color ring vintage 1024x683

ความหมายของอัญมณีหลากสีบนแหวนแต่งงาน


แหวนแต่งงานสุดคลาสสิคนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นเพชรสีขาวเสมอไป… เพราะอัญมณีแต่ละสีแต่ละชนิดก็ล้วนมีความหมายล้ำค่าและเป็นเอกลักษณ์ในตัว วันนี้ Weddinglist จึงนำความหมายของอัญมณีแต่ละชนิดที่นิยมนำมาเป็นแหวนหมั้นหรือแหวนแต่งงานมาฝากกันค่ะ

แถมเติมความคลาสสิคให้กับไอเดียแหวนแต่งงานให้สุดไปเลย ด้วยรูปแบบแหวนแต่งงานสไตล์วินเทจ ที่มีลวดลายอ่อนช้อย สง่างาม และเต็มไปด้วยรายละเอียดประณีต ตัวเรือนแหวนสไตล์วินเทจแบบนี้คู่กับอัญมณีความหมายดี ๆ ทำให้แหวนแต่งงานของคุณมีรูปแบบและ story เฉพาะตัว ล้ำค่าล้ำความหมายมากขึ้นไปอีกค่ะ

.

.

Diamond (เพชร)

เพชร สีขาวบริสุทธิ์นั้นถือได้ว่าเป็นอัญมณีที่สวยงามที่สุด มักใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งความรักด้วยตั้งแต่ชื่อของเพชร “Diamond” คล้ายกับคำว่ารักในหลาย ๆ ภาษา (Amour) และยังมีความหมายของการเป็นนิรันดร์ การใช้เพชรเป็น “วง” เพื่อหมั้นหมายจึงหมายถึงความรักอันไม่มีที่สิ้นสุด

Diamond1

.

.

Pink Tourmaline, Rubellite

พิงค์ ทัวร์มาลีน หรือรูเบลไลต์ เป็นอัญมณียอดนิยมในกลุ่มอัญมณีทัวร์มาลีน ด้วยสีชมพูอ่อน หวาน ใส แทนความหมายของความรัก ความสเน่หา และมิตรภาพ ช่วยปลอบประโลมใจ และความรู้สึกเชื่อมั่นในความรักค่ะ

Pink Tourmailine1

.

.

Garnet (โกเมน)

โกเมน อัญมณีสีแดงเข้ม สีแดงอมน้ำตาล หรืออมม่วง อย่าแอบสับสนกับทับทิมนะคะ เพราะทับทิม (Ruby) จะมีสีแดงสดใสหรือเหลื่อมไปทางชมพูนิด ๆ มากกว่า ส่วนโกเมนจะแดงดิบ ๆ ค่อนไปทางอมน้ำตาล โกเมนนี้มาจากศัพท์กรีกโบราณซึ่งแปลว่า “ไฟ” เชื่อกันว่ามีอิทธิพลทางใจช่วยบรรเทาใจจากความทุกข์ต่าง ๆ ปรับสภาพจิตใจให้สมดุลแข็งแรง มีความหมายสำคัญต่อชาวคริสต์เนื่องจากมีสคล้ายเลือด หากมองในทางโรแมนติก โกเมนมีสีคล้ายหัวใจ และสามารถเยียวยาความร้อนใจใด ๆ ได้เฉกเช่นความรักค่ะ

Garnets1

.

.

Ruby (ทับทิม)

ทับทิม เป็นอัญมณีสีแดง มีหลายเฉดตั้งแต่แดงดำ แดงอมม่วง แดงชมพู เฉดค่อนไปทางหวาน ๆ กว่าโกเมน นับเป็น “King of Gems” เจ้าแห่งอัญมณีทั้งปวง อยู่ในตระกูลเดียวกับแซฟไฟร์ซึ่งมีความแข็งแกร่งรองจากเพชร แทนความหมายของความรักอันบริสุทธิ์ ความเมตตา และการอยู่ครองคู่กันระหว่างชายหญิง เชื่อกันว่าช่วยป้องกันฝันร้าย และบำบัดพลังทางเพศอีกด้วยค่ะ

Ruby1

.

.

Blue Sapphire (ไพลิน)

ไพลิน หรือนิลกาฬ เป็นอัญมณีสีน้ำเงิน หนึ่งในอัญมณีตระกูลแซฟไฟร์ที่ทางฝั่งยุโรปนิยมใช้เป็นแหวนหมั้นหรือแหวนแต่งงาน ด้วยความเชื่อว่าไพลินเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักที่มั่นคง และซื่อสัตย์ ส่วนความหมายสากลของไพลินคือความสำเร็จ ราบรื่น มีนัยให้ใช้เป็นสัญลักษณ์ของการส่งเสริมให้ชีวิตรักและชีวิตครอบครัวประสบความสำเร็จค่ะ

Sapphire1

 

.

.

Amethyst (อเมทิสต์)

อเมทิสต์ เป็นอัณมณีตระกูลควอทซ์ที่มีสีม่วง ม่วงครามไปจนถึงม่วงแดง อเมทิสต์มีคาแรคเตอร์แห่งความลึกซึ้ง ลึกลับ และสง่างาม จึงมักถูกนำไปใช้ในเทพนิยาย หรือเกี่ยวโยงกับความลึกลับ แฟนตาซีหน่อย ๆ เพราะเชื่อกันว่าอเมทิสต์มีคุณสมบัติในการเพิ่มพูนการรับรู้ของประสาทสัมผัส (Sense) ขจัดความคิดด้านลบหรือความอยุติธรรม แลช่วยะยกระดับจิตใจ มีความหมายและพลังไปในด้านของจิตวิญญาณเสียส่วนมาก จึงมักใช้เป็นอัญมณีสำหรับพระสงฆ์ในศาสนาคริสต์ รวมถึงนักบุญวาเลนไทน์ค่ะ

Amethyst1

.

.

Blue Topaz (บุษราคัม)

บุษราคัม เป็นอัญมณีที่มีได้หลากสีตั้งแต่เหลือง ส้ม ชมพู น้ำเงินโดยการนำไปเผาไฟ โทพาสบริสุทธิ์ยามนำไปเผาจะกลายเป็นสีน้ำเงินอมฟ้าสดใสเหมือนผลึกน้ำแข็ง เป็นสัญลักษณ์ของความรัก เมตตา และมิตรภาพ เชื่อกันว่าช่วยดับความวิตกกังวลใจ เสริมสติปัญญา และเสริมใจให้แข็งแกร่ง ในประเทศอินเดียเชื่อว่าหากนำไปสวมไว้ให้อยู่ระดับหัวใจจะทำให้มีอายุยืนค่ะ

Topaz1

.

.

Citrine (ซิทริน)

ซิทริน เป็นอัญมณีตระกูลควอทซ์ที่มีสีเหลือง เหลืองเข้ม ไปจนถึงสีส้ม ช่วยในเรื่องการปรับความคิด และทัศนคติให้มองโลกอย่างเป็นเหตุเป็นผล ประนีประนอมในการมีสัมพันธ์กับผู้อื่น อีกทั้งยังเชื่อว่าเป็นอัญมณีแห่งความสุข ป้องกันโรคซึมเศร้าและความเจ็บปวดจากความทุกข์ในอดีตอีกด้วยค่ะ

Citrine1

.

.

Emerald (มรกต)

มรกต เป็นอัญมณีสีเขียว ที่ได้รับความนิยมแต่กลับหาได้ยาก จึงมีราคาสูง ด้วยความที่มรกตเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ ร่ำรวย และรักชั่วนิรันดร ในอียิปต์โบราณมรกตเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตอมตะ ส่วนสำหรับชาวคริสต์นั้นมรกตหมายถึงการกลับคืนชีพค่ะ

Emerald1

.

.

โอปอล (Opal)

โอปอล เป็นอัญมณีหลากสี เหลือบรุ้ง ไปจนถึงไม่มีสี มีทั้งโปร่งแสงและทึบแสง ทำให้โอปอลเหมือนได้รวมทุกคุณสมบัติจากอัญมณีทุกชนิดไว้ในตัว เรียกได้ว่าเป็น “ราชินีแห่งอัญมณี” โบราณเชื่อว่าโอปอลเป็นสัญลักษณ์แห่งความรัก ความหวัง และความปรารถนา

Opal1

.

.

Aquamarine (อะควอมารีน)

อะควอมารีน อัญมณีสีฟ้าน้ำทะเล สีฟ้าพาสเทล ไปจนถึงฟ้าเขียว และฟ้าเข้ม เป็นสัญลักษณ์ของความงาม ความซื่อสัตย์ และความจงรักภักดี เชื่อกันว่าช่วยเสริมความสุขและความปรองดองในชีวิแต่งงาน หากทะเลาะหรือแตกแยกกันก็สามารถกลับมาคืนดีใหม่ได้ อีกทั้งยังช่วยให้ผู้สวมมีอารมณ์เยือกเย็น ขจัดความคิดในแง่ลบ และสามารถเป็นเครื่องรางป้องกันภัยยามเดินทางทางน้ำได้อีกด้วยค่ะ

Aquamarine1

.

.

Credit Image  :  www.pintersest.com