สถานที่จัดงานแต่งงาน 3

จัดพิธีหมั้นแบบเรียบง่าย กระชับ ประทับใจคนรุ่นใหม่ by Weddinglist


จัดพิธีหมั้นแบบเรียบง่าย กระชับ ประทับใจคนรุ่นใหม่ by Weddinglist

1 5

          เจ้าบ่าวเจ้าสาวรุ่นใหม่ส่วนใหญ่นิยมจัดงานแต่งงานในไลฟ์สไตล์ที่เป็นตนเอง ไม่เน้นพิธีการ แต่เน้นความสนุกสนาน ความประทับใจ พร้อมปรับเปลี่ยนรูปแบบของงานแต่งงานให้เรียบ หรู ดูมีคุณค่ายิ่งขึ้น

         เพื่อเติมเต็มความโรแมนติก ละมุน ละไมในทุกองศา วันนี้ทีมงาน Weddinglist ได้นำเคล็ดลับ การจัดพิธีหมั้นแบบเรียบง่าย กระชับ ประทับใจคนรุ่นใหม่มาฝากจะมีอะไรบ้างไปชมกันเลย

2 3

คุยกันให้ชัดเจนว่าต้องการแบบเดียวกัน

การแต่งงานเหมือนจะเป็นเรื่องของคนสองคนแต่ก็ไม่ใช่แค่คนสองคน (งงไหมเอ่ย) พูดง่าย ๆ คือ ทั้งฝ่ายเจ้าบ่าวและเจ้าสาวควรคุยกันให้ชัดเจนว่ามีความต้องการตรงกันใช่ไหม ในส่วนของพิธีหมั้นหากต้องการแบบเรียบง่ายไปเลยก็สามารถจัดแบบฝรั่ง หรือ Vow Ceremony ได้ แต่หากยังคงต้องการความเป็นไทย ก็ต้องมาคุยถึงการปรับรูปแบบให้กระชับ ประทับใจ ไวยิ่งขึ้นค่ะ

จัดพิธีหมั้นตามประเพณีไทยแบบเรียบง่าย

หากต้องการแบบเรียบง่ายแต่ครบพิธีการ ก็สามารถทำได้ โดยเริ่มต้นจาก

1) พิธีสงฆ์ในช่วงเช้า 

ให้นายพิธีและทางสถานที่เป็นผู้ช่วยจัดการข้าวของเครื่องใช้และการนิมนต์พระคุณเจ้ามาประกอบพิธี โดยในพิธีนี้จะมี การเจริญพระพุทธมนต์ ตักบาตร และ ให้ศีลให้พรโดยพระคุณเจ้าค่ะ

2) พิธีแห่ขันหมาก 

มื่อพิธีสงฆ์ดำเนินไปแล้วเสร็จให้เจ้าบ่าวไปตั้งขบวนขันหมาก โดยในส่วนนี้สามารถเลือกจัดขันหมากแบบขบวนเต็มหรือจะแบบเรียบง่ายเน้น กิจกรรมความสนุกเพื่อเข้าสู่ช่วงสู่ขอก็ได้ค่ะ

3) พิธีสู่ขอ 

ในส่วนพิธีสู่ขอนี้แต่ก่อนจะมีขั้นตอนและพิธีรีตรองค่อนข้างมาก แต่หากต้องการปรับให้ทันสมัยก็ให้เปลี่ยนเป็นพิธีพูดคุยกันประสาครอบครัว ไม่ต้องเน้นข้าวของเครื่องใช้แต่เปลี่ยนเป็นให้ ผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยกันเพื่อเป็นอันให้รู้ท่านทราบเรื่องงานแต่งงานนี้เป็นอย่างดี

4) พิธีแลกแหวนหมั้น  

พิธีแลกแหวนหมั้นนี้เองเป็นช่วงที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวจะได้จู๋จี๋กันพอเป็นพิธีแล้วทำการแลกแหวน แต่หากต้องการให้เรียบง่ายขึ้นไปอีกก็สามารถ สวมแหวนหมั้นเฉย ๆ แล้วกอดกัน ไม่ต้องมีการกราบขอบพระคุณฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็ได้ค่ะ

6 4

เพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว ผู้ช่วยที่ทำให้ทุกอย่างง่ายยิ่งขึ้น

เชื่อว่าหากต้องการจัดพิธีหมั้นแบบเรียบง่ายแล้ว หลายท่านก็น่าจะไม่คิดจ้างทีมออแกไนซ์ หรือ แพลนเนอร์ ซึ่งเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาวของเราสามารถมาชดเชยในส่วนนี้ได้โดยแบ่งหน้าที่ให้ชัดเจน ดังนี้

เพื่อนฝ่ายเจ้าบ่าว 

  • ทีมแห่ขันหมาก
  • ทีมดูแลแขกขาเข้า
  • ทีมช่วยยกของ

เพื่อนฝ่ายเจ้าสาว

  • ทีมผู้ช่วยดูแลเจ้าสาว
  • ทีมประตูเงิน ประตูทอง
  • ทีมดูแลภายในงาน
  • ทีมประสานงานระหว่างพิธีการ
5 4

ทุกอย่างจะง่ายขึ้นถ้ามีซ้อม

ทั้งญาติและเพื่อน ๆ ของเราที่หวังดีจะเข้ามาช่วยล้วนมีประสบการณ์การช่วยที่แตกต่างกันไป ฉะนั้นแล้วการจะได้งานที่ดี มีความรื่นไหล และเรียบง่ายดังที่ตั้งใจไว้จะต้องบรีฟและซ้อมก่อนวันจริง เพราะต่อให้เราจะปรารถนางานหมั้นที่เรียบง่ายแค่ไหน หากไม่ได้ซ้อมในวันจริงก็อาจเกิดการรวนขึ้นได้เหมือนกันค่ะ

4 3