งานแต่งงานบ้าน ๆ 1

แจกไอเดียจัดงานแต่งงานบ้าน ๆ ดีต่อใจ ในงบเบา ๆ 2023


          ปลายปีเป็นทั้งช่วง High-season ของการจัดงานแต่งงาน และ การเตรียมงานแต่งงาน ช่วงนี้เลยมีเพื่อน ๆ ทักมาถาม Weddinglist กันเยอะว่าจะจัดงานแต่งงานแล้ว อยากได้งานแต่งงานบ้าน ๆ บรรยากาศสบาย ๆ งบประมาณเบา ๆ  เป็นกันเอง ควรทำอย่างไรดี

3

          ทีมงาน Weddinglist จัดให้ค่ะ วันนี้เราได้ทำบทความพิเศษรวบรวมเคล็ดลับ คำแนะนำดี ๆ พร้อมสิ่งที่ต้องจัดเตรียมในทุกขั้นตอนในสไตล์จัดงานแต่งงานบ้าน ๆ มาฝาก จะมีอะไรบ้างไปชมกันได้เลย

งานแต่งงานบ้าน ๆ ไม่ได้หมายความเจาะจงเฉพาะว่าเป็นงานแต่งงานที่บ้านเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการจัดงานในสถานที่จัดแต่งงานที่ให้บรรยากาศเสมือนบ้าน ใช้งบประมาณไม่มากเกินไป มีการตกแต่งในสไตล์เรียบ ๆ ไม่ต้องจ้างออแกไนซ์ไปเสียทุกอย่าง

เพิ่มหัวเรื่อง 1
1. พูดคุยเรื่องแนวทางการจัดงานให้เข้าใจทั้งสองฝ่าย

          คำว่ามินิมอลของเราไม่เท่ากันฉันท์ใด งานแตงงานสไตล์บ้าน ๆ ของเราก็ไม่เท่ากันฉันท์นั้น เจ้าบ่าวเจ้าสาวจำเป็นต้องคุยกันเพื่อหาแนวทางการจัดงานแต่งงานที่เข้าใจกันทั้งสองฝ่าย ว่าต้องการจัดออกมาในรูปแบบบ้าน ๆ ประหยัดงบประมาณเหมือนกันจริงใช่ไหม

2. วางแผนงบประมาณให้ชัดเจน

          งบประมาณเป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญที่สุดที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวจำเป็นต้องใส่ใจให้ความสำคัญ เพราะหากไม่วางแผนให้ดีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จะเกิดการบานปลายอย่างแน่นอน ทางที่ดีเจ้าบ่าวเจ้าสาวควรแบ่งงบประมาณให้ชัดเจน อาทิ

  • ค่าเช่าสถานที่ + อาหาร 40% 
  • ค่าตกแต่งสถานที่ ดอกไม้ 20%ค่าช่างภาพ
  • ช่างแต่งหน้า ทำผม 10%
  • ค่าชุดแต่งงาน  10%
  • ค่าอื่น ๆ ฉุกเฉิน 20%
7
3. เลือกสถานที่จัดงานแต่งงานให้ตอบโจทย์

          การเลือกสถานที่จัดงานแต่งงานที่ใช่ จะช่วยให้ทุกอย่างง่ายขึ้น และในปัจจุบันมีสถานที่จัดงานแต่งงานบรรยากาศดี ราคาเอื้อมถึงได้เปิดให้เช่าบริการมากมาย เราสามารถติดต่อเข้าไปเพื่อปรึกษาได้ทั้งรูปแบบงาน และงบประมาณที่เหมาะสมสำหรับงานเราได้นั่นเอง

4. ตกแต่งสถานที่เอง DIY

          เมื่อเราได้สถานที่แล้วต้องการประหยัดงบประมาณการใช้วิธีตกแต่งสถานที่ด้วยตนเอง จะช่วยให้เราประหยัดเงินไปได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันไอเท็มตกแต่งทั้งซุ้ม พร็อพ แบ็กดรอป กล่องรับซอง ต่างก็มีสอนง่าย ๆ ในช่องทางต่าง ๆ อาทิ Youtube & Pinterest

6
5. ยืมได้ไหม ถ้าใจสั่งมา

          ข้าวของเครื่องใช้สำหรับงานแต่งงานส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่ใช้ครั้งเดียว เราสามารถหาเช่า-ยืม จากร้านหรือคนรู้จักได้ในราคาที่ตกลงกันเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ของที่ยืมได้หลายอย่างสามารถไปขอยืมได้ที่วัดอย่างอุปกรณ์สำหรับประกอบพิธีสงฆ์ แต่ของที่ต้องเช่าส่วนใหญ่ก็จะเป็นชุดขันหมาก ชุดหลั่งน้ำสังข์เป็นต้นค่ะ

6. ขอความช่วยเหลือเพื่อนและครอบครัว

          ในบรรดาแขกที่มาร่วมงานจะมีบางส่วนที่ผ่านการแต่งงานมาแล้ว เราสามารถขอความช่วยเหลือให้มาช่วยงานในส่วนต่าง ๆ อาทิ พิธีกร รันคิว แม่งาน สตาฟดูแลแขก เพื่อประหยัดงบประมาณในการจ้างทีมงานรันคิว หรือ ออแกไนซ์ได้ 

          ทั้งนี้เจ้าบ่าวเจ้าสาวต้องแจกแจงรายละเอียดให้ดี เพื่อให้งานไม่ทับซ้อนหรือประสานงานกันวุ่นวาย จนนำปัญหามาสู่งานของเราได้ค่ะ

7. ของชำร่วย Handmade

          ของชำร่วยแบบ Handmade ทำด้วยตนเองนอกจากจะช่วยประหยัดงบประมาณแล้วยังช่วยสร้างคุณค่าให้ผู้รับได้รู้ว่าของชิ้นนี้เป็นสิ่งที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวตั้งใจทำขึ้นมาเพื่อให้แขกโดยเฉพาะ

4
8. อาหารและเครื่องดื่มโดยชุมชน

          ปัจจุบันงานแต่งงานส่วนใหญ่จะใช้บริการ Catering มาอำนวยความสะดวกในเรื่องอาหารจัดเลี้ยงและเครื่องดื่ม แต่ในอดีตเราจะขอความร่วมมือจากบรรดาคนในชุมชนมาทำข้าวหม้อ แกงหม้อ เพื่องานจัดเลี้ยง ซึ่งช่วยได้มากในเรื่องของค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีให้กับชุมชนใกล้ชิดให้แน่นแฟ้นเป็นอย่างมากด้วยค่ะ

5 1

เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับ ขั้นตอนการจัดงานแต่งงานบ้าน ๆ ที่ Weddinglist จัดหามาให้ เพื่อน ๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับสไตล์งานที่ต้องการของตนเองได้เลยเต็มที่เลยน้าาา หรือหากเกิดข้อสงสัย อยากได้ที่ปรึกษามือหนึ่งที่เข้าใจในทุกความต้องการของเจ้าบ่าวเจ้าสาวก็สามารถทักมาคุยกับ Weddinglist ได้เลยในตามลิงค์นี้นะคะ : ปรึกษาเรื่องแต่งงาน