affection 1866868 960 720

“คุมกำเนิด” กับการวางแผนครอบครัว


การจะสร้างครอบครัวที่สมบูรณ์แบบขึ้นมาได้ “ความพร้อม” เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ เลยที่คู่สามีภรรยาป้ายแดงจะต้องคำนึงถึง ไม่เช่นนั้นอาจเกิดปัญหาตามมาได้ในหลาย ๆ เรื่อง ทั้งนี้ เรื่องการมีสมาชิกใหม่เป็นเจ้าตัวน้อยเพิ่มมาในครอบครัวนั้นนับเป็นความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่เลย คนเป็นพ่อเป็นแม่จึงต้องวางแผนชีวิตให้พร้อมในระดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่อยู่อาศัยที่จะต้องพร้อมรองรับสมาชิกเพิ่ม เรื่องรถราที่ต้องมีพร้อมเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินยามลูกป่วย หรือใช้ขับในชีวิตประจำวันได้ทันท่วงที แน่นอนล่ะเมื่อคุณมีลูกน้อยก็คงไม่มีใครอยากให้ลูกลำบาก สุดท้ายก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการเงิน เพราะค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่จะทยอยงอกเงยขึ้นทุกวี่วัน เริ่มตั้งแต่ฝากครรภ์ ทำคลอด ไปตลอดจนค่าเล่าเรียนเมื่อลูกโตขึ้น เพราะการเลี้ยงลูกตั้งแต่เล็กจนโตได้จะต้องมีค่าใช้จ่ายมากมาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ต้องเตรียมรับมือถ้าคิดจะมีทายาทไว้เป็นโซ่ทองคล้องใจ

holding hands 918990 960 720

แล้วถ้ายังไม่พร้อมละ?

คำตอบที่ง่ายที่สุดเลย คือ การวางแผนครอบครัว (Family planning) ซึ่งเป็นกระบวนการที่คู่สมรสวางแผนไว้ล่วงหน้าเพื่อให้ตั้งครรภ์ในขณะที่มีความพร้อมทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสังคม รวมไปถึงการตกลงว่าจะมีลูกกี่คน และจะมีห่างกันกี่ปี ทั้งนี้ก็เพื่อให้ลูกน้อยที่จะเกิดมาสมบูรณ์แข็งแรงและมีคุณภาพชีวิตที่ดีนั่นเอง

66e074747c5aa3543a596e78160b623b
ddacfb57515bc18f5ec29eeaf2647184

ความสำคัญของการวางแผนครอบครัว

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าปัจจุบันปัญหาการคลาดแคลนทรัพยากร และอัตราการแข่งขันทางเศรษฐกิจที่ทำให้ประชากรบนโลกที่นับวันจะมีแต่งเพิ่มมากขึ้นต้องแข่งขันกันเองเพื่อความอยู่รอด ถ้าหากไม่มีการควบคุมการเกิดก็ย่อมส่งปัญหาประชากรล้นโลกเป็นแน่ ซึ่งประเด็นนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่ค่อนข้างไกลตัว เราลองกลับมามองปัญหาใกล้ตัวของเรา เช่น การท้องไม่พร้อมจนนำไปสู่การทำแท้ง,

ปัญหาเด็กเร่ร่อน, ปัญหาทางการเงินภายในครอบครัวจำพวกหนี้สินรุงรัง จนไม่สามารถให้การศึกษาและการเลี้ยงดูที่มีคุณภาพแก่ลูกได้ เป็นต้น ซึ่งเมื่อพิจารณาปัญหาเหล่านี้ก็จะพบว่าต้นต่อหนึ่งมาจากการไม่วางแผนครอบครัว แน่นอนว่าปัญหาเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่เราไม่ควรมองข้าม ซึ่งที่ว่ามาทั้งหมดนี้ป้องกันได้เพียงแค่ใส่ใจและสละเวลากับการวางแผนครอบครัว

couple 1838940 960 720

การคุมกำเนิดหนึ่งในวิธีการวางแผนครอบครัว

หลายคนอาจเข้าใจว่าการวางแผนครอบครัวกับการคุมกำเนิดเป็นเรื่องเดียวกัน แต่ความจริงแล้วการวางแผนครอบครัวมีรายละเอียดจุกจิกที่มากกว่านั้นเป็นไหน ๆ การคุมกำเนิดเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นเอง โดยการคุมกำเนิดแบ่งได้ 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ การคุมกำเนิดแบบชั่วคราว ซึ่งวิธีนี้มีหลายวิธี เช่น การนับวันปลอดภัย การใช้ถุงยางอนามัย ยาเม็ดคุมกำเนิด ฉีดยาคุมกำเนิด ฝังคุมกำเนิด เป็นต้น และสุดท้ายการคุมกำเนิดแบบถาวร มี 2 วิธี ได้แก่ การทำหมันชาย และการทำหมันหญิง ซึ่งการทำหมันแต่ละประเภทมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความเหมาะสมแต่ละบุคคล ดังนั้น ควรปรึกษาแพทย์ทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย

c80e785878775c1a2086c5183f3e87ed

ยาเม็ดคุมกำเนิด ถุงยางอนามัย ระยะปลอดภัย แบบไหนเวิร์ก

การคุมกำเนิด 3 วิธีนี้เป็นวิธีที่ยอดนิยมและง่ายที่สุดเลยก็ว่าได้ เราเลยขอยกมาชี้ให้เห็นข้อดีและข้อเสียกันแบบเห็น ๆ เลย เริ่มจากการใช้ยาคุมชนิดเม็ด ซึ่งปัจจุบันตามท้องตลาดมีจำหน่าย 2 แบบ คือ แบบ 28 เม็ด และ แบบ 21 เม็ด

af6acf1b2ecfe5728535a7ce798871c2

ความแตกต่างของสองแบบนี้ก็คือ แบบ 21 เม็ด นั้นเมื่อจะทานหมดแผงแล้วต้องรอ 7 วัน จึงสามารถเริ่มแผงใหม่ได้ ซึ่งส่วนใหญ่ประจำเดือนจะมาในช่วงนี้ ส่วนแบบ 28 เม็ด นั้นทานยาทุกวันจนหมดแผงและต่อด้วยแผงใหม่ได้เลยไม่ต้องกังวลเรื่องประจำเดือน ซึ่งส่วนมากประจำเดือนจะมาช่วงปลายแผงยา สำหรับวิธีการทานนั้นครั้งแรกต้องทานภายใน 5 วันแรกในระหว่างที่มีประจำเดือน จากนั้นก็รับประทานเม็ดต่อ ๆ ไปตาลูกศรในเวลาเดียวกันทุกวันเพื่อให้ระดับฮอร์โมนคงที่ ข้อดีของวิธีนี้คือมีความเสี่ยงน้อยและประจำเดือนมาตรงเป็นประจำทุกเดือน ส่วนข้อเสียคือห้ามลืมทานโดยเด็ดขาด นอกจากนั้นยังต้องระวังผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ในบางราย เช่น น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ปวดหัววิงเวียนศีรษะ ปวดคัดบริเวณเต้านม อาเจียน เป็นต้น

69943f4e2fecd1e08609905a3811a6ee
65ea98cea1b053e4ff682088ecc6924b

การใช้ถุงยางอนามัย เป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกที่สุด มีทั้งแบบสำหรับผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งนอกจากจะป้องกันการตั้งครรภ์แล้วยังช่วยลอความเสี่ยงจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย แต่ก็ควรระวังเรื่องการแพ้และระคายเคืองจากการแพ้ได้ บางรายอาจถึงขั้นตกขาวเลยก็มี ที่สำคัญควรดูวันหมดอายุและใช้ให้ถูกวิธีเพื่อป้องกันการฉีกขาดจนถุงยางอนามัยรั่วได้

24e6ac74f9faf442ac8ffbb9082ad598

การนับระยะปลอดภัย วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่มีประจำเดือนอย่างสม่ำเสมอ และสามารถคาดการณ์ระยะเวลามีประจำเดือนไปได้อย่างแม่นยำ ซึ่งระยะปลอดภัยที่ว่านี้อยู่ในช่วง 7 วันก่อนมีประจำเดือน และ 7 วันหลังจากที่ประจำเดือนมาวันแรก โดยนับวันที่ประจำเดือนมาเป็นวันแรก การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงจะมีโอกาสตั้งครรภ์น้อยกว่าช่วงระยะเวลาอื่น ๆ แต่วิธีนี้ก็ถือว่ามีความเสี่ยงมากถ้าประจำเดือนมาไม่ปกติ

มาถึงบรรทัดนี้เชื่อว่าคุณผู้อ่านคงพอเข้าใจถึงความสำคัญของการวางแผนครอบครัวและการคุมกำเนิดกันบ้างแล้ว weddinglist เชื่อแน่ว่าความรักและความอบอุ่นในครอบครัวจะสมบูรณ์ได้นั้นต้องเกิดมาจากพื้นฐานของความพร้อม ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่เราสามารถออกแบบหรือกำหนดได้ เพียงแค่ใส่ใจและให้ความสำคัญกับการวางแผนครอบครัว

ข้อมูลอ้างอิง