเองอาจไม่ได้ถนัด แต่สามารถทำได้เพื่อพิสูจน์ว่ารักเจ้าสาวจริง ๆ 

เกมกั้นประตูเงินประตูทองแต่งกลอน

กลอนสื่อรัก

เจ้าบ่าวคนไหนไม่เจ้าบทเจ้ากลอนแต่ถ้าเจอเกมนี้ก็คงต้องสวมวิญญาณสุนทรภู่แล้ว เพราะว่าเป็นเกมที่เพื่อนเจ้าสาวจะให้เจ้าบ่าวแต่งกลอนบอกความในใจต่อเจ้าสาว หรือจะแต่งกลอนบอกรัก 1 บท ซึ่งสามารถให้เพื่อนฝั่งเจ้าบ่าวช่วยได้ และไม่จำเป็นต้องถูกต้องตามโครงสร้างกลอนมากนัก เน้นความสนุกสนาน ถือเป็นเกมกั้นประตูเงินประตูทองอีกเกมที่เรียกเสียงหัวเราะได้ดีมาก

เกมกั้นประตูทายภาพซองแดง

ซองหรรษา

มาถึงเกมประตูเงินประตูทองที่ใช้วัดความแข็งแกร่งและสมรรถภาพทางร่างกายของเจ้าบ่าวแล้ว เพราะว่าในด่านนี้เจ้าบ่าวจะต้องจับซองที่ทางเพื่อเจ้าสาวเตรียมมา ซึ่งในซองจะมีคำสั่งต่าง ๆ ให้เจ้าบ่าวทดสอบ 

ตัวอย่างคำสั่งในซอง

  • วิดพื้น 100 ครั้ง
  • กระโดดเชือก 100 ครั้ง 
  • กระโดดตบ 50 ครั้ง
  • ปั่นจิ้งหรีด 30 รอบ 
  • ยืนกระต่ายขาเดียว 1 นาที
  • พูดชื่อเจ้าสาวให้ยาวที่สุด 
  • งัดข้อกับเพื่อนชายของฝ่ายเจ้าสาว

จำได้ไหม ชิ้นไหนของฉัน

มาทดสอบความจำของเจ้าบ่าวกันด้วยเกมกั้นประตูเงินประตูทองนี้ดีกว่า เพราะเจ้าบ่าวจะต้องหาว่าสิ่งของชิ้นไหนเป็นของเจ้าสาว จากของเป็นสิบ ๆ ชิ้นทีี่ถูกวางคละกันอยู่ ซึ่งอาจจะมีของเจ้าสาวแค่ชิ้นเดียวที่เหลือเป็นของเพื่อนเจ้าสาวหมด หรืออาจมีของมากกว่า 2 ชิ้นที่ต้องหา โดยเจ้าบ่าวต้องอาศัยการสังเกตและจดจำสิ่งของ ๆ เจ้าสาวที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งถ้าตอบผิดก็ต้องจ่ายเป็นซองแทน 

เกมกั้นประตูทายภาพคำใบ้สื่อรัก

คำใบ้สื่อรัก

เกมประตูเงินประตูทองด่านนี้บอกเลยว่านอกจากจะต้องใช้แรงเจ้าบ่าวแล้ว ยังต้องเกณฑ์เพื่อน ๆ มาช่วยด้วย เพราะจะต้องช่วยกันหาของสำคัญของเจ้าสาว โดยเจ้าบ่าวจะต้องเอาซองมาแลก 1 คำใบ้ และให้เวลา 3 – 5 นาทีในการหาของสิ่งนั้นในบริเวณที่กำหนด เป็นเกมที่สนุกและยังได้เพื่อนเจ้าบ่าวมาร่วมจอยด้วย

ตัวอย่างคำใบ้

หมุนขึ้น หมุนลง, สีสันฉูดฉาด, เป็นของที่พกติดตัว

ซึ่งของที่ต้องค้นหาก็คือ ลิปสติก นั่นเอง

เกมลอดประตู

ลอดประตูหารัก

เจ้าบ่าวทั้งหลายต้องยืดเส้นยืดสายไว้ให้ดี เพราะเกมกั้นประตูเงินประตูทองด่านนี้ต้องอาศัยความคล่องตัวมาก ซึ่งถ้าอยากจะผ่านด่านนี้ก็จะต้องลอดประตูแต่ละระดับไปให้ได้ มีตั้งแต่สูง กลาง และต่ำ โดยจะต้องค่อย ๆ แอ่นไปด้านหลังเพื่อไม่ให้ลำตัวโดนเชือก แต่ถ้าจะให้สนุกต้องพาเพื่อเจ้าบ่าวมาจอยด้วย รับรองว่าเป็นเรียกเสียงฮาได้แน่นอน 

เกมกั้นประตูปาลูกดอก

ลูกดอกเปิดทางรัก

สำหรับเกมกั้นประตูเงินประตูทองต่อมาจะใช้เจ้าบ่าวปาลูกดอกเปิดทางรัก โดยเพื่อนเจ้าสาวจะกำหนดหมายเลขบนกระดาน จากนั้นเจ้าบ่าวต้องปาลูกดอกให้โดน อาจจะใช้เลขวันเกิดเจ้าสาว หรืออายุเจ้าสาวก็ได้ ถ้าปาไม่โดนเกิน 5 ครั้งก็ต้องจ่ายเป็นซองค่าเปิดทางแทน

เกมกั้นประตูตะโกนบอกรัก

ประกาศคำรัก

เจ้าบ่าวทั้งหลายต้องเก็บความเขินอายไว้ก่อนเมื่อมาเจอเกมนี้ เพราะถ้าอยากจะให้ผ่านประตูไปได้ก็ต้องตะโกนป่าวประกาศความรู้สึกที่มีต่อเจ้าสาวให้ดังลั่น ตะโกนจนกว่าเจ้าสาวได้ยิน และเพื่อนเจ้าสาวจะพอใจ เป็นเกมที่ช่วยให้เจ้าบ่าวกล้าแสดงออกทางความรู้สึก และช่วยสร้างบรรยากาศน่ารัก ๆ ในงานแต่งได้อย่างดีเลย

ห่วงบูชาเมีย

เกมกั้นประตูทายภาพห่วงบูชาเมีย 1

 

 

รักเมียต้องอดทน ต้องเป็นคนเคารพเมีย
รักเมียต้องส่งเสีย อย่าให้เมียต้องสงสัย
รักเมียรักคนเดียว อย่าได้เที่ยวไปรักใคร
รักเมียต้องทำใจเพราะยังไงๆเขาก็คือ”เมีย”
รักเมียอย่าขี้เหล้า ถ้าเมียเหงาเราจะเสีย
รักเมียอย่าอ่อนเพลีย คนรักเมียต้องแข็งแรง
รักเมียอย่าเที่ยวดึก มันจะคึกผิดสำแดง
รักเมียอย่ารุนแรง ค่อยๆแซงอย่าขับไว
รักเมียต้องยอมเมีย เพราะว่าเมียไม่ยอมใคร
รักเมียต้องเข้าใจ ไม่มีใครใหญ่กว่าเมีย
รักเมียอย่าเถียงเมีย คำพูดเมียใหญ่กว่าใคร

เกมต่อมาเจ้าบ่าวจะต้องโชว์สเต็ปการควงเอวหวานด้วยห่วงฮูล่าฮูป พร้อมกับอ่านคาถาบูชาเมียจนกว่าจะจบ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ง่ายโดยเฉพาะเจ้าบ่าวที่ไม่เคยเล่นมาก่อน แต่ก็เป็นเกมกั้นประตูเงินประตูทองที่ทำให้บรรยากาศในงานเต็มไปด้วยความสนุกสนาน

เกมกั้นประตูพิชิตใจ

หลอดดูดพิชิตใจ

เกมนี้อาจต้องมีการเตรียมอุปกรณ์เล็กน้อย แต่เป็นไอเดียที่เรียกเสียงฮาได้ดีสุด ๆ เพราะเจ้าบ่าวจะผ่านประตูนี้ไปได้ก็ต่อเมื่อดูดน้ำให้หมดขวด แต่ต้องใช้หลอดที่ต่อกันจนยาวมาก ๆ มาดูด ทำให้ต้องเกณฑ์เพื่อนเจ้าบ่าวมาช่วยจับหลอด ยกตัว หรือต่อตัวเจ้าบ่าวให้กินน้ำหมด เป็นเกมที่ไม่เน้นสาระอะไรแค่ใช้แกล้งเจ้าบ่าวล้วน ๆ  

เกมกั้นประตูหลอด

Pay or Dare

เกมประตูเงินประตูทองนี้เป็นการวัดว่าเจ้าบ่าวจะกล้าทำโจทย์ที่เพื่อนเจ้าสาวท้าทายมาหรือเปล่า ซึ่งเจ้าบ่าวก็มีสิทธิ์เลือกที่จะไม่ทำ แค่จ่ายซองแทน เป็นเกมที่วัดความกล้าในตัวผู้ชาย โดยโจทย์ก็อาจจะมีเต้น รำ ร้องเพลง แต่งเพลงสด ๆ ให้เจ้าสาว แรปให้เจ้าสาวฟัง ให้เพื่อนกับเจ้าบ่าวต่อตัวเป็นชื่อเจ้าสาว ซึ่งโจทย์ที่ให้ก็แล้วแต่ความเหมาะสมหน้างานและการตกลงกันระหว่างเจ้าสาวกับเพื่อนของเจ้าสาวด้วย

เป็นไงกันบ้างกับทั้ง 15 เกมกั้นประตูเงินประตูทองที่เรายกมาแนะนำ แต่ละเกมทั้งสนุกและสร้างสรรค์สุด ๆ ซึ่งต้องบอกก่อนว่าจริง ๆ แล้วการมีเล่นเกมกั้นประตูแบบนี้จุดมุ่งหมายไม่ได้อยู่ที่เงินในซอง เพราะจะมากหรือน้อยก็ใส่ได้ตามสมควร แต่จุดประสงค์ของเกมเหล่านี้นอกจากจะช่วยทดสอบความจริงใจของเจ้าบ่าวแล้ว ก็ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก่อนแต่งงาน แถมช่วยเรียกรอยยิ้มทำให้บรรยากาศในงานเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะนั่นเอง

ขอบคุณ

เครดิตรูปภาพจาก Pinterest, Freepik